Xanh hóa giao thông: Mục tiêu và lộ trình tìm điểm giao

Xanh hóa giao thông: Mục tiêu và lộ trình tìm điểm giao

Thứ 6, 15/08/2025 09:18
Từ 1/7/2026, Hà Nội dự kiến cấm xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1 – bước đi mạnh mẽ hướng tới giao thông xanh, giảm phát thải. Chủ trương nhận được sự đồng thuận về mục tiêu và người dân, doanh nghiệp đang chờ lộ trình chuyển đổi rõ ràng sau những bước đi đầu tiên.

Người dân, doanh nghiệp chung tay và chờ đợi

Theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội sẽ phải thực hiện các giải pháp để từ ngày 1/7/2026 sẽ không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Chỉ thị nhận được sự đồng thuận của người dân về mục tiêu, nhưng cũng còn những lo lắng bởi chỉ còn chưa đầy 11 tháng để chuyển đổi xanh.

Chia sẻ với phóng viên, Anh Trần Đức Việt (phường Đống Đa, Hà Nội) cho biết, cả hai vợ chồng đều làm việc tại phường Hoàn Kiếm, con nhỏ học tại một trường tiểu học gần Đại Cồ Việt. “Nếu cấm xe máy xăng trên toàn tuyến, tôi chưa hình dung được sẽ di chuyển bằng cách nào mỗi ngày để đi làm, đưa đón con đi học. Xe buýt thì không tiện, vì phải chuyển tuyến nhiều lần và giờ học của trẻ không linh hoạt,” anh Việt nói.

camxexang1
Người dân và doanh nghiệp đang tìm cách thích nghi với chỉ thị cấm xe xăng ở vành đai 1 từ tháng 7/2026.

Theo kế hoạch, người đi từ ngoài vào vành đai 1 sẽ phải gửi xe và di chuyển bằng phương tiện khác. Tuy nhiên, quỹ đất cho các bãi đỗ xe chuyển tiếp hiện gần như chưa có. Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe máy điện phổ thông chỉ đi được 80–100km mỗi lần sạc, khó đáp ứng nhu cầu của người ngoại thành hoặc công nhân di chuyển xa.

Các hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng bày tỏ quan điểm về chính sách này. “Chúng tôi đồng thuận với mục tiêu giảm phát thải, nhưng cần một lộ trình phù hợp để tránh gây khó khăn, đặc biệt cho nhóm lao động thu nhập thấp”, đại diện VAMM cho biết.

camxemayxang3
Việc chuyển đổi xăng sang điện cần lộ trình phù hợp, để người dân và doanh nghiệp thích nghi và tìm giải pháp thay thế.

Văn bản kiến nghị của VAMM gửi đến Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan có nêu: “Để quá trình chuyển đổi diễn ra hiệu quả và bền vững cần một lộ trình triển khai hợp lý với thời gian chuẩn bị tối thiểu 2-3 năm. Khoảng thời gian này cho phép người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý có thời gian để giải quyết các khó khăn, thách thức và có đủ điều kiện để thích ứng, điều chỉnh và phối hợp đồng bộ, hạn chế rủi ro và bảo đảm tính khả thi trong thực tiễn".

Cũng trong văn bản, VAMM nhấn mạnh việc phát triển hạ tầng trạm sạc và lưới điện là điều kiện then chốt cho chuyển đổi xe điện. Việc thiếu hệ thống trạm sạc đồng bộ và lưới điện đủ năng lực đang là rào cản lớn trong lộ trình chuyển đổi sang xe điện.

camxexang4
Không chỉ người dân, nhiều doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu lộ trình áp dụng sớm từ 1/7/2026.

Hạ tầng và trạm sạc là mắt xích quan trọng

Sau khi có chỉ thị số 20, có thể thấy vấn đề khiến người dân lo lắng nhất chính là hạ tầng, cụ thể là hệ thống trạm sạc cho xe máy điện. Một số doanh nghiệp đã chủ động đầu tư trạm sạc công cộng. Tuy nhiên, nhiều trạm hiện chỉ hỗ trợ xe của hãng riêng, chưa có chuẩn chung cho toàn thị trường.

Theo một số khảo sát, hệ thống cấp điện ở nhiều khu dân cư, đặc biệt chung cư cũ, chưa đủ công suất nếu bổ sung thêm trạm sạc. Thêm vào đó, nhiều chung cư hạn chế hoặc cấm sạc xe điện trong hầm vì lo ngại cháy nổ.

camxexang5
Hạ tầng có đáp ứng đủ nhu cầu người dùng hay không vẫn là câu hỏi lớn.

Điều đó có nghĩa, các chung cư cao tầng nếu muốn lắp trạm sạc trong hầm phải thẩm duyệt thiết kế PCCC. Các dự án mới buộc phải đưa hạng mục này vào thiết kế cơ sở.

