Nhu cầu xe điện toàn cầu có thể sẽ chậm lại thời gian tới

Nhu cầu xe điện toàn cầu có thể sẽ chậm lại thời gian tới

Thứ 5, 26/10/2023 09:04
Theo các chuyên gia trong ngành, mặc dù doanh số xe điện vẫn đang tăng trưởng tốt, tuy nhiên, khi đối diện với những khó khăn chung của ngành, trong năm tới có thể điều này sẽ thay đổi.

Theo Reuters, doanh số bán xe điện toàn cầu vẫn tăng mạnh nhưng nhu cầu đó không theo kịp kỳ vọng của các nhà sản xuất ô tô và các công ty khác đã đầu tư hàng tỷ USD vào lĩnh vực xe điện. Kỳ vọng về lãi suất cao hơn liên tục đã khiến các công ty phải thay đổi kế hoạch khi họ thận trọng quan sát năm 2024.

Lee Chang-sil, giám đốc tài chính của nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solution cho biết mới đây: “Nhu cầu xe điện trong năm tới có thể thấp hơn mong đợi”.

Đáng lưu ý hơn, Honda và General Motors cũng vừa thông báo họ sẽ kết thúc kế hoạch trị giá 5 tỷ USD để cùng nhau phát triển xe điện giá rẻ chỉ một năm sau khi công bố. GM cho biết họ sẽ tập trung nỗ lực phát triển xe điện trong thời gian ngắn nhằm đáp ứng nhu cầu thay vì đạt được các mục tiêu số lượng cụ thể.

Giám đốc điều hành GM Mary Barra nói với các nhà phân tích: “Chúng tôi đang thực hiện các bước ngay lập tức để nâng cao lợi nhuận của danh mục xe điện của mình và điều chỉnh để phù hợp với tốc độ tăng trưởng đang chậm lại trong thời gian ngắn”.

Các nhà đầu tư đã phản ứng với triển vọng thay đổi. Trong ba tháng qua, quỹ giao dịch trao đổi Công nghệ và Xe điện tự lái iShares đã giảm hơn 24%, cao hơn nhiều so với mức giảm 8,3% của Chỉ số MSCI All-World.

Tuy nhiên, doanh số bán xe điện vẫn đang tăng lên. Theo báo cáo của Cox Automotive, lần đầu tiên họ đã đạt doanh số 300.000 chiếc tại Hoa Kỳ trong quý 3. Chúng đã tăng 14,3% trong tháng 9 tại Liên minh châu Âu và 22% tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

2021teslamodel3front111021
Giá nguyên liệu giảm là một trong những yếu tố tác động tới thị trường xe điện thời gian tới.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã đưa ra cảnh báo vào tuần trước khi giải thích lý do tại sao ông lại trì hoãn kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mexico.

“Tôi lo lắng về môi trường lãi suất cao mà chúng ta đang ở trong đó,” ông nói trong cuộc gọi hội nghị thu nhập của Tesla. "Tôi không thể nhấn mạnh đủ điều này rằng đại đa số mọi người mua ô tô là vì khoản thanh toán hàng tháng. Nếu lãi suất vẫn ở mức cao hoặc thậm chí còn cao hơn nữa thì mọi người sẽ khó mua ô tô hơn nhiều."

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đưa ra những lưu ý thận trọng tương tự.

Volkswagen của Đức tuần trước đã cắt giảm triển vọng tỷ suất lợi nhuận trong năm, xuất phát từ những lo ngại do tác động tiêu cực đối với việc phòng ngừa nguyên liệu thô vào cuối quý 3. Một số vật liệu đó được sử dụng trong pin EV.

Giống như nhiều công ty công nghiệp khác, các nhà sản xuất ô tô phòng ngừa sự biến động giá hàng hóa và do nhu cầu xe điện chậm lại, giá nguyên liệu thô đã giảm, bao gồm cả những nguyên liệu được sử dụng nhiều trong pin.

Giá lithium đã giảm 67% từ đầu năm đến nay dựa trên giá lithium cacbonat giao ngay được Fastmarkets đánh giá. Giá kim loại coban trên CME đã giảm 20% trong năm nay và giảm hơn một nửa kể từ tháng 5 năm ngoái.

