Như bạn có thể thấy trong clip, đàn ông được thể hiện những điều thú vị như ngủ trên rìa núi, làm việc trên trạm vũ trụ và vượt qua khuyết tật bằng cách thực hiện một cú nhảy dài. Những điều này không quá khác thường đối với quảng cáo xe hơi, tuy nhiên, quảng cáo đã mắc phải một hạt sạn lớn khi mô tả người phụ nữ duy nhất trong video chỉ đơn giản là ngồi trên băng ghế cạnh xe nôi.
Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo của Vương quốc Anh (ASA) cho biết họ đã nhận được ít nhất 03 lá đơn khiếu nại về quảng cáo này từ những người xem cảm thấy nó có liên quan đến việc phân biệt giới tính. Cụ thể, đàn ông có thể mặc sức tham gia các hoạt động phiêu lưu, trái ngược với đó, phụ nữ chỉ được thể hiện trong vai trò người chăm sóc, cụ thể là trẻ em.
Volkswagen đã lên tiếng bảo vệ quảng cáo của mình bằng cách nói thông điệp cốt lõi là con người có thể thích nghi với những thách thức và thay đổi. Công ty tiếp tục nói rằng họ không nghĩ rằng một người leo núi, phi hành gia hay vận động viên thi đấu trong một môn thể thao Paralympic sẽ liên quan đến những định kiến nghề nghiệp hay rập khuôn giới tính.
ASA không bị thuyết phục trước lập luận của Volkswagen. Cơ quan này cho rằng, phần lớn nội dung quảng cáo tập trung vào chủ đề thích nghi với hoàn cảnh và vượt qua khó khăn, tuy nhiên cảnh cuối cùng cho thấy một người phụ nữ ngồi trên ghế và đọc sách, với một xe nôi ở bên cạnh cô ấy. “Chúng tôi thừa nhận rằng trở thành cha mẹ là một trải nghiệm thay đổi cuộc sống, đòi hỏi sự thích nghi đáng kể, nhưng chăm sóc trẻ em là sẽ dễ dàng liên tưởng đến vai trò khuôn mẫu của phụ nữ”. Cơ quan này kết luận, quảng cáo đưa ra định kiến giới theo cách có khả năng gây hại và do đó vi phạm Bộ luật. Điều này có nghĩa là quảng cáo kể trên sẽ không bao giờ có thể được phát sóng lại.
Trớ trêu thay, lệnh cấm của ASA hiện đang gặp phải hiệu ứng ngược, thay vì bị tẩy trừ, đoạn quảng cáo trên đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng.
Huệ Đỗ