Người uống cà phê mỗi ngày và người không uống, ai sống thọ hơn? Nghiên cứu 171.616 người phát hiện điểm chung của trường thọ

Người uống cà phê mỗi ngày và người không uống, ai sống thọ hơn? Nghiên cứu 171.616 người phát hiện điểm chung của trường thọ

Chủ nhật, 27/10/2024 23:00
Các nghiên cứu cho thấy thói quen uống cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh nguy hiểm, từ đó giúp chúng ta sống lâu hơn.

Uống cà phê đã trở thành một thói quen hàng ngày của rất nhiều người. Tuy nhiên, có rất nhiều tranh luận xoay quanh tác động của việc uống cà phê mỗi ngày đối với sức khỏe. Liệu uống cà phê mang lại lợi ích hay gây hại cho cơ thể ?

Để trả lời câu hỏi trên, các nhà khoa học đã vào cuộc nghiên cứu. Kết quả khiến họ thực sự bất ngờ.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người uống 1,5 đến 3,5 tách cà phê mỗi ngày, ngay cả với một thìa cà phê đường, có nguy cơ tử vong thấp hơn 30% so với những người không uống cà phê.

Để có được kết quả này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 171.616 người Anh tới 5 lần trong một năm về lối sống của họ, trong đó có thói quen uống cà phê. Những người tham gia có độ tuổi từ 37 đến 73, không mắc bệnh tim mạch hoặc ung thư khi bắt đầu tiến hành khảo sát. 

Theo Tiến sĩ Christina Wee, phó giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard, những người uống cà phê không đường có nguy cơ tử vong thấp hơn từ 16% đến 29% so với những người không uống cà phê. Các kết quả trong nghiên cứu này đã được điều chỉnh yếu tố xã hội học, lối sống và lâm sàng để loại bỏ ảnh hưởng của những yếu tố này. Ví dụ, nhóm nghiên cứu đã đặt câu hỏi đến người tham gia về mức độ hút thuốc, mức độ hoạt động thể chất, trình độ học vấn và thói quen ăn uống. 

99779e6c b166 418f 9c25 ae92612b5716
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác dụng của việc uống cà phê với sức khoẻ và tuổi thọ. (Ảnh: Internet)

Một nghiên cứu khác được dẫn đầu bởi GS Koh Woon Puay từ Chương trình nghiên cứu chuyển đổi tuổi thọ khỏe mạnh tại Trường Y khoa Yong Loo Lin thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS Medicine) cũng cho thấy tác dụng của việc uống cà phê với sức khoẻ và tuổi thọ.

Theo đó, nghiên cứu này quy tụ 12.000 người tham gia. Họ có độ tuổi từ 45 đến 75 tuổi, với thời gian theo dõi trung bình là 20 năm. Kết quả được công bố trên tạp chí y học JAMDA cho thấy thói quen uống cà phê đã giúp những người tham gia nghiên cứu vượt qua sự yếu đuối về thể chất do tuổi tác, khỏe mạnh và sống thọ hơn những người cùng tuổi nhưng không uống cà phê.

Kết luận trên được đúc kết từ việc "chấm điểm" độ khỏe mạnh của những người tham gia nghiên cứu theo 4 tiêu chí cơ bản: Sự sụt cân đáng kể, cảm giác kiệt sức thường xuyên, sự chậm chạp, sự yếu đi tổng thể (ví dụ sức nắm tay). Các chuyên gia cho biết tác động kỳ diệu đến từ caffeine, trong đó 84% nguồn caffeine nhóm tình nguyện viên nạp vào đến từ cà phê, 12% từ trà và tỉ lệ nhỏ còn lại đến từ các thức uống khác. 

3005c341 3fa4 420b a359 0b78bea41c90
Uống cà phê mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ. (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu khác còn chỉ ra những công dụng tuyệt vời của thức uống này với sức khỏe. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế, rằng uống 2 - 4 tách cà phê mỗi ngày sẽ giúp những người mắc bệnh ung thư ruột ít bị tái phát bệnh và giảm nguy cơ tử vong. Điều này cho thấy lợi ích tiềm năng của việc hấp thụ cà phê vào cơ thể đối với những người bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột.

Theo một nghiên cứu của các chuyên gia Nhật Bản được công bố trên chuyên san Stroke: Journal of the American Heart Association, những người uống một cốc cà phê mỗi ngày có thể giảm 20% nguy cơ đột quỵ so với những người không uống cà phê. Đồng thời, những người uống ít nhất một tách cà phê mỗi ngày còn có thể giảm 32% nguy cơ xuất huyết não so với những người khác.

