"Nữ hoàng trái cây" có vị ngon khó cưỡng nhưng lại là "kẻ thù" của thận

Thứ 4, 23/10/2024 11:31
Loại quả này có tác dụng chống tăng độ axit của nước tiểu, giảm cholesterol trong máu, giúp cân bằng hệ thần kinh... Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn quả này.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận: "Bơ là nguồn carotenoid, khoáng chất, phenolic, vitamin và axit béo có lợi. Tác dụng làm hạ lipid máu, giảm huyết áp, chống bệnh đái tháo đường, chống béo phì, chống huyết khối và bảo vệ tim của bơ đã được chứng minh trong một số nghiên cứu.".

Ăn bơ thường xuyên có tác dụng chống tăng độ axit của nước tiểu, làm hạ cholesterol trong máu. Ngoài ra, ăn bơ còn giúp cân bằng hệ thần kinh và kích thích tình dục. Do bơ ít chất đường hơn loại quả khác nên rất thích hợp với những người bị đái tháo đường, người ốm dậy, người làm việc quá sức kể cả trong lao động trí óc và chân tay.

Không chỉ quả bơ có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, mà vỏ của quả bơ còn có tác dụng chống giun sán; lá, vỏ, cành non cây bơ có tác dụng trị tiêu chảy, lỵ, trừ ngộ độc thức ăn, giảm ho; và dầu chiết từ hạt bơ còn có công dụng nuôi dưỡng, bảo vệ cho làn da tươi tắn...

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn thoải mái loại quả này. Dưới đây là những nhóm người nên hạn chế hoặc tránh ăn bơ hoàn toàn.

Ăn bơ có thể thể dẫn đến tình trạng tăng kali máu (hyperkalemia) đối với những người mắc bệnh về thận.

Ăn bơ có thể thể dẫn đến tình trạng tăng kali máu (hyperkalemia) đối với những người mắc bệnh về thận.

Người mắc bệnh về thận 

Những người mắc bệnh về thận thường được yêu cầu hạn chế hoặc tránh các thực phẩm giàu natri, kali và phốt pho vì thận sẽ khó loại bỏ lượng khoáng chất dư thừa mà cơ thể đã hấp thụ. Trong khi đó, bơ lại là một trong những loại trái cây chứa hàm lượng kali rất cao.

Ăn bơ có thể thể dẫn đến tình trạng tăng kali máu (hyperkalemia) đối với những người mắc bệnh về thận. Tăng kali máu có thể gây yếu cơ, chuột rút và thậm chí là liệt. Kali cũng ảnh hưởng đến hoạt động điện của tim, gây ra các rối loạn nhịp tim nguy hiểm, thậm chí dẫn đến ngừng tim.

Phụ nữ đang cho con bú

Ăn quá nhiều bơ có thể gây giảm tiết sữa và khiến trẻ nhỏ khó chịu. Do đó, chỉ nên ăn bơ ở mức độ vừa phải, không quá lạm dụng. Cần đảm bảo sự cân đối giữa việc bổ sung dinh dưỡng từ bơ và duy trì lượng sữa đủ cho con bú.

Người có cơ địa quá mẫn cảm

Những người bị mẫn cảm nên tránh ăn nhiều quả bơ vì nó có thể gây phản ứng trên da hoặc nôn mửa. Tác dụng phụ của bơ trên da là gây ra các vấn đề dị ứng. Các triệu chứng của dị ứng khi ăn nhiều bơ thường là phát ban, ngứa, mẩn đỏ ở da hoặc eczema. Ăn quá nhiều bơ sẽ gây cảm giác ngứa ở miệng và sưng lưỡi.

Người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS)

Bơ chứa nhiều chất béo, nếu ăn nhiều có thể gây khó tiêu và làm tăng các triệu chứng ruột kích thích như tiêu chảy, đau bụng và đầy hơi. Bên cạnh đó, bơ chứa một lượng nhỏ FODMAP (các loại đường khó tiêu), có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở một số bệnh nhân.

Mặc dù bơ chứa chất xơ, nhưng chủ yếu là chất xơ không hòa tan, có thể gây kích ứng ruột và làm tăng các triệu chứng IBS. Vì vậy, người mắc hội chứng ruột kích thích nên hạn chế ăn bơ nhiều nhất có thể.

Người bị dị ứng với các hợp chất của quả bơ

Người có cơ địa nhạy cảm thường dễ bị dị ứng sau khi ăn bơ. Bạn hãy chú ý đến các dấu hiệu như buồn nôn, da nổi mẩn ngứa, đau đầu, khó thở, chóng mặt sau khi ăn vì có thể là biểu hiện của phản ứng dị ứng.

Người đã biết mình bị dị ứng với một trong các thành phần của quả bơ cũng cần tránh ăn, bất kể ăn tươi hay đã qua chế biến. Việc này giúp tránh nguy cơ gây ra phản ứng dị ứng và đảm bảo sức khỏe.

