Người mua xe mới có thể được cấp lại biển số của xe đã bán; Đoàn xe caravan quốc tế vào Việt Nam phải dán thẻ ETC

Người mua xe mới có thể được cấp lại biển số của xe đã bán; Đoàn xe caravan quốc tế vào Việt Nam phải dán thẻ ETC

Thứ 3, 14/03/2023 09:52
Người mua xe mới có thể được cấp lại biển số của xe đã bán; Thanh Hóa sắp có tuyến đường Vành đai 3 đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng; Đoàn caravan xe ô tô của khách quốc tế vào Việt Nam phải dán thẻ ETC... là các tin tức nổi bật gần đây.

Người mua xe mới có thể được cấp lại biển số của xe đã bán

Theo dự thảo Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới mới, khi chủ sở hữu bán xe, biển số được thu hồi, giữ lại 5 năm để cấp cho xe mới của cùng chủ sở hữu.

Dự thảo Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới của Bộ Công an đang được lấy ý kiến đóng góp (thay thế Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16 tháng 6 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công an), chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại địa phương đó.

Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (biển số định danh). Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số xe đó được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

bien so xe o to
Theo Dự thảo thông tư mới về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới mới, khi chủ sở hữu bán xe, biển số được thu hồi, giữ lại 5 năm để cấp cho xe mới của cùng chủ sở hữu.

Số biển số định danh này được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số; quá thời hạn trên nếu chủ xe không đăng ký, cơ quan đăng ký xe sẽ thu hồi và đưa vào kho số để thực hiện đăng ký xe theo quy định".

Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác (di chuyển nguyên chủ) thì được giữ lại biển số xe đó (không phải đổi biển số xe).

Về trách nhiệm chủ xe, khi bán, cho tặng, thừa kế, trao đổi, điều chuyển xe (chuyển quyền sở hữu xe): Chủ xe phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho người nhận chuyển quyền sở hữu xe) và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Riêng trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe ô tô trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Trường hợp quá thời hạn mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe (sau đây gọi chung là người mua xe) làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định;

Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó. Sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi, người mua xe làm thủ tục đăng ký sang tên xe tại cơ quan đăng ký xe nơi người mua xe có trụ sở, cư trú khi có nhu cầu.

Theo đề xuất tại dự thảo, thông tư trên có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2023.

Thanh Hóa sắp có tuyến đường Vành đai 3 đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng

Ngày 13/3, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa có văn bản chỉ đạo các ngành nghiên cứu xây dựng dự án tuyến đường Vành đai 3.

Trước đó, đầu tháng 3/2023, sau khi kiểm tra thực tế một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, trong đó có dự án đường Vành đai 3 nối huyện Hoằng Hóa và Quảng Xương, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện: Hoằng Hóa, Quảng Xương và TP Thanh Hóa nghiên cứu, tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường Vành đai 3 dài 15,2km.

img bgt 2021 z4178604014712 2baf1f3ea90a6e83f990c023b92c4ceb 1678697022 width1825height621
Bình đồ hướng tuyến đường Vành đai 3 nối huyện Hoằng Hóa và Quảng Xương. (Nguồn: Báo Giao thông)

Trong đó, đối với cầu Hoằng Đại bắc qua sông Mã có chiều dài 2,4km, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở GTVT làm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lên phương án kiến trúc cầu theo hướng đảm bảo yếu tố mỹ thuật cảnh quan, tạo điểm nhấn cho TP Thanh Hóa.

Các ngành liên quan chủ động phối hợp, cân đối nguồn kinh phí cho dự án vào giai đoạn vốn đầu tư trung hạn.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường vành đai và đề xuất phương án tài chính trên từng địa bàn huyện, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/8/2023.

Thông tin về việc tổ chức đoàn caravan xe ô tô của khách quốc tế vào Việt Nam

Bộ GTVT nhận vừa có văn bản chấp thuận cho Công ty TNHH Sản xuất và thương mại KHP tổ chức cho đoàn caravan xe ô tô của khách quốc tịch Đức, Thụy Sĩ và Hà Lan vào tham gia giao thông tại Việt Nam với mục đích du lịch từ ngày 28/3/2023 - 17/4/2023.

Theo đó đoàn Caravan này gồm 18 lái xe với 18 xe ô tô tay lái thuận nhập cảnh từ cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và xuất cảnh tại cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên), đi theo lộ trình: Cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) - TP.HCM - Đà Lạt (Lâm Đồng) - Quy Nhơn (Bình Định) - Hội An (Quảng Nam) - Huế - Phong Nha Kẻ Bàng (Quảng Bình) - Ninh Bình - Hạ Long (Quảng Ninh) - Hà Nội - Mộc Châu (Sơn La) - Điện Biên Phủ (Điện Biên) - Cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên).

Đoàn xe sẽ tham gia giao thông trên các quốc lộ: 22, 20, 1A, 10, 5B, 6, 279.

doan xe caravan 1
(Ảnh minh họa).

