Người đàn ông 36 tuổi bị tổn thương gan – thận cấp tính, đi khám 3 bệnh viện mới tìm ra nguyên nhân

Thứ 4, 03/07/2024 15:51
Người đàn ông bị sốt cao liên tục không hạ, khi nhập viện, anh được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng.

Bệnh nhân nam, 36 tuổi không có bệnh lý mạn tính, sinh sống gần đồi núi. Trước khi nhập viện, bệnh nhân khởi phát bệnh với triệu chứng sốt cao liên tục, mệt mỏi. Bệnh nhân tự điều trị tại nhà 4 ngày nhưng bệnh không đỡ.

Trong 4 ngày tiếp theo, bệnh nhân được điều trị tại 2 bệnh viện tuyến dưới với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng. Bệnh nhân được dùng kháng sinh phổ rộng đường tĩnh mạch, lọc máu liên tục, thở máy. Tuy nhiên, tình trạng bệnh không cải thiện, bệnh nhân vẫn sốt cao, bị tổn thương gan – thận cấp không rõ nguyên nhân.

Nam bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng sốt cao, suy đa tạng (trụy mạch, viêm cơ tim, suy hô hấp cấp tiến triển, tổn thương gan - thận cấp tính, giảm tiểu cầu).

Qua khám lâm sàng, bác sĩ phát hiện vùng ngực phải của bệnh nhân có vết loét điển hình của bệnh sốt mò. Bác sĩ đã chỉ định xét nghiệm và dùng kháng sinh đặc hiệu cho bệnh nhân.

Kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân có nhiễm vi khuẩn Orientia tsutsugamushi, đây là mầm bệnh gây bệnh sốt mò. Bệnh nhân được chỉ định duy trì phác đồ điều trị đặc hiệu. Sau khi điều trị, tình trạng suy đa tạng của bệnh nhân đã cải thiện. Bệnh nhân được ra viện sau 7 ngày điều trị.

Nguy cơ từ bệnh sốt mò

Sốt mò là một bệnh khá phổ biến trong ở một số nước nhiệt đới. Tại Việt Nam, mò thường sinh sống ở khu vực nông thôn, trung du hoặc miền núi, nơi có cây cối rậm rạp.

Người đàn ông 36 tuổi bị tổn thương gan – thận cấp tính, đi khám 3 bệnh viện mới tìm ra nguyên nhân- Ảnh 1.

Nam bệnh nhân thở máy do sốt mò (Ảnh Bệnh viện cung cấp).

Theo bác sĩ Nguyễn Sỹ Thấu - Khoa Hồi sức Truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, sốt mò là một bệnh truyền nhiễm cấp tính với tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Orientia tsutsugamushi. Loại vi khuẩn này lây truyền qua vết đốt của ấu trùng mò. Bệnh thường khởi phát đột ngột với triệu chứng sốt cao liên tục. Bệnh có thể tiến triển cấp tính dẫn đến suy chức năng đa tạng và có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Với trường hợp nam bệnh nhân trên, việc phát hiện ra vết loét điển hình của bệnh sốt mò có thể giúp bác sĩ chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời bệnh.

Nhận biết và phòng ngừa sốt mò

Bác sĩ Thấu lưu ý, để nhận biết vết đốt của ấu trùng mò, chúng ta có thể căn cứ vào các dấu hiệu sau:

- Vết loét điển hình của sốt mò hình thành tại vị trí ấu trùng mò đốt, có hình tròn hoặc bầu dục, đường kính từ 1mm đến 2cm.

- Vết loét có vẩy nâu nhạt hoặc sẫm màu, thường ở vùng da mềm, ẩm như bộ phận sinh dục, vùng hậu môn, bẹn, nách, cổ,... Đôi khi vết loét có thể xuất hiện ở những vị trí khác trên cơ thể.

- Khoảng 65 - 80% trường hợp mắc bệnh sốt mò có xuất hiện vết loét. Bệnh nhân thường chỉ có 1 vết loét, hiếm khi có 2-3 vết loét.

- Vết loét của bệnh sốt mò không đau, không ngứa do đó bệnh nhân rất khó nhận biết. Vết loét thường chỉ được phát hiện khi bác sĩ thăm khám lâm sàng.

