1. Mua bảo hiểm nhưng không được chi trả khi phẫu thuật
Theo thông tin, từ năm 2014, ông Vương đã đóng 7.000 tệ (khoảng 25 triệu đồng) mỗi năm cho công ty Bảo hiểm Hoa Hạ (hiện nay được chuyển nhượng cho Bảo hiểm Thụy Chúng vào năm 2023), để mua cho vợ mình một gói bảo hiểm chia lãi tên là "Hoa Hạ Phúc Lâm Môn", kèm theo bảo hiểm bệnh hiểm nghèo và bảo hiểm chi phí nằm viện.
Tháng 8 năm nay, vợ ông bất ngờ bị u mạch máu và phải nằm viện 11 ngày, chi phí hơn 100.000 nhân dân tệ. Sau khi ra viện, ông Vương đến công ty bảo hiểm để yêu cầu bồi thường nhưng bị từ chối với lý do bảo hiểm đã hết hiệu lực.
"Lúc đó tôi choáng váng, gần như sụp đổ," ông chia sẻ. Lý do được đưa ra là bệnh của vợ ông không nằm trong danh mục bệnh hiểm nghèo theo hợp đồng và bảo hiểm chi phí nằm viện đã hết hiệu lực do tài khoản không đủ tiền để trừ phí bảo hiểm.
Ông Vương bức xúc và nói: "Tài khoản của tôi còn mấy nghìn tệ, tại sao lại không trừ được? Nếu nói không đủ tiền, tại sao không thông báo để tôi nộp thêm? Tôi cứ nghĩ rằng chỉ cần nộp đúng hạn hàng năm là đủ."
Ông Vương nghi ngờ rằng mình đã đóng bảo hiểm suốt 10 năm, đến khi xảy ra vấn đề cần yêu cầu bồi thường thì công ty bảo hiểm lại lấy lý do trốn tránh. Ông cũng cho rằng công ty bảo hiểm đã không làm tròn trách nhiệm thông báo.
2. Phản hồi từ phía công ty
Phía công ty bảo hiểm giải thích rằng, từ năm 2022, gói bảo hiểm này đã tăng phí từ 7.000 tệ lên 7.087 tệ, nhưng tài khoản của ông Vương chỉ có 7.001 tệ, thiếu hơn 80 tệ. Do đó, trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2022, việc trừ phí đã không thành công, hợp đồng bảo hiểm đã bị ảnh hưởng, làm cho bảo hiểm chi phí nằm viện năm 2024 không thể duy trì hiệu lực.
Ông Vương cho rằng cách giải thích này rất rắc rối và không hiểu nổi, ông chỉ biết rằng tài khoản của mình có tiền, và nếu không đủ thì công ty bảo hiểm cũng chưa từng nhắc nhở để ông bổ sung chi phí.
Sau một hồi tranh cãi, ông Vương quyết định không tiếp tục yêu cầu bồi thường nữa mà yêu cầu công ty bảo hiểm hoàn trả toàn bộ số tiền ông đã đóng.
Công ty bảo hiểm không phản đối yêu cầu này và đồng ý trả lại toàn bộ số tiền gốc cho ông Vương. Nhưng những năm tiền lãi mà công ty thu được thì coi như ông Vương không được hưởng. Điều này làm ông Vương vô cùng không hài lòng.
3. Luật sư: Bảo hiểm phải chịu trách nhiệm nếu không thông báo đầy đủ cho khách hàng
Khi phóng viên cùng ông Vương đến trụ sở chi nhánh công ty bảo hiểm Thụy Chúng, quầy lễ tân cho biết công ty nghỉ làm vào ngày hôm đó.
Liên hệ với nhân viên kinh doanh của công ty, người này cho biết đã phản hồi trường hợp của ông Vương lên công ty nhưng chưa nhận được phản hồi.
"Phí bảo hiểm được nhắc nhở qua tin nhắn mỗi năm. Năm ngoái, bảo hiểm chính đã đóng đủ, nhưng năm nay không thể tạm ứng thêm. Chúng tôi đã hỗ trợ xin hoàn lại phí bảo hiểm theo yêu cầu, nhưng việc xử lý phụ thuộc vào công ty."
Luật sư Lưu Nghiên, Ủy viên Ban Quản trị Công ty Luật Hợp tác Liên minh Hồ Nam, nhận định:
"Nếu người mua bảo hiểm không kịp bổ sung tiền trong tài khoản dẫn đến không trích nợ được, họ phải chịu một phần trách nhiệm. Tuy nhiên, nếu công ty bảo hiểm phát hiện tài khoản không đủ hoặc có thay đổi trong phương thức thanh toán, họ phải thông báo kịp thời theo hợp đồng đã ký. Nếu không, công ty bảo hiểm cũng phải chịu trách nhiệm."
Câu chuyện của ông Vương đã khiến cộng đồng không khỏi bức xúc. Vụ việc khiến người dùng trở nên e dè và nghi ngờ trước các sản phẩm bảo hiểm của công ty đó.
Theo Sohu
Lưu Ly