Ngoài trạm sạc, bãi đỗ xe chuyển tiếp quanh vành đai 1 cũng cần được chuẩn bị kỹ. Theo thống kê mới nhất, hiện tại mới xác định sơ bộ 40 vị trí có thể lắp trụ sạc. Thành phố đặt mục tiêu đến cuối 2026, tối thiểu 10% chỗ đỗ hiện hữu và 30% dự án mới phải có trụ sạc.

camxemayxang2
Lộ trình “xanh hóa” giao thông cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước – Doanh nghiệp – Người dân.

Lộ trình “xanh hóa” cần sự đồng lòng

Ở góc độ chính sách, TP.HCM chọn hướng thí điểm 3 năm, cấm hoàn toàn xe máy xăng với giao hàng và xe ôm công nghệ từ 2029. Hà Nội lại đặt mục tiêu áp dụng ngay trong 2026. Sự khác biệt này khiến câu chuyện chuyển đổi ở Thủ đô nhận được nhiều sự quan tâm về tính khả thi và khả năng đồng thuận xã hội.

Các chuyên gia cho rằng, để chủ trương này đi vào cuộc sống, cần kết hợp nhiều giải pháp: phát triển trạm sạc, thúc đẩy mô hình đổi pin nhanh, tận dụng mạng lưới cây xăng hiện hữu, đẩy mạnh truyền thông, hỗ trợ nhóm yếu thế và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia.

Nếu làm tốt, Hà Nội và TP.HCM trong thời gian tới không chỉ có thể đạt bước tiến lớn về môi trường, mà còn tạo tiền đề cho một hệ sinh thái giao thông xanh bền vững.

Banner AP

Hiếu Nguyễn

Cùng chuyên mục

Khám nhà, bắt tạm giam 2 cán bộ Sở Y tế Đoàn Quang Huy và Phan Đình Lộc

Chủ nhật, 14/12/2025 07:32
Theo điều tra ban đầu, hai cán bộ này đã nhận tiền và lợi ích vật chất từ chủ một chuỗi phòng khám "chui".

Bắt Nguyễn Hữu Toàn sinh năm 1999

Chủ nhật, 14/12/2025 07:20
Thời điểm bị bắt, Nguyễn Hữu Toàn đang lẩn trốn trên địa bàn phường Hòa Cường, TP Đà Nẵng.

1 cô giáo bị cho nghỉ vì lý do không tưởng nhưng nghe chuyện, chính đồng nghiệp cũng chê: Thiếu chuyên nghiệp!

Thứ 7, 13/12/2025 22:35
Các giáo viên lâu năm đều cho rằng lỗi là ở cô giáo trẻ.

Bức ảnh cha con đáng yêu này không ngờ lại ẩn chứa 1 điều KHÓ NÓI sau 40 năm!

Thứ 7, 13/12/2025 22:19
Một cuộc chiến không tiếng động, nhưng thấm vào từng hơi thở.
     
Nổi bật trong ngày

4 loại cây “nuốt” bụi mịn, lọc không khí tốt nhất: Nhà nào cũng nên trồng 1 cây

Thứ 7, 13/12/2025 09:13
Trồng cây trong nhà là một giải pháp tự nhiên giúp cải thiện môi trường sống, vừa hỗ trợ lọc không khí, vừa tạo cảm giác thư giãn, dễ chịu.

Đi làm shipper mà về quê “nổ” làm giám đốc: Sự thật hé lộ qua tờ thanh toán tiệc tất niên

Thứ 7, 13/12/2025 11:31
Tờ thanh toán tiệc tất niên, thứ từng được xem là bằng chứng cho sự “thành đạt” giờ lại trở thành mảnh ghép cuối cùng bóc trần sự thật.

Cận cảnh Trung tâm điều khiển 1.837 Camera AI tại Hà Nội, phát hiện tối đa 28 lỗi vi phạm, hoạt động cụ thể ra sao?

Thứ 7, 13/12/2025 14:11
Sáng nay 13/12, Công an thành phố Hà Nội tổ chức khánh thành và chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển giao thông Hà Nội - công trình trọng điểm ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác quản lý, điều hành giao thông đô thị và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Bức ảnh bữa cơm 48 nghìn ai cũng phải khen

Thứ 7, 13/12/2025 16:32
Nhiều người phải thốt lên “nhìn ngon mà rẻ” khi xem bức ảnh bữa cơm này.

Đang giao đồ ăn, nam shipper ngã gục xuống yên xe, cảnh sát nhanh chóng tìm được nguyên nhân

Thứ 7, 13/12/2025 19:33
Khoảnh khắc nam shipper bất ngờ gục xuống yên xe và nức nở giữa đường trong lúc đang giao đồ ăn đã khiến nhiều người đi đường và cộng đồng mạng không khỏi thắc mắc: điều gì đã xảy ra?
xe.nguoiduatin.vn