Nhà sản xuất ô tô Ford của Mỹ hồi đầu tháng này cho biết họ sẽ tạm thời cắt giảm một trong ba ca làm việc tại nhà máy sản xuất xe bán tải chạy điện F-150 Lightning và vào tháng 7 đã giảm tốc độ tăng cường xe điện, chuyển đầu tư sang xe thương mại và xe hybrid.

Cổ phiếu của Nidec của Nhật Bản đã ghi nhận mức giảm lớn nhất trong một thập kỷ rưỡi vào thứ Ba, giảm hơn 10% do nhà đầu tư lo ngại về triển vọng của nhà sản xuất động cơ này trong thị trường xe điện ngày càng khó khăn của Trung Quốc.

xe dien
Trung Quốc hiện là thị trường xe điện lớn nhất thế giới với sự phát triển của nhiều nhà sản xuất trong và ngoài nước.

Nhà sản xuất động cơ Nhật Bản hiện dự kiến ​​​​sẽ lỗ cả năm 15 tỷ yên (100 triệu USD) trong hoạt động kinh doanh trục điện tử quan trọng của mình, thay vì lợi nhuận mà họ đã thấy trước đây. Sản xuất trục điện tử kết hợp động cơ, bánh răng và thiết bị điện tử điều khiển công suất.

CATL của Trung Quốc - nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, cho biết vào tuần trước rằng lợi nhuận quý 3 tăng 10,7%, quý yếu nhất kể từ đầu năm ngoái do nhu cầu chậm lại và cạnh tranh gay gắt.

Dữ liệu cho thấy thị phần của công ty tại Trung Quốc đã giảm trong tháng 9 xuống mức thấp nhất trong hơn một năm, nhấn mạnh những thách thức mà công ty phải đối mặt từ các đối thủ nhỏ hơn và nhu cầu suy yếu.

Anh Nguyễn (Theo Reuters)

Hơn một nửa số chủ sở hữu xe điện sẽ mua ICE làm phương tiện tiếp theo?

Thứ 3, 17/10/2023 10:37
Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng rất khó để giữ chân chủ sở hữu xe điện. Ngoại trừ những người sở hữu Tesla, gần một nửa số hộ gia đình sở hữu xe điện dự định sẽ mua xe đốt trong làm phương tiện tiếp theo của mình.

Giá trung bình của xe điện mới tại Mỹ giảm gần 15.000 USD trong một năm

Chủ nhật, 15/10/2023 16:06
Nhờ chiến lược định giá mạnh mẽ của Tesla, giá giao dịch trung bình (ATP) cho một chiếc xe điện mới tại thị trường Mỹ hiện chưa đến 51.000 USD, giảm đáng kể so với năm ngoái.

Chủ xe điện đang phải trả nhiều tiền hơn và chờ sửa chữa lâu hơn ICE

Chủ nhật, 10/09/2023 08:27
Các dữ liệu cho thấy chủ sở hữu xe điện đang buộc phải trả nhiều tiền hơn và chờ sửa chữa lâu hơn xe ICE. Nguyên nhân bởi nhiều xưởng độc lập thiếu trang thiết bị và đào tạo để làm việc trên ô tô điện, đẩy chi phí sở hữu xe điện lên cao.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Thùy Tiên bật mí bí quyết sống xanh từ những điều giản đơn

Thứ 6, 26/04/2024 18:00
Hoa hậu Thùy Tiên, bên cạnh nhan sắc và tài năng, còn được biết đến với lối sống xanh tích cực, đã chia sẻ những bí quyết đơn giản giúp mọi người có thể sống xanh hơn trong cuộc sống hàng ngày.

VinFast ưu đãi, tặng 3 tháng thuê pin cho khách mua xe máy điện trong quý II

Thứ 6, 26/04/2024 17:06
Từ 27/4 đến 30/6/2024, khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng ngay 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng một xe đời mới. Tổng trị giá quà tặng chương trình lên tới 33 tỷ đồng.

BYD sắp mang những mẫu xe nào về Việt Nam để cạnh tranh cùng VinFast?

Thứ 6, 26/04/2024 14:55
Từ tháng 5 tới đây, dự kiến loạt mẫu xe “hot” của công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc là BYD sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu SUV được giới thiệu trên hầu hết các phân khúc sẽ là đối thủ nặng ký với các thương hiệu hiện có trong nước, bao gồm VinFast.

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.