Với việc chính phủ đang tiến hành triển khai, nghiên cứu đề xuất hỗ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD), Công ty TNHH Ôtô Á Châu mới đây đã có những đóng góp phản hồi cho dự thảo đặc biệt này. Theo đó, nhà nhập khẩu và phân phối xe Audi tại Việt Nam cho rằng đề xuất nên áp dụng cho cả xe nhập khẩu (CBU) để đảm bảo tính công bằng.
|
Theo đó, trong văn bản phản hồi dự thảo Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào ngày 18/08, Nhà nhập khẩu xe sang này nhận định: việc giảm 50% thuế trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước đã cho thấy những hiệu quả tích cực, đặc biệt là trong giai đoạn 2020. Cụ thể, tổng doanh số xe du lịch tại Việt Nam tăng khoảng 3% so với năm 2019. Cùng với đó là doanh số cho các dòng xe lắp ráp trong nước hồi 6 tháng cuối năm khi áp dụng Nghị định 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ nhận được mức tăng trưởng lên đến 19%.
|
Tuy nhiên, điều này đã tạo nên những đối lập, được coi là phân biệt đối xử giữa xe trong nước và xe nhập khẩu, khi doanh số xe nhập khẩu cùng kỳ lại ghi nhận sự sụt giảm lên đến 33%. nhưng không áp dụng cho ôtô nhập khẩu là sự phân biệt đối xử ưu tiên dành cho ôtô nội địa. Chính bởi vậy, doanh nghiệp này đã đưa ra đề xuất về việc xem xét, hỗ trợ 50% phí trước bạ đồng thời cho các dòng sản phẩm nhập khẩu, để tăng thêm tính cạnh tranh cũng như tạo đà cho các doanh nghiệp vượt qua cơn khủng hoảng đại dịch.
Xét theo thị trường, dòng xe sang vẫn là những thương hiệu khá kén khách tại Việt Nam, do nhu cầu và mức sống của người dân vẫn còn khá nhiều hạn chế. Trong khi đó, dịch bệnh kéo dài trong năm 2021 với hàng loạt các quy định về việc giãn cách xã hội đã khiến cho nhiều thương hiệu ô tô nhập khẩu phải tạm ngừng kinh doanh, gây ảnh hưởng không nhỏ về tổn thất kinh tế. Những cái tên có thể kể đến trong diện ảnh hưởng như : BMW, Porsche, Lexus, Volvo, Jaguar, Audi, Land Rover,…
|
Được biết, quy định về hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ mới được Chính phủ đưa trở lại nghiên cứu trong thời gian gần đây, sau Công ty Cổ phần Thành Công Motor trình kiến nghị về việc hỗ trợ dành cho các dòng xe lắp ráp trong nước. Trước đó, hồi tháng 5/2021, Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) từng đề xuất tái áp dụng chính sách như năm 2020 nhưng không được Bộ Tài chính chấp thuận.
Thuy Le