Một báo cáo được công bố hôm thứ năm cho biết các giám đốc Nissan muốn thay đổi đội hình lãnh đạo của công ty, bao gồm cả việc tinh giản cơ cấu quản lý. Nissan dự kiến sẽ công bố việc chuyển đổi vào ngày 12/3. Tuy nhiên, Reuters đưa tin rằng sự thay đổi này sẽ không bao gồm việc CEO Makoto Uchida rời khỏi vị trí của mình.
Hợp đồng của Uchida với công ty sẽ hết hạn vào năm 2026, và trước đó ông đã nói với các phóng viên rằng ông sẽ từ chức nếu được yêu cầu, nhưng ông cho biết ông muốn sắp xếp lại mọi thứ trước khi rời đi. Điều đó sẽ không dễ dàng khi vụ sáp nhập với Honda đã thất bại.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang chuẩn bị cho khoản lỗ 80 tỷ yên (534 triệu USD) vào cuối tháng 3 sau khi Uchida công bố kế hoạch tái cơ cấu vào năm ngoái nhưng không thành hiện thực. Theo báo cáo của Bloomberg, công ty cũng đang phải đối mặt với khoản nợ lớn vào năm tới.
Những khó khăn của Nissan đã được chú ý vào nửa cuối năm ngoái. Tại Mỹ, những dấu hiệu khủng hoảng đầu tiên xuất hiện vào tháng 5 khi nhà sản xuất ô tô này yêu cầu các đại lý bắt đầu bán ô tô với giá lỗ, dẫn đến lợi nhuận của đại lý bị ảnh hưởng vào tháng 8. Đầu tháng đó, Nissan và Honda đã mở rộng quan hệ đối tác trước đó, cùng Mitsubishi phát triển xe điện và phần mềm. Cựu giám đốc điều hành Nissan Carlos Ghosn gọi đây là "cuộc thâu tóm trá hình" của Honda.
Đến tháng 11/2024, mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ đối với Nissan. Công ty tuyên bố sẽ sa thải 9.000 nhân viên, bán một phần cổ phần của mình tại Mitsubishi và giảm năng lực sản xuất toàn cầu. Công ty đã cắt giảm sản lượng của mẫu xe crossover Rogue phổ biến của mình vài tháng trước đó. Đến cuối tháng, một số giám đốc điều hành trong công ty đã nói với báo chí rằng Nissan còn 12 đến 14 tháng nữa để tồn tại.
Vài tuần sau, vào cuối tháng 12/2024, Nissan và Honda tuyên bố họ chính thức tìm cách sáp nhập, nhưng các cuộc đàm phán nhanh chóng xấu đi khi Honda thay đổi hướng đi, muốn biến Nissan thành công ty con thay vì đối tác bình đẳng—điều mà Nissan không muốn. Hai bên đã chính thức hủy bỏ thỏa thuận cách đây vài tuần.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang gặp khó khăn hiện lại về việc tự lực cánh sinh, mặc dù vẫn mở cửa cho các quan hệ đối tác khác. Uchida đã nói vào đầu tháng này rằng sẽ "khó có thể tồn tại nếu không dựa vào các quan hệ đối tác trong tương lai".
Nhà sản xuất thiết bị điện tử Đài Loan Foxconn đang quan tâm đến việc hợp tác với Nissan. Nhưng vụ sáp nhập Honda vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. Honda cho biết họ sẵn sàng mở lại các cuộc đàm phán với Nissan. Theo các chuyên gia, dựa trên tình hình hiện tại của Nissan, Honda có thể đạt được mong muốn của mình. Dù thế nào đi nữa, vài tháng tới sẽ rất khó khăn đối với Nissan và vị CEO đang gặp khó khăn của hãng.
Thành Đô