Cặp robot linh vật Miraitowa và Someity của Toyota sẽ đảm nhận nhiệm vụ chào đón các vận động viên Olympic, Paralympic 2020 |
Những chú robot dễ thương, thân thiện với cả người già, trẻ nhỏ. |
Trong những robot được hãng đưa đến triển lãm ô tô Tokyo 2020 (TMS 2020) lần này, đặc biệt phải kể đến cặp “robot linh vật” - Miraitowa và Someity sẽ đảm nhận nhiệm vụ chào đón các vận động viên Olympic, Paralympic và khán giả tại các địa điểm thi đấu. Cặp robot dễ thương này được điều khiển từ xa, có thể cử động cánh tay đồng thời camera gắn trên đầu giúp robot nhận ra người ở gần và phản ứng bằng mắt với nhiều biểu cảm khác nhau. Các robot có các khớp thu nhỏ trên cơ thể để trở nên linh hoạt hơn.
Robot HSR tích hợp trí thông minh nhân tạo, phục vụ trên khán đài. |
HSR cũng là một trong những chú robot nhận được sự quan tâm khá lớn của người tham quan. Chú robot chạy bằng pin này sẽ hỗ trợ nhân viên hướng dẫn khán giả đến chỗ ngồi tại sân vận động và thậm chí cung cấp đồ ăn nhẹ tại Olympic Tokyo 2020.
Robot T-HR3 |
Được chế tạo với một nhiệm vụ đặc biệt, “T-HR3” với thiết kế bên ngoài mô phỏng hình dáng con người có thể giúp những người không thể tham dự Thế vận hội cảm thấy như đang có mặt ở đó - chúng thậm chí có thể tương tác với các vận động viên từ xa. Chúng tái tạo chuyển động của các robot linh vật ở một địa điểm với cử động theo thời gian thực. Ngoài việc được nghe nhìn, người dùng robot có thể trải nghiệm sức mạnh chuyển động, giúp họ cảm nhận được kết nối với Thế vận hội.
Robot T-TR1 |
Cũng được thiết kế để giúp những người không thể tham dự vì hạn chế khả năng di chuyển, robot di động ảo “T-TR1” được trang bị một camera trên màn hình lớn gần bằng kích thước người thật. T-TR1 được đặt tại địa điểm thi đấu và chiếu hình ảnh của người dùng ở một nơi xa, giúp họ cảm thấy như đang có mặt tại đó.
Robot “DSR” hỗ trợ giao hàng của Toyota được đặc chế dành cho Thế vận hội Tokyo 2020, DSR sẽ giao thực phẩm và đồ uống được đặt hàng trước.
Robot hỗ trợ trên sân FSR |
Và cuối cùng, robot hỗ trợ trên sân FSR sẽ đi theo nhân viên vận hành trên lối đi tránh chướng ngại vật, đồng thời nhặt các vật rơi ra khỏi sân thi đấu trong các môn thể thao như đẩy tạ, ném lao, ném đĩa...
Theo kỹ sư Nobuhiko Koga, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Frontier của Toyota thì hãng này đã nghiên cứu và khai thác robot nhiều năm. Từ năm 2004, Toyota đã phát triển robot hỗ trợ những người không thể tự di chuyển, trong đó có lượng dân số già đang ngày càng tăng của Nhật Bản.
Không nằm ngoài xu thế của hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn hiện nay, Toyota vẫn đang cạnh tranh gay gắt để phát triển các loại xe tự lái, hãng này hàng năm vẫn đổ đều đặn hàng tỷ USD cho việc sản xuất robot và các Trung tâm Nghiên cứu Trí thông minh nhân tạo (AI) như của kỹ sư Koga.
Anh Nguyễn