Sẽ không còn chuyện xe sang nhập khẩu đội giá gấp 2-3 lần khi EVFTA có hiệu lực?

Sẽ không còn chuyện xe sang nhập khẩu đội giá gấp 2-3 lần khi EVFTA có hiệu lực?

Thứ 7, 15/02/2020 17:00
Khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, hàng loạt thuế nhập khẩu trong đó có thuế nhập khẩu ô tô cũng như linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Châu Âu sẽ bị xóa bỏ. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng trong nước sẽ được hưởng mức giá tốt hơn nhiều trên mỗi chiếc ô tô.

Vừa qua, Nghị viện Châu Âu đã tiến hành bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Còn về phía Việt Nam, dự kiến tại kỳ họp tháng 5 tới, Quốc hội cũng sẽ xem xét và thông qua Hiệp định này.

Theo nội dung Hiệp định thì Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế, tương đương 64,5% kim ngạch nhập khẩu từ EU, và sau 10 năm là khoảng 99% số dòng thuế, tương đương 99,8% kim ngạch nhập khẩu từ EU. Đối với số dòng thuế còn lại, Việt Nam sẽ có lộ trình trên 10 năm hoặc dành ưu đãi cho EU trên cơ sở hạn ngạch thuế quan của WTO.

Lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với mặt hàng là ô tô, linh kiện ô tô từ phía Việt Nam đang được bộ Tài chính hoàn tất, dự kiến đệ trình lên Quốc hội như sau:

- Với ô tô: Sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 9 năm đối với ô tô phân khối lớn (trên 3000 cc cho động cơ xăng và trên 2500 cc cho động cơ diesel) và 10 năm đối với các loại ô tô còn lại.

- Với linh kiện, phụ tùng ô tô: Lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu sẽ tối đa trong 7 năm.

audi a8l 2011

Trong vòng 9 năm tới, thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu vào Việt Nam sẽ về 0%

Hiện tại, ôtô nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam đang chịu thuế suất lên tới 70%. Khi kết hợp thêm các khoản thuế, phí khác đã khiến giá xe khi đến tay khách hàng đã tăng từ 2 đến 3 lần so với giá bán ở nước sản xuất. Các loại xe nhập khẩu từ khu vực này vào Việt Nam chủ yếu là các dòng xe sang đến từ những thương hiệu lớn như Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volvo, Maserati, Volkswagen…, 

Như vậy, nếu Hiệp định được thông qua, chỉ trong vòng từ 7-9 năm tới, người Việt sẽ được mua ô tô Đức với mức lãi suất chỉ 0%, mức thuế tương đương với những mẫu xe nhập khẩu có tỷ lệ nội địa hóa cao trong khu vực Đông Nam Á. Đương nhiên, lúc này giá xe cũng sẽ giảm đi nhiều.

Không chỉ được mua xe với giá tốt, việc linh kiện nhập có thuế nhập khẩu 0% của các dòng xe sang cũng sẽ giúp cho người tiêu dùng có được mức chi phí chăm sóc, bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa xe rẻ hơn.

Giá xe giảm, chi phí chăm sóc xe cũng giảm, điều này chắc chắn sẽ tác động tới thị trường ô tô Việt. Sự cạnh tranh của các thương hiệu ô tô Nhật, Hàn cũng như ô tô nội địa sẽ trở nên căng thẳng hơn. Cuối cùng, người được lợi nhất vẫn là khách hàng mua xe.

Tuy nhiên, thực tế cho dù tại kỳ họp tháng 5 tới đây của Quốc hội, Hiệp định EVFTA được thông qua thì giá xe ô tô cũng không giảm ngay mà sẽ giảm dần dần, tránh tác động mạnh tới thị trường ô tô trong nước ngay lập tức.

photo1526804359031 15268043590311605284947

Bên cạnh đó, nội dung Hiệp định EVFTA cũng nêu rõ, cam kết thuế của Việt Nam không áp dụng đối với xe đã qua sử dụng, cả xe con và xe 10 chỗ trở lên cũng như xe chở hàng.

Ngày 12/02/2020 (giờ Việt Nam), Nghị viện Châu Âu đã tiến hành bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA). Với kết quả bỏ phiếu gồm 401 phiếu ủng hộ, 192 phiếu không ủng hộ và 40 phiếu trống, Nghị viện châu Âu sẽ ra văn bản thống báo hoàn tất quá trình phê chuẩn và chuyển hồ sơ phê chuẩn trở lại Hội đồng Liên minh châu Âu để hoàn tất các thủ tục cuối cùng.

Hiệp định EVFTA được ký chính thức ngày 30/6/2019 tại Hà Nội. Sau khi Nghị viện châu Âu, Hội đồng châu Âu và Quốc hội Việt Nam phê chuẩn thì có thể thực thi ngay.

Theo nội dung Hiệp định thì Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang triển khai các thủ tục để trình Quốc hội, dự kiến tại kỳ họp tháng 5/2020. Trường hợp Quốc hội thông qua vào kỳ họp này và 2 bên thông báo cho nhau đã hoàn thành các thủ tục pháp lý trong tháng 6/2020 thì Hiệp định EVFTA sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2020.