Có thể thấy uống cà phê mang lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khoẻ. Tuy nhiên  theo Eating Well, thức uống này cũng có một số nhược điểm như gây nghiện, làm tăng nguy cơ mất ngủ và lo lắng ở một số người, gây ra một số biến chứng cho người mang thai và có thể gây nên tình trạng huyết áp cao. 

Để tránh những rủi ro trên, các chuyên gia khuyên mọi người nên tiêu thụ cà phê ở mức độ vừa phải.Theo bà Elizabeth Shaw, chuyên gia dinh dưỡng ở Mỹ, những người khỏe mạnh bình thường có thể tiêu thụ 3 đến 4 tách cà phê mỗi ngày, khoảng 400 mg cà phê. Lượng cà phê này là an toàn và không gây ra ảnh hưởng cho sức khỏe.

Ánh Lê (Tổng hợp)

 

Cùng chuyên mục

Người đàn ông 51 tuổi đột quỵ sau khi tắm: Bác sĩ cảnh báo kiểu tắm gây hại, mùa lạnh cần cẩn trọng

Chủ nhật, 27/10/2024 23:00
Sau khi tắm, người đàn ông 51 tuổi ở Trung Quốc bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bất thường. Ông được người thân đưa đến bệnh viện cấp cứu và được chẩn đoán bị đột quỵ.

Người uống cà phê mỗi ngày và người không uống, ai sống thọ hơn? Nghiên cứu 171.616 người phát hiện điểm chung của trường thọ

Chủ nhật, 27/10/2024 23:00
Các nghiên cứu cho thấy thói quen uống cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh nguy hiểm, từ đó giúp chúng ta sống lâu hơn.

Cô gái tiết lộ về 12 tiếng trôi trên biển sau khi bị lật sup tại Phú Quý: Sóng đẩy đi xa, nôn ói liên tục

Chủ nhật, 27/10/2024 22:11
Nữ du khách trôi trên biển từ khoảng 18 giờ tối 26/10, đến sáng 27/10, một người làm nghề đánh bắt cá đã cứu được cô.

Tuyển Việt Nam bị la ó vì câu giờ ở giải châu Á, HLV Brazil có màn đáp trả đầy khôn ngoan

Chủ nhật, 27/10/2024 22:00
U17 Việt Nam chủ động giảm nhịp độ trong hiệp 2 để bảo toàn tỉ số hòa 1-1 với U17 Yemen. Và điều này đã khiến CĐV tại sân Việt Trì phản ứng.

Danh ca Cẩm Vân xúc động khi hát giữa lòng Hà Nội, được khán giả cổ vũ nhiệt tình

Chủ nhật, 27/10/2024 21:54
Tham gia đêm nhạc "Giao hòa sắc thu" do Vạn Nguyễn làm đạo diễn, danh ca Cẩm Vân được khán giả Hà Nội yêu thương, cổ vũ nhiệt tình.
     
Nổi bật trong ngày

Những boss tùy chọn khó nhất trong các tựa game, Black Myth: Wukong cũng đóng góp hai cái tên

Chủ nhật, 27/10/2024 09:45
Các game thủ Black Myth: Wukong chắc chắn cũng sẽ đồng tình với sự xuất hiện của con boss này.

Chuyên gia Mỹ chỉ ra 4 dấu hiệu của trẻ EQ cao, nếu con bạn có đủ thì xin chúc mừng, lớn lên dễ thành công

Chủ nhật, 27/10/2024 12:48
Trẻ có trí tuệ cảm xúc (EQ) cao sẽ có nhiều thuận lợi trong việc giao tiếp, kết nối mối quan hệ xã hội và giúp ích cho việc học tập, công việc trong tương lai.

Dàn Chị đẹp vồ vập khi thấy Gil Lê vừa xuất hiện, một người có hành động "khó coi"

Chủ nhật, 27/10/2024 17:14
Sự xuất hiện của Gil Lê đã tạo thêm không khí náo nhiệt, sôi động cho chương trình Chị đẹp đạp gió 2024.

Thần đồng Trung Quốc 2 ngày học xong tiểu học, 10 tuổi đã đỗ ĐH danh tiếng: Cuộc sống khi trưởng thành gây nhiều tiếc nuối 

Chủ nhật, 27/10/2024 21:01
Có một cuộc đời với xuất phát điểm nhanh hơn người khác rất nhiều lần, cậu bé này được tất cả mọi người kỳ vọng sẽ làm được nhiều điều trong tương lai.

EQ "âm điểm" của Michael Trương và Yuna Vũ trong cách ứng xử với Rayeon trong tập cuối Đảo Thiên Đường

Chủ nhật, 27/10/2024 09:40
“Michael Trương và Yuna Vũ bị ghét không phải vì họ yêu nhau hay chọn nhau mà vì cách cư xử với Rayeon trong quá trình đến với nhau”, một khán giả bình luận. 
xe.nguoiduatin.vn