Tại sao Apple lại chấp nhận khai tử kế hoạch sản xuất xe điện?

Tại sao Apple lại chấp nhận khai tử kế hoạch sản xuất xe điện?

Thứ 5, 20/10/2016 22:24
Dự án Project Titan được Apple đưa ra vào năm 2014, nhưng giấc mơ về một chiếc xe điện tự lái đến từ Apple đã tan thành mây khói.

Apple chưa bao giờ xác nhận rằng họ đang phát triển một chiếc xe hơi được biết đến dưới tên mã nội bộ là Project Titan, nhưng điều này được tin tưởng sau khi công ty tiến hành tuyển dụng nhiều nhân viên từng làm việc tại ngành công nghiệp ô tô.

 Apple từng nuôi rất nhiều hy vọng rằng có thể sản xuất một xe điện riêng vào năm 2019

Sai lầm trong suy nghĩ

Thế nhưng, khi thông tin về xe điện của Apple chỉ lan tỏa trên các mặt báo được khoảng 2 năm thì Bloomberg đã chỉ ra rằng chiếc xe đã không còn nằm trong lộ trình của Apple, được hiểu một cách nôm na có nghĩa là xe đã bị khai tử.

Có thể nói rằng 2 năm là một thời gian quá ngắn để kết thúc nhanh một dự án đầy tham vọng của một trong những công ty ‘ngạo mạn’ nhất trong ngành công nghiệp công nghệ cao. Bởi một chiếc xe điện do chính Apple sản xuất có thể tận dụng tối đa sức mạnh mà nền tảng phần mềm tự lái đang được công ty phát triển.

 Nhưng mọi kế hoạch đã tan thành mây khói sau khi Apple quyết định sa thải nhiều nhân viên làm việc tại Project Titan

Tại sự kiện giới thiệu iPhone 7, Giám đốc marketing của Apple - Phil Schiller nói rằng việc loại bỏ jack 3.5 mm là hành động ‘dũng cảm’ của Apple. Việc di chuyển từ công nghệ âm thanh analog sang digital có thể là điều nằm trong lòng bàn tay của Apple, nhưng tạo một smartphone không giống như tạo ra một chiếc xe - điều mà Apple không hoàn toàn hiểu rõ.

Cha đẻ iPod và iPhone - Tony Fadell trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào năm ngoái nói rằng, Steve Jobs và ông đã thảo luận về triển vọng xây dựng một chiếc xe điện vào năm 2008. Họ đã so sánh iPhone với một chiếc xe điện có những điểm tương đồng, như pin, máy tính, động cơ và kết cấu cơ khí.

Nhìn chung iPhone và xe hơi có những thành phần tương tự, nhưng suy nghĩ tạo một xe hơi giống như tạo ra một iPhone thì quả là ngu ngốc.

Quá chuyên về phần mềm

Giám đốc hoạch định Apple Jeff Williams trong năm 2015 nói rằng xe là thiết bị di động cuối cùng. Kéo theo hành động này đó là việc Apple lên kế hoạch cho Project Titan. Chiếc xe ban đầu dự kiến ra mắt năm 2020, nhưng sau đó được dời lên sớm hơn lă 2019.

 Một ý tưởng thiết kế dành cho xe tự lái của Apple

Từ năm khởi điểm đến khi ra mắt xe chỉ mất 5 năm, có lẽ đó chỉ có thể là một công ty về công nghệ, và ảo tưởng này chắc cũng chỉ đến với Apple. Kết hợp với một cái nhìn sai lệch rằng phát triển một chiếc xe giống như phát triển smartphone đã khiến dự án xe nhanh chóng tan thành mây khói.

Một lý do khác cho sự thất bại của Project Titan chính là Apple phụ thuộc quá nhiều vào các phần mềm. Khi nói về xe tự lái, phần mềm vận hành trên nó là vô cùng quan trọng, điều cũng đúng trên smartphone. Apple có thể giỏi trong lĩnh vực sản xuất công nghệ phần mềm, nhưng họ lại thiếu nhà sản xuất phụ tùng xe, giống như những gì hãng gặp phải với việc sản xuất iPhone - vốn phụ thuộc vào Foxconn để xử lý công tác sản xuất.

Khi nói đến việc lắp ráp một chiếc xe, chúng ta cần một nhà máy. Ngay cả Tesla, một tiêu chuẩn vàng cho ngành công nghiệp ô tô cũng phải có cơ sở sản xuất riêng. Phần mềm trong xe tự lái là quan trọng, nhưng bạn cũng cần các bộ phận và địa điểm để xây dựng nên hệ thống khai thác phần mềm đó.

 Apple đã quá 'khờ khạo' khi nghĩ rằng sản xuất xe ô tô giống như sản xuất iPhone

Bây giờ Apple đã chấp nhận sự thật là công ty chưa đủ tầm cỡ để sản xuất một chiếc xe tự lái để tung ra thị trường. Có thể công ty thụt một bước để có những suy nghĩ rõ ràng hơn bằng cách chuyển sang việc phát triển phầm mềm xe tự lái. Công ty hoàn toàn không phải xấu hổ về điều này, vì dẫu sao bản thân Apple cũng chưa từng thừa nhận đang phát triển xe.

An Nhiên theo CarBuzz

Cùng chuyên mục

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Chọn xe cho gia đình nhỏ: Accent hay Vios mới là xe đáng mua hơn?

Thứ 5, 06/11/2025 10:35
Accent nổi bật về thiết kế, tiện nghi và là chiếc xe bền bỉ nổi tiếng của Hyundai, trong khi Vios giờ đây đã bớt gắn với hình ảnh “xe dịch vụ”. Vậy, với tầm giá trên 400 triệu, bạn mua chiếc xe nào cho gia đình nhỏ của mình?

BYD YangWang U9 xác lập kỷ lục xe điện nhanh nhất thế giới

Thứ 5, 28/08/2025 07:00
Siêu xe điện YangWang U9 của BYD vừa xác lập kỷ lục vận tốc tối đa 472,41 km/h tại đường thử ở Đức, chính thức trở thành mẫu xe điện nhanh nhất thế giới. Thành tích này không chỉ đánh dấu bước tiến vượt bậc về công nghệ mà còn mở ra cuộc đua mới trong ngành xe điện toàn cầu.

Hệ thống ghế ngồi tiêu chuẩn “ông chủ” Hyundai Palisade vượt xa SUV phổ thông

Thứ 3, 19/08/2025 15:58
Điểm “ăn tiền” của những chiếc xe cao cấp chính là cảm giác hưởng thụ trong xe với ghế điều chỉnh đa hướng êm, mát mẻ, hệ thống cách âm tốt, khung gầm chắc chắn. Hyundai Palisade có đầy đủ các yếu tố như vậy và tiện nghi vượt xa phân khúc SUV cỡ C, D trên thị trường.

Santa Fe hay CR-V, lựa chọn nào dành cho gia đình trẻ đang sống trong đô thị hiện đại?

Thứ 2, 11/08/2025 14:53
Hyundai Santa Fe là SUV hạng D với 7 chỗ ngồi rộng rãi, động cơ mạnh, trong khi Honda CR-V là xe chở được 7 người nhưng hạn chế về không gian dành cho hàng 3. Giá của hai chiếc xe ngang nhau, vậy gia đình trẻ đang sống trong đô thị hiện đại nên chọn chiếc xe nào?