The Japan News mới đây đã trích dẫn thông tin từ tờ báo Nhật Bản Yomiuri Shimbun, cho thấy Honda đã yêu cầu Nissan từ bỏ hệ thống truyền động hybrid e-Power của mình và thay vào đó áp dụng hệ thống hybrid của Honda. Đề xuất này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ, làm gia tăng thêm rạn nứt giữa hai bên. Mặc dù việc sáp nhập không còn diễn ra nữa, nhưng hai công ty sẽ tiếp tục hợp tác sản xuất ô tô điện.
Nissan đang phát triển hệ thống e-Power của mình bằng cách chuẩn bị thế hệ thứ ba. Như đã thông báo vào tuần trước trong các bản trình chiếu cho lộ trình sản phẩm, hệ thống điện khí hóa thế hệ tiếp theo sẽ hiệu quả hơn 20% so với thiết lập ban đầu được ra mắt vào năm 2016.
Ngoài ra, nó được dự đoán sẽ tiết kiệm hơn 15% trên đường cao tốc so với hệ thống thế hệ thứ hai hiện tại. Nissan đặt mục tiêu cắt giảm chi phí xuống một phần năm so với hệ thống ban đầu, lần đầu tiên được nhìn thấy trên xe hatchback nhỏ gọn Note.
Nissan dự kiến sẽ ra mắt một mẫu xe hybrid có công nghệ này tại Mỹ mang tên Rogue e-Power. Theo kế hoạch, mẫu xe này sẽ được phát hành trong năm tài chính 2026 (kéo dài từ ngày 1/4/2026 đến ngày 31/3/2027. Trong khi đó, một mẫu xe Rogue hybrid cắm điện sẽ ra mắt trong năm tài chính 2025 (diễn ra từ ngày 1/4/2025 đến ngày 31/3/2026). Ở những nơi khác, chiếc Qashqai dành cho thị trường Châu Âu và một mẫu xe minivan tại Nhật Bản cũng sẽ áp dụng công nghệ e-Power thế hệ thứ ba trong khoảng thời gian từ năm tài chính 2025 đến năm tài chính 2026.
Cần lưu ý rằng e-Power không phải là hệ thống hybrid thông thường. Mặc dù kết hợp động cơ đốt trong với động cơ điện, nhưng ICE không được kết nối cơ học với bánh xe. Động cơ xăng vẫn hoạt động như một máy phát điện và cung cấp năng lượng cho pin, sử dụng năng lượng để cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Do đó, Nissan cho biết những chiếc xe có e-Power hoạt động giống như EV.
Kể từ khi Note e-Power ra mắt, một số mẫu xe khác đã nhận được công nghệ hybrid, bao gồm Kicks, Qashqai, X-Trail crossover và xe sedan Sylphy tại Trung Quốc.
Honda cũng đang đạt được tiến triển với hệ thống hybrid của riêng mình. Gần đây, hãng đã công bố e:HEV mới dựa trên động cơ xăng 1,5 và 2,0 lít, phun nhiên liệu trực tiếp chạy theo chu trình Atkinson. Hãng quảng cáo rằng xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn 10% với động cơ xăng lớn hơn, dự kiến sẽ giảm khoảng 200 pound so với xe hiện tại. Chi phí sản xuất xe hybrid thế hệ tiếp theo sẽ giảm tới 50% vào năm 2027 so với mẫu xe tương đương ra mắt năm 2018. Honda đã giảm 25% chi phí của Accord Hybrid được bán tại Bắc Mỹ so với xe tương đương ra mắt năm 2018.
Anh Nguyễn