Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng). Ảnh N.L |
Tự hào lắm chứ khi chúng ta sắp có một thương hiệu xe hơi thuần Việt, của người Việt và do người Việt làm chủ nhưng cũng cần phải thẳng thắn, thực tế và nhìn nhận một cách khách quan. Mới đây một hãng thiết kế ô tô Đức đã lên tiếng xác nhận về việc nhận được một đơn đặt hàng của VinFast để hoàn tất bản thiết kế chiếc xe điện, dành riêng cho thị trường Việt Nam. Chưa kể đến các thiết kế ô tô ấn tượng đến từ những studio danh tiếng như Ital Design, One One Lab, Pininfarina, Torino Design...
>>> Thời cơ của ô tô Trung Quốc tại Việt Nam đã điểm?
Theo giới thiệu, Vinfast đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.
Quả thật với việc những thương hiệu như Vinhomes, Vinmec hay Vineco đang là một tấm phiếu bảo hành không thời hạn đối với các sản phẩm mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mà Vinfast cũng là một cái tên đáng kể. Cũng đúng thôi, khi ông Vượng mở bệnh viện Vinmec, ai cũng nghi ngờ về chuyên môn. Khi ông mở trường học Vinschool, ai cũng lo lắng về chất lượng. Rồi cho tới khi ông bắt tay làm VinEco để bán rau sạch, thậm chí còn bị dè bỉu. Thực tế đã chứng minh, những nghi ngờ - lo lắng - dè bỉu đó là “thừa”, vì đơn giản, những Vinmec, Vinschool hay VinEco của ông Vượng đều đang “sống” khỏe.
Thiết kế sedan Vinfast do ItalDesign tạo hình với phong cách thể thao, thanh lịch. |
Và ngay tại thời điểm này khi mà chỉ còn hơn 1 năm nữa chiếc ô tô đầu tiên của Vinfast xuất xưởng thì còn rất nhiều ý kiến tò mò, nghi ngại. Với thời gian "tên lửa" như vậy thì động cơ của những chiếc xe thiết kế cực đẹp của Vinfast tới từ đâu, khung gầm của các dòng xe như sedan, SUV, Hatchback sẽ sản xuất như thế nào thì những người lạc quan và bay bổng nhất cũng khó có thể hình dung được Vinfast có thể sản xuất, chế tạo kịp.
Đường vào tổ hợp vẫn ngổn ngang. Ảnh N.L |
Khi câu chuyện ô tô “Made in Vietnam” được tỷ phú Phạm Nhật Vượng “viết lại” sau nhiều bài học nhãn tiền chắc hẳn sẽ có những cú "đánh lái" tránh những vấp ngã của những người đi trước mà Vinaxuki là một hiện thực phũ phàng. Còn với Thaco Trường Hãi đã và vẫn đau đáu một thương hiệu xe hơi của Việt Nam nhưng hiện tại thì sao? Đi sâu vào sản xuất, lắp ráp và có chăng tăng tỉ lệ nội địa hóa các sản phẩm tới từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Với Vingroup nói chung và Vinfast nói riêng họ đang có những bước đi mà hành trang là rủng rỉnh tiền bạc, vô vàn ý tưởng và hơn hết là hành động không rụt rè và sợ thất bại. Nước “láng giềng” đầu tư mạnh cho ôtô nội địa, dành mọi ưu đãi từ thuế đến chính sách. Những đại gia như ông Vượng ở đất nước trên 1 tỷ dân lại càng không thiếu. Vậy mà họ đã làm được gì ngoài một nền ô tô nổi tiếng với ăn cắp công nghệ, nhái mẫu mã. Lượng ô tô nội địa của một Trung Quốc lớn mạnh cũng chỉ chiếm không quá bán (xấp xỉ 40%).
>>> Honda Civic, CR-V mới gặp lỗi nặng ở động cơ tăng áp
Là một người Việt, tôi rất mong, rất mong dự án Vinfast thành công. Mong cho người Việt có một chiếc xe do chính chúng ta sản xuất. Mong cho ước mơ có một chiếc ô tô tốt, giá rẻ sau bao nhiêu năm của người Việt trở thành hiện thực.
Nguyễn Linh