Theo văn bản, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Sản xuất và thương mại KHP chịu trách nhiệm bố trí xe ô tô dẫn đường, hướng dẫn về pháp luật trật tự an toàn giao thông đường bộ cho khách khi vào tham gia giao thông, bảo đảm an ninh, an toàn giao thông...

Đơn vị được chấp thuận tổ chức đoàn caravan phải giám sát việc thực hiện quy định về tốc độ, khoảng cách giữa các xe; đặc biệt lưu ý khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, tránh ùn tắc giao thông khi đi qua các nút giao thông giao cắt đồng mức như: ngã ba, ngã tư và khu vực trung tâm các thành phố.

Đồng thời, Công ty KHP phải thực hiện việc mua, dán thẻ thu phí tự động (ETC) không dừng cho phương tiện để đáp ứng việc thu phí tự động, không cản trở giao thông khi qua các trạm thu phí.

Văn bản chấp thuận của Bộ GTVT dựa trên đề nghị của Tổng cục Du lịch là căn cứ pháp lý quan trọng nhất để đơn vị tổ chức đoàn caravan triển khai đưa đoàn xe caravan vào Việt Nam, trong đó phương tiện nhập cảnh phải làm thủ tục quá cảnh qua biên giới theo quy định của ngành hải quan.

Điểm mới của quy định, là đoàn xe caravan di chuyển trên lãnh thổ Việt Nam là phải dán thẻ thu phí tự động (ETC) để không làm cản trở giao thông trên đường cao tốc.

Thành Đô (Tổng hợp)

Hà Nội có 15 TTĐK mở cửa phục vụ tuần này, 8.300 tỷ đồng xây cầu Thượng Cát

Thứ 2, 13/03/2023 09:06
Hà Nội có 15 trung tâm đăng kiểm (TTĐK) mở cửa phục vụ trong tuần này; 8.300 tỷ đồng xây cầu Thượng Cát qua sông Hồng; Quyết tâm xây dựng 2 tuyến cao tốc chiến lược... là các tin tức đang được chú ý gần đây.

Tăng cường CSGT cho các TTĐK; Metro Nhổn - Ga Hà Nội lại chậm tiến độ

Thứ 7, 11/03/2023 18:26
167 Cảnh sát giao thông (CSGT) được cử hỗ trợ các Trung tâm đăng kiểm (TTĐK); Metro Nhổn - ga Hà Nội lại lùi vận hành đến tháng 8/2023; Doanh nghiệp vận tải vi phạm tốc độ hơn 6.000 lần trong 1 tháng
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 09:43
Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

SUV hạng sang Audi Q7 mới sắp về Việt Nam có gì ấn tượng?

Thứ 4, 24/04/2024 16:28
Theo thông tin mới nhất, Audi Q7 sẽ có mặt tại thị trường Việt từ tháng 7/2024. Với thiết kế sắc sảo và được cập nhật nhiều công nghệ tân tiến, Audi Q7 được nhiều khách hàng mong chờ.

Nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ cho ô tô ngay trong tháng 5

Thứ 4, 24/04/2024 09:27
Tại Chỉ thị 12 ngày 21/4 mới được ban hành về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô.

Toyota Việt Nam: Chưa nhận được phản ánh nào từ khách hàng về việc bán xe 'bia kèm lạc'

Thứ 4, 24/04/2024 09:09
Từng nhiều lần khẳng định sẽ xử lý nghiêm các đại lý bán xe “bia kèm lạc”, tuy nhiên khi được đặt câu hỏi liên quan đến việc trong những năm qua đã xử lý được trường hợp đại lý nào vi phạm hay chưa, Toyota Việt Nam lại lảng tránh câu trả lời.
     
Nổi bật trong ngày

Toyota Việt Nam: Chưa nhận được phản ánh nào từ khách hàng về việc bán xe 'bia kèm lạc'

Thứ 4, 24/04/2024 09:09
Từng nhiều lần khẳng định sẽ xử lý nghiêm các đại lý bán xe “bia kèm lạc”, tuy nhiên khi được đặt câu hỏi liên quan đến việc trong những năm qua đã xử lý được trường hợp đại lý nào vi phạm hay chưa, Toyota Việt Nam lại lảng tránh câu trả lời.

Nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ cho ô tô ngay trong tháng 5

Thứ 4, 24/04/2024 09:27
Tại Chỉ thị 12 ngày 21/4 mới được ban hành về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô.

SUV hạng sang Audi Q7 mới sắp về Việt Nam có gì ấn tượng?

Thứ 4, 24/04/2024 16:28
Theo thông tin mới nhất, Audi Q7 sẽ có mặt tại thị trường Việt từ tháng 7/2024. Với thiết kế sắc sảo và được cập nhật nhiều công nghệ tân tiến, Audi Q7 được nhiều khách hàng mong chờ.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 09:43
Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.