Ford có 6 đợt triệu hồi
Trong năm 2023, Ford phải tiến hành 6 đợt triệu hồi tại Việt Nam với tổng số 6.277 xe. Trong đó mẫu xe mới nhất là Explorer, sản xuất trong khoảng từ tháng 10/2018 đến tháng 5/2023 tại nhà máy của Ford ở Mỹ, nhập khẩu về Việt Nam cũng trong diện triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển camera lùi và cam 360 độ.
Có 185 chiếc thuộc mẫu xe Ford Everest nhập khẩu Thái Lan, sản xuất từ 28/6/2022 - 4/4/2023 trong diện phải triệu hồi, do lỗi phần mềm mô-đun điều khiển động cơ, khiến kích hoạt đèn cảnh báo sắp hết dung dịch U-rê (Adblue) sớm hơn so với tiêu chuẩn.
Mercedes-Benz 9 đợt triệu hồi, 8.866 xe
Dải sản phẩm của hãng xe Đức từ hạng sang như Maybach GLS480 cho đến dòng phổ thông C-Class đều có tên trong danh mục triệu hồi năm qua.
Trong đó, một số xe đời mới như Maybach GLS 480 4MATIC, Maybach GLS 600 4MATIC (số loại 167) có thời gian sản xuất từ 7/2019 - 1/2022 trong diện triệu hồi năm nay của MBV.
Lỗi triệu hồi đa dạng, từ lỗi thanh trang trí cửa sổ tam giác kính sau cho đến điểm nối dây điện tiếp mát vào thân xe… Một số xe triệu hồi chỉ để cài đặt và cập nhật phần mềm mới, tối ưu sự vận hành của động cơ.
Hyundai có 4 đợt triệu hồi cho với 2 mẫu xe
Cụ thể, trong năm 2023, đã có 4 đợt triệu hồi đối với các mẫu xe Hyundai tại Việt Nam. Số xe bị ảnh hưởng là 23.754 xe. Trong đó, Hyundai SantaFe bị triệu hồi 3 đợt và 1 đợt triệu hồi của Elantra. Đợt triệu hồi xe có số lượng lớn nhất là Hyundai SantaFe với 17.670 xe do lỗi bộ căng dây đai an toàn hàng ghế trước.
Audi thực hiện nhiều đợt triệu hồi, số lượng không quá lớn
Trong năm 2023, theo thống kê tại Việt Nam, Audi cũng tiến hành 5 đợt triệu hồi với tổng số 891 xe. Trong đó, lần triệu hồi lớn nhất của thương hiệu này là 248 xe A6, A7 vào tháng 8/2023 do lỗi Cảm biến nhiên liệu. Cùng thời gian, Audi tiến hành triệu hồi 197 xe Audi Q2 bị lỗi ốp nhựa ngoài trụ C trên các xe Audi Q2, nâng tổng số xe Audi Q2 bị triệu hồi trong tháng 8/2023 là 445. Ngoài ra, 248 chiếc Audi A6, Audi A7 sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 - 14/12/2022 được xác định gặp vấn đề liên quan đến cảm biến nhiên liệu.
Ngoài những thương hiệu kể trên, năm 2023 cũng chứng kiến các đợt triệu hồi lớn nhỏ từ các thương hiệu như Toyota (4 đợt với số lượng 1.000 xe); Isuzu, Jeep, Bentley (đều có 2 đợt triệu hồi); các hãng VinFast, Suzuki, Lexus... triển khai một đợt triệu hồi với số lượng không đáng kể.
Nguyên Đỗ