Thói quen tưởng vô hại nhưng lại biến túi khí ô tô trở thành

Thói quen tưởng vô hại nhưng lại biến túi khí ô tô trở thành "tội đồ"

Thứ 3, 24/12/2019 07:00
Túi khí là một trong những bộ phận đảm bảo sự an toàn của hành khách khi ngồi trong ô tô nhưng đôi khi nó cũng chính là nguyên nhân gây ra những chấn thương nghiêm trọng nếu không nắm rõ những đặc tính của nó.

Nguyên lý hoạt động của túi khí

Túi khí được xem là một trong những phát minh vĩ đại nhất trong ngành công nghiệp ô tô.

Hệ thống túi khí được cấu tạo từ các bộ phận như cảm biến va chạm, cảm biến gia tốc, cảm biến tốc độ, cảm biến trọng lượng ở ghế ngồi, bộ phận kích nổ, hỗn hợp chất hóa học và túi khí. Tất cả đều được kiểm soát và điều khiển bởi bộ xử lý trung tâm ECU.

Toàn bộ quá trình sẽ chỉ diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn là 0,04 giây – bằng 1/5 thời gian chớp mắt, vì vậy túi khí được bơm căng cực nhanh và bung ra khỏi vô lăng hay các phần khác của xe với vận tốc 322km/h, ngay khi va chạm vừa xảy ra để đỡ cơ thể người lái, cụ thể là phần đầu, đầu gối và 2 bên hông không va phải những vật cứng trong cabin.

Sau khi cơ thể người lái ngừng di chuyển thì túi khí cũng xẹp nhanh chóng thông qua các lỗ thông hơi trên bề mặt túi, nhằm tránh gây chèn ép cơ thể hành khách.

nhung thoi quen khong ngo bien tui khi thanh toi do 1

 

Những sai lầm không ngờ khi sử dụng túi khí:

1. Lắp thêm khung cản trước

Nhiều lái xe thường có sở thích lắp thêm khung cản để trang trí và bảo vệ xe khỏi bị trầy xước. Việc làm này rất nguy hiểm bởi sẽ gây cản trở các cảm biến phía trước khi phát hiện va chạm, đồng thời không thể truyền tín hiệu để túi khí được bung ra.

2. Gác chân lên táp lô

Việc gác chân lên táp lô của ô tô có thể khiến bạn bị thương tích nặng ở phần chân do lực đẩy rất mạnh của túi khí khi xảy ra đâm đụng.

Trường hợp túi khí không bung khi xảy ra tai nạn thì thói quen gác chân lên táp lô cũng rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây chấn thương nghiêm trọng cho người ngồi phía trước.

nhung thoi quen khong ngo bien tui khi thanh toi do 2

Không cài dây an toàn khi vận hành ô tô

Túi khí ô tô luôn được thử nghiệm cùng với dây an toàn, một số xe thậm chí không kích hoạt túi khí nếu dây an toàn chưa được cài. Vì thế để tránh cho người ngồi trên ghế khỏi bị chấn thương nếu túi khí bung tốt nhất nên cài dây an toàn mỗi khi tham gia giao thông.

Bọc ghế xe quá kín

Một số loại túi khí thường được lắp bên trong ghế ngồi và được thiết kế để dễ dàng rách bung ra khi xảy ra sự cố. Như vậy, việc sử dụng bọc ghế với xe khác với thiết kế có thể cản trở việc bung túi khí, từ đó gây hại cho người ngồi trong xe.

Ngồi quá gần vô lăng

Trong quá trình vận hành ô tô, nhiều tài xế có thói quen điều chỉnh ghế ngồi sát với vô lăng để dễ dàng quan sát phía trước. Do đó, trong trường hợp túi khí bung ra khi xảy ra sự cố có thể gây chấn thương vùng mặt hoặc vùng ngực của tài xế.

Bên cạnh đó, việc tài xế ngồi quá sát với vô lăng sẽ khiến túi khí không có đủ thời gian để nổ hết cỡ và tạo lớp đệm đủ an toàn để bảo vệ tài xế. Tốt nhất, các bác tài nên giữ khoảng cách an toàn với vô lăng.

nhung thoi quen khong ngo bien tui khi thanh toi do 3

Lắp phụ kiện trên ghế

Trên các dòng xe cao cấp, túi khí còn được lắp đặt bên trong ghế ngồi. Nếu chủ xe bọc thêm các phụ kiện như đệm massage, lót ghế hạt gỗ,… sẽ làm cản trở việc bung túi khí và trực tiếp gây hại cho người ngồi trong xe.

Thanh Thư (T/h)

Kỹ năng 'vượt suối, lội sình' dành cho dân Phượt

Thứ 7, 13/05/2017 12:13
Nếu là người mê phượt bằng xe máy, lại ham thích phượt vùng cao thì chắc hẳn các phượt thủ sẽ không tránh khỏi địa hình suối hoặc sình lầy trên những cung đường.

Bí quyết chọn 'xế' và kỹ năng phượt xe 'cà tàng' (1)

Thứ 2, 08/05/2017 08:51
Không cần phải “xế xịn”, một chiếc xe máy “cà tàng” hoàn toàn có thể giúp Biker thỏa mãn khám khá dặm dài an toàn nếu nắm chắc kỹ năng cơ bản.

Những kỹ năng quan trọng cần biết khi ô tô mất phanh

Thứ 3, 07/03/2017 00:04
Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do ô tô mất phanh. Tai nạn xảy ra bất ngờ nhưng nếu có kỹ năng xử lý thì thiệt hại sẽ giảm đi phần nào.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Xe máy điện thông minh Pega eSmart AI vừa ra mắt có gì khác biệt gì so với thị trường?

Thứ 6, 26/04/2024 07:14
Pega Việt Nam vừa ra mắt chiếc xe máy điện thông minh đầu tiên được điều khiển bằng giọng nói ở Việt Nam là Pega eSmart AI, với 2 phiên bản đi được quãng đường 110km và 160km/lần sạc.

Toyota sản xuất mẫu SUV điện ba hàng ghế mới ở Mỹ

Thứ 6, 26/04/2024 10:13
Toyota đang đầu tư 1,4 tỷ USD để chế tạo một chiếc SUV điện mới với 3 hàng ghế ở Princeton, Indiana (Mỹ).

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.

BYD sắp mang những mẫu xe nào về Việt Nam để cạnh tranh cùng VinFast?

Thứ 6, 26/04/2024 14:55
Từ tháng 5 tới đây, dự kiến loạt mẫu xe “hot” của công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc là BYD sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu SUV được giới thiệu trên hầu hết các phân khúc sẽ là đối thủ nặng ký với các thương hiệu hiện có trong nước, bao gồm VinFast.