Dựa trên dữ liệu từ hơn 10.000 xe điện trên toàn cầu, Geotab chỉ ra rằng pin EV trung bình chỉ mất khoảng 1,8% dung lượng mỗi năm. Với tốc độ này, sau 20 năm sử dụng, pin vẫn giữ khoảng 64% dung lượng ban đầu, đủ để vận hành hiệu quả trong phần lớn nhu cầu di chuyển hằng ngày.
Trong khi đó, theo số liệu tại Mỹ, tuổi thọ trung bình của một chiếc ô tô chạy xăng chỉ vào khoảng 14 năm. Như vậy, pin của một chiếc EV hoàn toàn có thể “sống lâu hơn” cả chiếc xe.
Tuy nhiên, tuổi thọ pin EV không phải do may rủi, mà bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như: Nhiệt độ môi trường cao, khiến pin nóng và nhanh xuống cấp; Sạc nhanh (DC Fast Charging) quá thường xuyên cũng làm giảm tuổi thọ; Thiết kế hệ thống làm mát cũng ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ pin. Những xe có hệ thống làm mát bằng chất lỏng thường giữ pin tốt hơn so với xe làm mát thụ động.
Thói quen sạc cũng sẽ quyết định cho độ bền bỉ của hệ thống pin. Nếu thường xuyên sạc đầy 100% hoặc để pin cạn kiệt hoàn toàn, pin sẽ xuống cấp nhanh hơn. Giới chuyên môn khuyên nên giữ mức pin trong khoảng 20–80% là tối ưu.
Một số người vẫn e ngại rằng pin EV “nếu hỏng thì thay rất đắt”. Nhưng thực tế, theo Geotab, tỷ lệ hỏng pin sau nhiều năm sử dụng là dưới 0,5%, tức là rất hiếm xảy ra. Hơn nữa, nhiều hãng xe hiện nay đã bảo hành pin lên tới 8–10 năm, giúp người dùng an tâm hơn rất nhiều.
Lời khuyên cho người dùng EV, nếu đang sở hữu hoặc chuẩn bị mua xe điện, bạn có thể áp dụng các mẹo sau để giữ pin bền lâu: Tránh sạc nhanh quá thường xuyên trừ khi thực sự cần thiết; Hạn chế để xe dưới ánh nắng trực tiếp thời gian dài; Sạc ở mức vừa đủ (20–80%) khi có thể; Ưu tiên những dòng xe có hệ thống làm mát pin tốt.
Như vậy, sự thật là pin EV không chỉ “không dễ hỏng”, mà còn có thể kéo dài tuổi thọ vượt cả xe chạy xăng. Với công nghệ ngày càng tiến bộ và cách sử dụng hợp lý, pin xe điện không còn là rào cản – mà chính là lợi thế trong kỷ nguyên giao thông xanh.
Thành Đô (theo insideevs)