Đỗ Huệ (t/h)

Bình luận tiêu biểu (0)

Sắp xếp theo lượt thích | Sắp xếp theo ngày
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.

"Chuyện lạ" Honda CR-V: Giá vẫn tăng mạnh khi thuế nhập khẩu về 0%

Chủ nhật, 09/12/2018 20:00
Mẫu xe ô tô Honda CR-V nhập Thái Lan đã qua hai lần tăng giá đi ngược với hy vọng xe giá rẻ khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á về Việt Nam sẽ giảm về 0% (áp dụng từ 1/1/2018). Nhưng mọi chuyện có vẻ như chưa dừng lại ở đó.

"Cơn khát" ô tô nhập khẩu miễn thuế sẽ được giải tỏa vào cuối 2018?

Thứ 2, 15/10/2018 14:00
Tính đến nay đã có nhiều hãng ô tô đưa thành công các mẫu xe miễn thuế chủ lực về thị trường Việt Nam.

Lô xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên được thông quan, cuộc chiến giảm giá bắt đầu

Thứ 5, 22/03/2018 12:00
Theo thông tin từ Honda Việt Nam và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hiệp Phước, lô xe hơn 1.000 chiếc của Honda tại đây đã nhận được Giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường, chỉ còn một thủ tục nhỏ là đã có thể chính thức đến tay người tiêu dùng, sớm hơn dự kiến khoảng 1 tháng.

Thuế nhập khẩu ôtô từ Nhật Bản sẽ về 0% từ 2029

Thứ 5, 15/03/2018 20:30
Xe nhập khẩu từ Nhật có thể được cắt giảm thuế về 0% theo lộ trình cam kết trong Hiệp định CPTPP, nhưng từ năm 2029.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
    Xem thêm
Cùng chuyên mục

Giải mã lý do xe Đức đắt: Một phần quan trọng đến từ chi phí nhân công

Chủ nhật, 11/05/2025 10:36
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, trở ngại lớn đối với các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Đức đang phải đối mặt liên quan đến chi phí nhân công, dẫn đến chi phí sản xuất ô tô tại nước này có thể cao hơn tới 7.800 USD so với tại Trung Quốc.

KIA điều chỉnh danh mục sản phẩm tại Việt Nam, Soluto cắt bớt phiên bản cao cấp nhất

Thứ 6, 09/05/2025 16:37
KIA Việt Nam đã âm thầm cắt giảm một phiên bản đối với mẫu sedan hạng B Soluto. Phiên bản cao cấp nhất AT Luxury đã bị cắt bớt, chỉ còn 3 phiên bản MT, MT Deluxe và AT Deluxe được cung cấ tới khách hàng.

Kia công bố phiên bản nâng cấp của Sportage 2026

Thứ 5, 08/05/2025 18:04
Kia đã giới thiệu mẫu Sportage facelift tại Triển lãm ô tô Los Angeles năm ngoái và mới đây đã công bố mẫu xe 2026 với mức giá khởi điểm từ 28.690 USD (chưa bao gồm thuế phí). Mức giá mới đắt hơn phiên bản cũ 1.300 USD nhưng bù lại, phiên bản mới lại nhận được những nâng cấp đáng kể ở bên trong lẫn bên ngoài.

BYD Sealion 07 DM-i ra mắt, giá từ 23.500 USD, rục rịch tiến công ra toàn cầu

Thứ 5, 08/05/2025 16:31
Như lịch trình đã tiết lộ trước đó, ngày 8/5, BYD vừa chính thức ra mắt Sealion 07 DM-i , một chiếc SUV cỡ trung có giá từ 169.800 đến 205.800 nhân dân tệ (khoảng 23.500 USD đến 28.500 USD - tương đương 610 - 740 triệu đồng).

Hyundai lại cảnh báo cháy nổ đối với Palisade

Thứ 5, 08/05/2025 12:47
Hyundai Mỹ đang phải triệu hồi Palidade vì nguy cơ cháy nổ từ bơm dầu điện không được bịt kín khiến nước có thể xâm nhập vào, làm chập mạch bộ điều khiển bơm dầu điện, gây ra nguy cơ hỏa hoạn. Trong thời gian chờ đợi khắc phục, hãng xe Hàn Quốc khuyến cáo khách hàng nên đỗ xe bên ngoài.
    Xem thêm
Nổi bật trong ngày

Giải mã lý do xe Đức đắt: Một phần quan trọng đến từ chi phí nhân công

Chủ nhật, 11/05/2025 10:36
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, trở ngại lớn đối với các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Đức đang phải đối mặt liên quan đến chi phí nhân công, dẫn đến chi phí sản xuất ô tô tại nước này có thể cao hơn tới 7.800 USD so với tại Trung Quốc.

CEO Xiaomi đối diện với nhiều áp lực tâm lý sau vụ tai nạn của SU7

Chủ nhật, 11/05/2025 20:37
Ngày 10/5, Lei Jun – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Xiaomi đã có một bài đăng thẳng thắn trên Weibo, chia sẻ về giai đoạn đầy thách thức nhất kể từ khi công ty thành lập, liên quan đến nhiều lùm xùm liên quan chiếc xe chủ lực của hãng, đặc biệt là vụ tai nạn gây chết người hồi tháng 3.