Xe nhập "nô nức" về cảng
Theo Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng 6/2018, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đạt 3.356 chiếc với trị giá hơn 82 triệu USD, tăng mạnh 45,6% về lượng và tăng 21,4% về trị giá so với tháng 5/2018. Trong đó thị trường nhập khẩu chủ yếu là Thái Lan chiếm áp đảo trong khi xe về từ Mỹ, Nhật và các thị trường khác khá nhỏ giọt. Cụ thể, Thái Lan với 2.917 chiếc (chiếm 87%), trị giá đạt 54,7 triệu USD; Mỹ với 123 chiếc, trị giá là 9,5 triệu USD; Nhật Bản với 99 chiếc, trị giá là 4,5 triệu USD. Còn lại là các loại xe có xuất xứ từ Đức, Trung Quốc, Nga, Thụy Điển, Hàn Quốc, Canada…
>>> Lộ giá bán Toyota Fortuner 2018 bản máy dầu mới cho khách Việt
Honda CR-V, Toyota Fortuner hay Ford Ranger... là những cái tên đáng kể được chờ đợi bậc nhất khi khách hàng đặt cọc cả nửa năm vẫn tâm lý đợi xe về thay vì các dòng xe lắp ráp trong nước. Đó cũng là tâm lý chuộng xe nhập của một bộ phận không nhỏ khách hàng khi đánh giá cao dòng xe CBU về chất lượng mặc dù giá bán của những mẫu xe này không hề "mềm". Những mẫu xe này đều được nhập về từ khu vực Đông Nam Á nghiễm nhiên được hưởng 0% từ ngày 1/1/2018 theo hiệp định thương mại tự do của các nước trong ASEAN.
Xe nhập đủ loại đã về cảng, "thượng đế" có được tiếp cận xe giá rẻ? Ảnh N.L |
Nổ phát súng đầu tiên là Honda CR-V với việc dòng xe Crossover 5 chỗ cập cảng Việt Nam khá sớm nhưng với số lượng không nhiều đã tạo nên một kỷ lục về doanh số của dòng xe này tại Việt Nam.
Toyota Fortuner luôn là một trong những lựa chọn "xuống tiền" đầu tiên khi tìm mua SUV 7 chỗ đối với khách Việt. Chẳng thế mà, mẫu xe này luôn lọt top những mẫu xe bán chạy nhất thị trường theo từng tháng và rào cản của nghị định 116 mới khiến mẫu xe này rơi vào cảnh khan hàng, cháy hàng.
Sau khoảng thời gian trắng bảng doanh về do rào cản chính sách thì mới đây Toyota Việt Nam bổ sung thêm hai phiên bản máy dầu số tự động mới đó là động cơ 2.8L 2 cầu số tự động và phiên bản máy dầu 2.4L 1 cầu số tự động. Như vậy, Fortuner hiện được phân phối tại Việt Nam với 4 phiên bản có mức giá bán lẻ từ 1,026 đến 1,354 tỷ đồng.
>>> Người Việt khen, chê bản concept xe ô tô Vinfast vừa hé lộ
Cũng trong đợt này, nhằm đẩy mạnh doanh số cũng như giúp Hilux qua cơn ế dài thì Toyota tung ra phiên bản mới của mẫu bán tải nhập khẩu đó là 2.8 lít 2 cầu số tự động cũng như cải tiến thiết kế mặt trước cho phiên bản hiện tại 2.4 lít 1 cầu số tự động với gói ngoại thất MLM. Bên cạnh đó, tất cả các phiên bản của mẫu bán tải đều được trang bị 7 túi khí. Bên cạnh đó những mẫu xe cỡ nhỏ nhà Toyota như Wigo hay Avanza cũng đang rục rịch về nước nhằm góp sức nóng cho mỗi phân khúc mà chúng được định vị.
Ở một góc khác đó là cái tên gợi nhớ sự "ế ẩm" Mitsubishi khi cũng hé lộ việc đưa xe về Việt Nam sau Honda, GM Việt Nam hay Toyota. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này cho biết họ đã hoàn tất các thủ tục và đang chờ nhận được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu từ Chính phủ Thái Lan. Trong danh mục các sản phẩm của Mitsubishi hiện đang bán tại Việt Nam, ngoài mẫu Outlander đã ngừng nhập khẩu từ Nhật Bản để chuyển sang lắp ráp trong nước, các mẫu xe còn lại như Pajero Sport, Mirage/Attrage hay Triton đều được nhập khẩu từ Thái Lan.
