Báo cáo chi phí sở hữu hàng năm của Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) cho thấy mọi thứ có liên quan đến việc nuôi và bảo trì một chiếc ô tô, từ nhiên liệu đến chi phí bảo trì và thậm chí tài chính đang tăng lên theo từng năm.
Trong đó, giá mua một chiếc xe chỉ là một phần của chi phí mà chủ xe phải bỏ ra. Trong cuộc điều tra về chi phí sở hữu và lái xe năm 2019, AAA đã phát hiện ra rằng chi phí tài chính ngân hàng (lãi và các chi phí khác do vay trả góp) đang khiến phần lớn chi phí sở hữu cho người mua xe mới tăng lên, tăng 24% trong năm nay. Điều đó đủ để đẩy chi phí sở hữu phương tiện trung bình hàng tháng sẽ rơi vào khoảng 773,50 USD và 9,282 mỗi năm.
Thói quen của người tiêu dùng cũng có thay đổi lớn, việc thay xe mới với chi phí đắt đỏ hơn cũng liên tục tăng.
Các yếu tố khác được trích dẫn trong cuộc khảo sát bao gồm giá nhiên liệu, tăng 5% trong năm 2019 và chi phí bảo trì cũng tăng 8,9%. Những con số đó đủ lớn để đánh mạnh vào hầu bao của các tài xế, đặc biệt là những người có lượng di chuyển thường xuyên. Bên cạnh đó là các khoản vay mua ô tô đang được kéo dài tới 70 tháng hoặc 6 năm, dẫn đến lãi suất ngân hàng cũng cao hơn nhiều.
Với thời hạn vay dài, người mua không chỉ trả lãi nhiều hơn trong suốt thời gian vay, còn bị khấu hao nhiều hơn. John Nielson, Giám đốc điều hành của AAA về Kỹ thuật & Sửa chữa ô tô nói rằng các khoản thanh toán hàng tháng có thể hấp dẫn người mua tiềm năng, nhưng họ có thể thêm chi phí lớn trong thời gian dài.
Giải pháp là gì? Nielson đề nghị mua một chiếc xe được dùng lướt có thể giúp bạn giảm được một phần trong tổng chi phí. Những chiếc xe mới sẽ mất khoảng 20% giá trị ngay khi chúng rời khỏi showroom.
Tại Việt Nam, trong một khảo sát vào giữa năm 2018 của Vnexpress cho thấy, chi phí mà phần lớn chủ xe phải bỏ ra hàng tháng để nuôi một chiếc ô tô đang rơi vào khoảng 4 triệu đồng. Đây là một con số không hề nhỏ đối với nhiều người. Chính vì vậy, việc cân nhắc giữa khả năng tài chính và mong muốn có một chiếc xế hộp để đi lại lúc nắng mưa khiến nhiều người không khỏi đau đầu.
Anh Nguyễn