Ra mắt vào năm 1969, Porsche 917 tự hào là một trong những chiếc xe đua thành công nhất trong thời đại của nó. Thiết kế chú trọng chức năng hơn hình thức với những đường nét khí động học, động cơ phẳng 12 xi-lanh đặt giữa do Hans Mezger thiết kế và danh sách dài các vật liệu nhẹ tiên tiến. Trong khi một số tính năng này sau đó đã được đưa vào những chiếc xe đường trường của Porsche, thì 917 vẫn được hình dung chỉ là một chiếc xe đua. Ngoại lệ đầu tiên cho quy tắc này đã xuất hiện trên đường phố châu Âu cách đây khoảng 50 năm và Porsche đã ám chỉ rất, rất mạnh mẽ rằng một chiếc xe bền bỉ hợp pháp khác sẽ sớm ra mắt.
Porsche không chế tạo một chiếc 917 hợp pháp chạy trên đường phố nào. Tuy nhiên, hiện tại, có hai chiếc xe được cấu hình lại để sử dụng trên đường phố. Trong đó, bao gồm một chiếc 917K được chỉ định số khung 037 đã được sửa đổi để phê duyệt chạy trên đường vào những năm 2010 và được cho là đang ở Monaco, và có một chiếc mà Porsche đang làm sáng tỏ. Được chỉ định số khung 030, chiếc 917 này được chế tạo để đua sức bền, nhưng nó chỉ tham gia một lần, tại Zeltweg 1000 Kilometers năm 1971.
Chiếc xe đã trở lại trụ sở của Porsche, nhưng không được đưa vào sử dụng cho mùa giải đua xe năm sau. Thay vào đó, nó được sử dụng như một phòng thí nghiệm di động để thử nghiệm hệ thống ABS của Porsche, hệ thống này đã ra mắt sản xuất vào năm 1983 trên chiếc 928 S. Porsche đã cất chiếc 917 khi không còn cần đến nó nữa, và sau đó chiếc xe đã rơi vào tay một người Ý giàu có đam mê tên là Teofilo Guiscardo Rossi di Montelera.

Bá tước Rossi, tên thường gọi của ông, là một thành viên trong gia đình sở hữu thương hiệu đồ uống Martini & Rossi có biểu tượng xuất hiện trên nhiều xe đua, bao gồm cả chiếc 917 đã giành chiến thắng tại giải đua 24 giờ Le Mans năm 1971. Mục tiêu của ông không phải là đỗ khung xe số 30 trong một nhà kho và ngắm nhìn nó trong khi nhâm nhi rượu vermouth; ông muốn lái xe hợp pháp trên đường công cộng và ông có đủ khả năng và tiền bạc để biến điều đó thành hiện thực.
Ngay cả trong những năm 1970, việc đăng ký một chiếc xe đua để sử dụng trên đường đã là một điều vô cùng khó khăn. Đức không chấp nhận. Pháp nói "không". Ý, nơi mà Bá tước Rossi được cho là có mối quan hệ rất tốt, đã cười và lắc đầu. Trong một diễn biến bất ngờ, chiếc 917 đã được đăng ký tại Alabama (Mỹ), mặc dù không có gì cho thấy nó từng đến tiểu bang có tên trên biển số xe. Điều đó không quan trọng: Nó đã có biển số và Bá tước Rossi sẽ tận dụng tối đa điều đó. Trong chuyến đi đầu tiên trên đường công cộng, chiếc xe rời Stuttgart vào ngày 28/4/1975 và đến Paris sau khoảng 400 dặm. Nhìn thấy một chiếc 917 mang biển số Alabama trên đường cao tốc hẳn là một cảnh tượng vô cùng tuyệt vời.

Theo Porsche, để tạo ra một chiếc 917 hợp pháp trên đường phố, cần phải lắp bộ giảm thanh, gương chiếu hậu bổ sung, đèn báo rẽ và còi. Công ty cũng đã lắp thêm một lốp dự phòng, trong khi Bá tước Rossi yêu cầu bọc da Hermes cho ghế ngồi và chèn da lộn trên bảng điều khiển, tấm ốp cửa và trần xe. Núm chuyển số bằng gỗ và chìa khóa nhẹ, được khoan. Quan trọng là chiếc 917 vẫn giữ nguyên động cơ phẳng 12 làm mát bằng không khí.

Khung xe số 30 đã qua tay nhiều chủ sở hữu tư nhân kể từ đó. Nó vẫn được hoàn thiện bằng màu Martini Silver, mặc dù mới được phục chế gần đây, và vẫn hợp pháp để lưu thông trên đường phố. Hiện tại, nó được đăng ký tại Vương quốc Anh nhưng nằm ở đâu đó ở miền Nam đầy nắng của nước Pháp.
Porsche lưu ý rằng câu chuyện khác thường về khung gầm số 30 vẫn truyền cảm hứng cho hãng cho đến ngày nay.
“Điều quan trọng là, khi thế hệ sau của nó đang thành công trên đường đua ngày nay, tinh thần và khát vọng trong Porsche đã cho phép tạo ra chiếc 917 trên đường phố cách đây rất lâu vẫn còn sống động sau năm thập kỷ.
Anh Nguyễn