Đa số người tiêu dùng trên thế giới hiện nay đều ưa chuộng dòng xe SUV, xe bán tải và các hãng xe cũng liên tục tung ra những mẫu xe gầm cao mới với nhiều kích thước. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất, những dòng xe này có khả năng tăng nguy cơ gây tai nạn dẫn đến tử vong cao gấp 2-3 lần.
Tờ Detroit Free Press và USA Today Network dẫn chứng, số lượng người đi đường chết tại Mỹ đã cao hơn 46% kể từ năm 2009, tương đương 6.000 người so với năm 2006. Và các xe SUV có liên quan rất lớn cho sự gia tăng này.
Đa số các trường hợp tử vong xảy ra ở các thành phố lớn. Trong số các thành phố có dân số ít nhất 200.000 cư dân, các thành phố lớn khác xếp hạng cao trong danh sách gồm Newark, Miami, Tampa, St. Louis và Phoenix. Trong khi đó, Detroit dẫn đầu với tỉ lệ tử vong đối với người đi bộ là 34,5 người (trong 100.000 cư dân).
Xe sedan an toàn hơn cho người đi bộ. |
Những vụ tai nạn chết người liên quan đến SUV và xe tải đã tăng 69% trong khoảng thời gian từ 2009 đến 2016. Người đi bộ có nguy cơ tử vong cao gấp 2-3 lần khi chạm trán với SUV, khi so sánh với sedan.
Nhưng không thể nói SUV phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho các tai nạn liên quan đến người đi bộ. Bởi những người này có thể tai nạn do say xỉn hoặc sử dụng điện thoại thông minh khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, có những con số liên quan trực tiếp giữa mức độ thiệt hại và độ nặng của các tai nạn dính dáng đến dòng xe SUV.
Xu hướng mua xe SUV và bán tải hiện cũng đang sôi động tại thị trường Việt Nam. Các tài xế có thiên hướng chọn những chiếc xe to hơn, cao hơn, cứng cáp hơn để đối phó với tình trạng đường sá nhiều ổ gà, ngập nước và đảm bảo an toàn cho chính bản thân người lái và hành khách trên xe.
Theo Thanh Niên