Bác sĩ khuyến cáo, sốt mò là bệnh nguy hiểm nhưng có thể dự phòng được. Mò và ấu trùng mò ưa sống ở nơi đất xốp, ẩm mát, trong các khe hang, ven bờ sông suối, nơi râm mát có bụi rậm và cây thấp.

Do đó, để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh, khi lưu trú, làm việc tại những nơi có đặc điểm trên hoặc trong vùng dịch tễ của sốt mò, mọi người nên mang giày, tất, buộc chặt ống quần, tránh ngồi, nằm hoặc để đồ đạc trực tiếp lên mặt đất, bãi cỏ, gần bờ bụi, gốc cây.

Trường hợp bị sốt chưa rõ nguyên nhân kèm theo có yếu tố dịch tễ của sốt mò, mọi người nên đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Ngọc Minh

Cùng chuyên mục

1 kiểu đi bộ không tốn quá 10 phút/ngày nhưng giúp kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim hiệu quả: Duy trì mỗi ngày để sức khoẻ dẻo dai

Thứ 7, 06/07/2024 00:50
Đi bộ kiểu này đem đến hàng loạt những lợi ích tốt cho sức khoẻ mà ít người hay biết.

"Vua LCK" Gen.G rời EWC 2024 đầy thất vọng nhưng khán giả nghĩ đến viễn cảnh còn xấu hơn

Thứ 7, 06/07/2024 00:20
Ứng cử viên vô địch EWC 2024 - Gen.G rời giải theo cách không thể đáng quên hơn.

Vợ hot girl kém 12 tuổi của Tuấn Hưng: "Kiếm tiền như nước”, chồng chiều như "bà hoàng", sinh 3 con vẫn trẻ đẹp

Thứ 7, 06/07/2024 00:13
Vợ Tuấn Hưng thành công trong lĩnh vực kinh doanh, có hôn nhân hạnh phúc và vẻ ngoài xinh đẹp.

Sau 60 tuổi, dù nam hay nữ cũng cần ăn 3 loại quả này vào buổi sáng để dưỡng thận, hạ đường huyết, tăng tuổi thọ hiệu quả

Thứ 6, 05/07/2024 23:59
Việc thêm những loại trái cây này vào thực đơn bữa sáng không chỉ giúp cơ thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Sự thật về ‘lên đỉnh’ nhiều lần

Thứ 6, 05/07/2024 23:58
Chắc hẳn bạn đã từng nghe về “lên đỉnh” nhiều lần, thậm chí, từng trải qua điều này. Dẫu vậy, vẫn có nhiều bí ẩn xung quanh việc “lên đỉnh” nhiều lần.
     
Nổi bật trong ngày

Sau 60 tuổi, dù nam hay nữ chăm ăn 3 món này vào buổi sáng giúp tăng tuổi thọ, giảm mỡ máu, dưỡng xương hiệu quả

Thứ 6, 05/07/2024 04:30
Những món ăn này sẽ không tốn thời gian chuẩn bị của bạn vào bữa sáng. Song chúng lại mang đến vô vàn những dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ.

Volvo EX30 có thể về Việt Nam cuối năm bị lỗi phần mềm, hãng cho khách trả xe và hoàn lại tiền

Thứ 6, 05/07/2024 07:05
Volvo EX30 đang có khởi đầu khá chông gai khi lỗi phần mềm buộc thương hiệu Thụy Điển phải triệu hồi hoặc hoàn tiền.

BYD lập kỷ lục doanh số: Mỗi ngày bán hơn 11.000 xe, nhiều dòng giá rẻ, 3 mẫu đang có ở Việt Nam đều bán tốt

Thứ 6, 05/07/2024 08:53
Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD đã liên tục phá các kỷ lục về doanh số bán xe của chính mình chỉ trong 4 tháng qua.

Galaxy Buds3 chưa ra mắt đã được rao bán: Thiết kế gây tranh cãi

Thứ 6, 05/07/2024 10:15
Galaxy Buds3 sẽ chính thức được ra mắt trong những ngày tới cùng Galaxy Z Fold6 và Flip6.

Ford Transit 2024 ra mắt Việt Nam: Giá từ 905 triệu, kích thước lớn hơn, nhiều công nghệ chưa từng có, làm khó Solati

Thứ 6, 05/07/2024 11:04
Thế hệ mới của Ford Transit thay đổi toàn diện so với trước đây, từ kích thước, thiết kế tới công nghệ.
xe.nguoiduatin.vn