Các nguồn tin cho biết, các cuộc đàm phán đã trở nên phức tạp do những bất đồng ngày càng gia tăng, đặc biệt là đề xuất của Honda về việc Nissan sẽ trở thành công ty con của họ. Cả hai bên đã tìm cách hợp tác để chống lại sự gián đoạn hiện đang gây ra bởi các nhà sản xuất xe điện đang phát triển nhanh của Trung Quốc.
Nissan hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản, đang trong giai đoạn vô cùng khó khăn. Tình trạng bất ổn kéo dài trong nhiều năm, kể từ vụ bắt giữ và phế truất cựu chủ tịch Carlos Ghosn vào năm 2018.
"Honda khá tự tin và có nhiều lợi thế, trong khi Nissan đang ở thế yếu, họ không có bạn đồng hành nào cả", Christopher Richter, nhà phân tích ô tô Nhật Bản tại công ty môi giới CLSA cho biết.
"Có lẽ họ cần phải nghĩ đến việc làm điều gì đó khác biệt”, Richter cho biết.
Việc sáp nhập trước đó được kỳ vọng sẽ tạo ra công ty ô tô lớn thứ tư thế giới về doanh số bán xe đứng sau Toyota (Nhật Bản), Volkswagen (Đức) và Hyundai (Hàn Quốc).
Mitsubishi Motors cũng đã tham gia vào các cuộc thảo luận về việc sáp nhập mặc dù các nguồn tin trước đó cho biết công ty này không có khả năng tham gia. Công ty này cũng đã rút lui khỏi các cuộc đàm phán vào thứ năm.
"Trong tương lai, ba công ty sẽ hợp tác trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược hướng tới kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo và xe điện", ba công ty cho biết trong một tuyên bố.
Ngoài sự gia tăng nhanh chóng của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đang phải đối mặt với viễn cảnh bị áp thuế tại Mỹ, một thị trường lớn khác.
Nissan đang thúc đẩy kế hoạch tái cấu trúc được công bố vào tháng 11 bao gồm cắt giảm 9.000 việc làm và giảm 20% công suất toàn cầu. Công ty vẫn chưa tiết lộ thông tin chi tiết như địa điểm nào sẽ bị ảnh hưởng.
Các nguồn tin cho biết vào tháng 12 rằng Nissan sẽ cần phải giảm thêm công suất tại Trung Quốc, nơi hãng này vận hành tới 8 nhà máy thông qua liên doanh với Dongfeng Motor. Công ty đã tạm dừng sản xuất tại nhà máy Thường Châu như một phần trong nỗ lực tối ưu hóa hoạt động.
Trước khi công bố các cuộc thảo luận về việc sáp nhập vào tháng 12, Nissan và Honda đã có các cuộc đàm phán riêng về hợp tác công nghệ.
Nissan hiện đang mở cửa hợp tác với các đối tác mới, bao gồm Foxconn được coi là một ứng cử viên.
Chủ tịch Foxconn Young Liu cho biết hôm thứ Tư rằng họ sẽ cân nhắc việc mua cổ phần tại Nissan nhưng mục đích chính là hợp tác.
Cổ phiếu Nissan tăng vọt hơn 60% và cổ phiếu Honda tăng khoảng 26% vào cuối tháng 12 sau khi các cuộc đàm phán sáp nhập được đưa tin lần đầu vào ngày 17/12. Kể từ đó, mức tăng này đã được thu hẹp xuống còn 21% đối với Nissan và 11% đối với Honda.
Vốn hóa thị trường của Nissan hiện nhỏ hơn gần năm lần so với Honda, vào khoảng 7,5 nghìn tỷ yên (48,6 tỷ USD). Một thập kỷ trước, cả hai đều có giá trị khoảng 4,6 nghìn tỷ yên.
Thành Đô