Toyota tuyên bố họ đã tạo ra một bước đột phá về công nghệ mà cuối cùng sẽ dẫn đến một loại pin thể rắn có khả năng cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 745 dặm (1.199 km), đồng thời được sạc lại hoàn toàn trong 10 phút. Thông tin được tờ The Guardian trích lời Keiji Kaita - Chủ tịch của Trung tâm nghiên cứu và phát triển về tính trung lập carbon của công ty.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết họ đã đơn giản hóa việc sản xuất vật liệu được sử dụng để sản xuất cả pin thể rắn và pin lỏng, điều này sẽ cho phép hãng giảm một nửa trọng lượng, kích thước và chi phí của các bộ pin được trang bị trên xe.
Kaita cho biết: “Đối với cả pin lỏng và pin thể rắn, chúng tôi đang hướng tới mục tiêu thay đổi mạnh mẽ tình trạng pin hiện tại quá lớn, nặng và đắt tiền. “Về mặt tiềm năng, chúng tôi sẽ đặt mục tiêu giảm một nửa tất cả các yếu tố này.”
Pin thể rắn được coi là bước hợp lý tiếp theo trong quá trình phát triển xe điện, vì chúng được coi là an toàn và đáng tin cậy hơn so với pin lithium-ion sử dụng chất điện phân dựa trên chất lỏng, nhưng đồng thời, chúng đắt hơn nhiều và khó sản xuất hơn.
Một số công ty khởi nghiệp như Solid Power, QuantumScape, Factorial và StoreDot đã làm việc để làm cho pin thể rắn có giá cả phải chăng hơn và dễ sản xuất hơn, nhưng cho đến hôm nay, các sản phẩm của họ vẫn chưa được trang bị cho bất kỳ EV mới nào được bán trên thị trường.
Tuy nhiên, giờ đây, Toyota cho biết họ tin rằng họ có thể đơn giản hóa quy trình sản xuất, có khả năng làm cho pin thể rắn dễ sản xuất hơn so với pin lithium-ion.
Tháng trước, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - vốn bị nhiều người đam mê xe điện coi là chậm trễ khi nói đến điện khí hóa hoàn toàn dòng sản phẩm của mình - đã tiết lộ một kế hoạch lớn nhằm thay đổi trọng tâm từ xe ICE sang EV, trong khi vẫn duy trì các loại xe hybrid, plug-in hybrid, và các phương tiện chạy bằng hydro.
Là một phần trong kế hoạch của mình, họ muốn xây dựng một kiến trúc hoàn toàn mới chỉ dành cho xe điện để tạo ra một loạt các phương tiện mới từ năm 2026, bao gồm cả một chiếc SUV ba hàng ghế do Mỹ sản xuất sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2025 với pin có nguồn gốc từ Bắc Carolina.
Hơn nữa, nhóm ô tô ước tính rằng họ sẽ có thể tạo ra một loại pin thể rắn tiên tiến có khả năng cung cấp phạm vi hoạt động hơn 900 dặm (1.448 km) sau năm 2028, một phần nhờ vào những chiếc ô tô nhẹ hơn, ít phức tạp hơn và có ít bộ phận hơn.
Anh Nguyễn