Những người có vấn đề về gan

Một số nghiên cứu cho rằng, một số chất dầu chứa trong quả bơ có hại cho gan, gây ra những tổn thương sâu hơn khi gặp phải những trục trặc sẵn có ở gan. Do đó, những người bị bệnh gan, gan yếu thì không nên ăn quả bơ.

Bơ chứa nhiều chất béo nên ăn quá nhiều có thể gây tăng cân và làm mất kiểm soát quá trình giảm cân.

Bơ chứa nhiều chất béo nên ăn quá nhiều có thể gây tăng cân và làm mất kiểm soát quá trình giảm cân.

Người đang dùng thuốc chống đông máu

Thuốc chống đông máu (như warfarin) hoạt động bằng cách ức chế tác dụng của vitamin K trong quá trình đông máu. Trong khi, bơ lại là một trong những nguồn thực phẩm giàu vitamin K. Một quả bơ trung bình cung cấp khoảng 30% lượng vitamin K khuyến nghị hàng ngày. Việc tiêu thụ quá nhiều vitamin K từ bơ có thể làm giảm hiệu quả của thuốc chống đông máu, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu, hãy hạn chế ăn bơ hoặc chỉ ăn với lượng rất nhỏ. Các bác sĩ cũng có thể tư vấn cho bạn về lượng bơ an toàn mà bạn có thể tiêu thụ, cũng như các loại thực phẩm khác giàu vitamin K mà bạn cần lưu ý.

Người béo phì hoặc đang giảm cân

Bơ chứa nhiều chất béo nên ăn quá nhiều có thể gây tăng cân và làm mất kiểm soát quá trình giảm cân. Do đó, để có được cân nặng lý tưởng, bạn nên giảm lượng bơ trong thực đơn hằng ngày và tìm các nguồn thực phẩm khác thích hợp để bổ sung dinh dưỡng.

Cùng chuyên mục

Hội thảo “Quản lý vụ kiện Trọng tài quốc tế với vai trò của luật sư Trưởng trong doanh nghiệp”

Thứ 4, 23/10/2024 12:58
Hội thảo là dịp để trang bị kiến thức, kỹ năng cho các luật sư doanh nghiệp những chiến lược thiết thực để nâng cao khả năng quản lý các vụ kiện trọng tài quốc tế.

Nga tung "chiến thuật tác chiến vàng", Ukraine lâm cảnh "ngàn cân treo sợi tóc"

Thứ 4, 23/10/2024 12:57
Bằng chiến lược tác chiến hiệu quả, Nga được cho là đã thành công trong việc phá vỡ nhiều phòng tuyến cũng như gây tổn thất lớn về nhân lực đối với Ukraine.

"Nữ hoàng trái cây" có vị ngon khó cưỡng nhưng lại là "kẻ thù" của thận

Thứ 4, 23/10/2024 11:31
Loại quả này có tác dụng chống tăng độ axit của nước tiểu, giảm cholesterol trong máu, giúp cân bằng hệ thần kinh... Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn quả này.

Vụ nam sinh lớp 9 bị bạn học bắt ăn đất rồi quay video: Công an đang xác minh

Thứ 4, 23/10/2024 11:25
Nam sinh lớp 9 ở xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An bị bạn ép ăn 2 nắm đất rồi quay video. Hiện, công an đang vào cuộc xác minh.

Nhận định soi kèo trận Atalanta vs Celtic, Champions League 23h45 ngày 23/10: Mèo tiên tri phá bẫy

Thứ 4, 23/10/2024 11:18
Celtic sẽ lại trải qua một ngày thi đấu đầy khó khăn khi phải hành quân tới sân của Atalanta, đội bóng vốn thi đấu rất cống hiến.
     
Nổi bật trong ngày

Những việc làm lĩnh vực công nghệ không cần kỹ năng code

Thứ 3, 22/10/2024 06:55
Nhiều vị trí trong ngành công nghệ không yêu cầu kỹ năng code mà vẫn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các sản phẩm công nghệ...

Bộ GD&ĐT yêu cầu thu hồi văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt

Thứ 3, 22/10/2024 07:49
Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học liên quan khẩn trương thu hồi văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt theo quy định của pháp luật.

Israel tuyên bố hạ sát chỉ huy tài chính của Hezbollah tại thủ đô Syria

Thứ 3, 22/10/2024 09:44
Quân đội Israel ngày 21/10 cho biết lãnh đạo chịu trách nhiệm tài chính cho nhóm Hezbollah đã bị hạ sát ở khu phố Al-Mazzeh tại Damascus, Syria.

Clip: "Đứng tim" xem cảnh giải cứu bé trai treo lơ lửng trên gờ tường tầng 3

Thứ 3, 22/10/2024 10:45
Một bé trai đứng chênh vênh trên gờ tường hẹp bên ngoài một căn hộ chung cư. May mắn là một người đàn ông đã cẩn thận di chuyển dọc theo gờ tường để tiếp cận bé.

Hé lộ loại nước uống khiến trẻ dậy thì sớm

Thứ 3, 22/10/2024 12:48
Một trong những nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ được các chuyên gia cảnh báo là chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là các loại nước uống mà trẻ thường xuyên sử dụng.
xe.nguoiduatin.vn