Khoảng 19h tối ngày 12/5, khu vực thủ đô Hà Nội xuất hiện cơn mưa lớn kéo dài hơn một tiếng, khiến nhiều tuyến phố bị ngập nặng.
Một số tuyến đường lớn tại thủ đô như khu vực phố Trần Cung, Xuân Thủy, Tô Hiệu, Nguyễn Hoàng, Hồ Tùng Mậu… chìm nghỉm trong nước mưa. Tình hình giao thông gặp nhiều khó khăn, hàng loạt phương tiện ô tô, xe máy di chuyển trên đường bị chết máy.
Cơn mưa kéo dài khiến nhiều tuyến phố ngập chìm trong biển nước, khá nhiều xe máy không thể di chuyển do mực nước dâng cao. |
Chiếc sedan hạng sang S-Class trị giá tiền tỷ nằm "phơi" mình trên đường, không thể di chuyển. (Ảnh: FB/Đỗ Hà Lượng). |
Chiếc SUV gầm cao dòng GLC chết máy giữa 'biển nước'. (Ảnh: FB/Duy Hoàng). |
Không chỉ các tuyến đường lớn bị ngập nặng, các con phố nhỏ tại Hà Nội cũng chung cảnh ngộ. Hình ảnh ghi nhận tại ngõ 381/19 Nguyễn Khang. (Ảnh: Nguyễn Bá Hùng/otofun). |
Khu vực đường Nguyễn Xiển cả hai bên làn đường từ đoạn ĐH dân lập Thăng Long về đến ngã tư Nguyễn Trãi nước ngập sâu từ 20 - 40 cm, gây ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân. (ảnh: Soha). |
Mưa to kéo dài khiến cho tình hình giao thông tại khu vực đường vành đai (đường Nguyễn Xiển) rơi vào ùn tắc cục bộ, kéo dài. (Ảnh: Vietnamnet). |
Không thể di chuyển, nhiều người đành phải xuống dắt bộ. (Ảnh: Vietnamnet). |
Nhiều xe bị chết máy trên đường, ghi nhận tại khu vực đường Hồ Tùng Mậu. (Ảnh: Soha). |
Một số nguyên tắc cơ bản khi lái xe gặp mưa ngập
- Khi buộc phải đi qua vùng ngập nước, nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào vì đây là vị trí cao nhất, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe vì đây là vị trí thấp hơn. Qua khỏi đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lại lọc gió động cơ như ban đầu.
- Mức nước an toàn cảnh báo là dưới 25 cm, không vượt qua tâm bánh xe, ở trên mức đó bạn không nên đi qua. Bên cạnh đó, đặc biệt chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.
- Khi đi qua vùng ngập, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái điềm tĩnh. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô. Chú ý không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.
Hoàng Sơn (t/h)