Thậm chí mới đây, cái tên kém tiếng trên thị trường ô tô Việt Nam là Nissan cũng phát đi thông việc sẵn sàng bán ra mẫu xe nhập Thái Lan mang tên Navara cùng mức khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu doanh số.
Những cái tên được khách Việt "ra ngóng, vào trông"
Đầu tiên là "ông vua" phân khúc SUV 7 chỗ Toyota Fortuner. Cụ thể, một số phiên bản thử nghiệm nhập từ Indonesia được vượt qua các đợt thử nghiệm chất lượng tại Việt Nam. Toyota cũng đã công bố bảng giá mới cho Toyota Fortuner 2018 và thông báo sẽ giao xe từ tháng 8 tới. Đây là một thông tin vui dành cho fan của mẫu xe này; tuy nhiên, tin buồn là Fortuner 2018 nhập khẩu sẽ không giảm giá, thậm chí còn tăng giá ở một số phiên bản.
Toyota Fortuner 2018 hiện phân phối 4 phiên bản tại Việt Nam. |
Ngoài ra, một cái tên Toyota khác là tân binh Wigo. Theo các hình ảnh mới nhất tại cảng Hiệp Phước, Toyota Wigo đã có mặt tại Việt Nam nhưng đang chờ được thông quan. Đây là mẫu xe mới nhất gia nhập vào "đại gia đình" Toyota Việt Nam. Toyota Wigo sẽ tham gia vào phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ hiện đang có các đối thủ mạnh Kia Morning và Hyundai Grand i10. Tuy nhiên, mẫu xe của Toyota có lợi thế là một mẫu xe nhập khẩu, còn hai mẫu xe đối thủ đang được lắp ráp tại Việt Nam.
Nửa năm nay, Ford vẫn chưa nhập khẩu chính hãng được chiếc bán tải Ranger nào. Gần đây, đã xuất hiện thông tin lô xe mới đang trên đường về Việt Nam, tuy nhiên, lô xe này đã "bị cắt giảm tính năng" do là mẫu xe dành cho thị trường Philippines. Bên cạnh đó phiên bản "đinh" Raptor cũng đang được khách Việt đợi chờ trong tò mò.
Và cũng không thể không kể đến Honda CR-V - một trong những mẫu xe đầu tiên được nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm nay. Tuy đã nhập khẩu thành công nhưng mẫu xe này hiện đang khan hiếm hàng, khiến nhiều khách đặt mua phải chờ đợi trong thời gian dài để sở hữu.
Cơn khát có được giải tỏa?
Số lượng xe về trong tháng 6 và đầu tháng 7/2018 chưa nhiều khi số liệu có thấy nhỏ giọt. Có mẫu về vài trăm chiếc, nhiều hơn một chút là chạm ngưỡng một nghìn xe và hầu hết đã có chủ đặt cọc từ trước. Vì vậy với những khách hàng có nhu cầu mua xe vào thời điểm này có lẽ chắc phải chờ đợi lô xe về sau sau khi đã "thông" các tiêu chuẩn về kiểm định.
Xe sang xếp hàng dài ở cảng Hiệp Phước. Ảnh N.L |
Đơn cử, Honda CR-V là một trong những mẫu xe đầu tiên được nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm nay. Tuy đã nhập khẩu thành công nhưng mẫu xe này hiện đang khan hiếm hàng, khiến nhiều khách đặt mua phải chờ đợi trong thời gian dài để sở hữu một chiếc. Tuy nhiên, đã có khá nhiều khách hàng phàn nàn về việc các đại lý Honda bắt buộc phải đặt xe kèm phụ kiện mới có xe ngay, nếu không sẽ phải đợi vài tháng. Mẫu crossover này của Honda bản 2018 được trang bị khá nhiều tính năng mới, cùng động cơ 1.5L 4 xi-lanh tăng áp, cho công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240Nm, đi kèm theo đó là hộp số CVT. Honda CR-V 2018 vừa được tăng giá bắt đầu từ tháng 7 này với mức giá niêm yết dành cho 3 phiên bản E, G và L của mẫu xe này lần lượt là: 973 triệu, 1,013 tỷ, và 1,083 tỷ đồng.
Và không chỉ riêng gì với Honda mà nhiều đại lý ô tô "tranh thủ" khan hàng để làm giá, ép giá và chiêu thức xưa như Diễm "bia kèm lạc" lại được diễn lại tròn vai hơn bao giờ hết.
Nguyễn Linh