Tại sao Apple lại chấp nhận khai tử kế hoạch sản xuất xe điện?

Tại sao Apple lại chấp nhận khai tử kế hoạch sản xuất xe điện?

Thứ 5, 20/10/2016 22:24
Dự án Project Titan được Apple đưa ra vào năm 2014, nhưng giấc mơ về một chiếc xe điện tự lái đến từ Apple đã tan thành mây khói.

Apple chưa bao giờ xác nhận rằng họ đang phát triển một chiếc xe hơi được biết đến dưới tên mã nội bộ là Project Titan, nhưng điều này được tin tưởng sau khi công ty tiến hành tuyển dụng nhiều nhân viên từng làm việc tại ngành công nghiệp ô tô.

 Apple từng nuôi rất nhiều hy vọng rằng có thể sản xuất một xe điện riêng vào năm 2019

Sai lầm trong suy nghĩ

Thế nhưng, khi thông tin về xe điện của Apple chỉ lan tỏa trên các mặt báo được khoảng 2 năm thì Bloomberg đã chỉ ra rằng chiếc xe đã không còn nằm trong lộ trình của Apple, được hiểu một cách nôm na có nghĩa là xe đã bị khai tử.

Có thể nói rằng 2 năm là một thời gian quá ngắn để kết thúc nhanh một dự án đầy tham vọng của một trong những công ty ‘ngạo mạn’ nhất trong ngành công nghiệp công nghệ cao. Bởi một chiếc xe điện do chính Apple sản xuất có thể tận dụng tối đa sức mạnh mà nền tảng phần mềm tự lái đang được công ty phát triển.

 Nhưng mọi kế hoạch đã tan thành mây khói sau khi Apple quyết định sa thải nhiều nhân viên làm việc tại Project Titan

Tại sự kiện giới thiệu iPhone 7, Giám đốc marketing của Apple - Phil Schiller nói rằng việc loại bỏ jack 3.5 mm là hành động ‘dũng cảm’ của Apple. Việc di chuyển từ công nghệ âm thanh analog sang digital có thể là điều nằm trong lòng bàn tay của Apple, nhưng tạo một smartphone không giống như tạo ra một chiếc xe - điều mà Apple không hoàn toàn hiểu rõ.

Cha đẻ iPod và iPhone - Tony Fadell trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào năm ngoái nói rằng, Steve Jobs và ông đã thảo luận về triển vọng xây dựng một chiếc xe điện vào năm 2008. Họ đã so sánh iPhone với một chiếc xe điện có những điểm tương đồng, như pin, máy tính, động cơ và kết cấu cơ khí.

Nhìn chung iPhone và xe hơi có những thành phần tương tự, nhưng suy nghĩ tạo một xe hơi giống như tạo ra một iPhone thì quả là ngu ngốc.

Quá chuyên về phần mềm

Giám đốc hoạch định Apple Jeff Williams trong năm 2015 nói rằng xe là thiết bị di động cuối cùng. Kéo theo hành động này đó là việc Apple lên kế hoạch cho Project Titan. Chiếc xe ban đầu dự kiến ra mắt năm 2020, nhưng sau đó được dời lên sớm hơn lă 2019.

 Một ý tưởng thiết kế dành cho xe tự lái của Apple

Từ năm khởi điểm đến khi ra mắt xe chỉ mất 5 năm, có lẽ đó chỉ có thể là một công ty về công nghệ, và ảo tưởng này chắc cũng chỉ đến với Apple. Kết hợp với một cái nhìn sai lệch rằng phát triển một chiếc xe giống như phát triển smartphone đã khiến dự án xe nhanh chóng tan thành mây khói.

Một lý do khác cho sự thất bại của Project Titan chính là Apple phụ thuộc quá nhiều vào các phần mềm. Khi nói về xe tự lái, phần mềm vận hành trên nó là vô cùng quan trọng, điều cũng đúng trên smartphone. Apple có thể giỏi trong lĩnh vực sản xuất công nghệ phần mềm, nhưng họ lại thiếu nhà sản xuất phụ tùng xe, giống như những gì hãng gặp phải với việc sản xuất iPhone - vốn phụ thuộc vào Foxconn để xử lý công tác sản xuất.

Khi nói đến việc lắp ráp một chiếc xe, chúng ta cần một nhà máy. Ngay cả Tesla, một tiêu chuẩn vàng cho ngành công nghiệp ô tô cũng phải có cơ sở sản xuất riêng. Phần mềm trong xe tự lái là quan trọng, nhưng bạn cũng cần các bộ phận và địa điểm để xây dựng nên hệ thống khai thác phần mềm đó.

 Apple đã quá 'khờ khạo' khi nghĩ rằng sản xuất xe ô tô giống như sản xuất iPhone

Bây giờ Apple đã chấp nhận sự thật là công ty chưa đủ tầm cỡ để sản xuất một chiếc xe tự lái để tung ra thị trường. Có thể công ty thụt một bước để có những suy nghĩ rõ ràng hơn bằng cách chuyển sang việc phát triển phầm mềm xe tự lái. Công ty hoàn toàn không phải xấu hổ về điều này, vì dẫu sao bản thân Apple cũng chưa từng thừa nhận đang phát triển xe.

An Nhiên theo CarBuzz

Cùng chuyên mục

Hyundai Stargazer X: Sở hữu xe "xịn" không còn là nỗi lo chi phí

Thứ 4, 23/10/2024 09:35
Trong bối cảnh thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng tìm kiếm những mẫu xe đa dụng, tiện nghi, nhiều công nghệ an toàn nhưng phải hợp với túi tiền như Hyundai Stagazer X.

Audi Q6 e-tron đạt điểm đánh giá cao nhất về an toàn của Euro NCAP

Thứ 3, 08/10/2024 15:20
Với kết quả xuất sắc trong tất cả các hạng mục thử nghiệm như “Bảo vệ người lớn”, “An toàn cho trẻ em”, “Bảo vệ người tham gia giao thông dễ bị tổn thương” và “Các hệ thống hỗ trợ tiêu chuẩn”, Audi Q6 e-tron vừa được chứng nhận 5 sao Euro NCAP.

Phân khúc bán tải: Mitsubishi Triton 2024 mới có gì để hút khách, đọ sức cùng Ford Ranger?

Thứ 2, 07/10/2024 11:15
Phân khúc xe bán tải Việt Nam với 80% thị phần thuộc về Ford Ranger. Để thay đổi cục diện này, Mitshubishi Triton và Toyota Hilux đã lần lượt ra măt thế hệ mới với nhiều thay đổi mạnh mẽ về thiết kế lẫn trang bị, công nghệ, kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi trong thời gian tới.

Hyundai Santa Fe 2024 tại thị trường Việt có gì khác biệt so với bản toàn cầu?

Thứ 2, 30/09/2024 18:54
Hyundai Santa Fe 2024 đã ra mắt thị trường Việt trong tháng 9 với một số điều chỉnh so với bản toàn cầu, được cho là để tối ưu trải nghiệm, quyền lợi cũng như giá thành cho người tiêu dùng.

Chuyên gia bất ngờ về trợ lý ảo ViVi trên VinFast VF 8 Lux

Thứ 4, 31/07/2024 10:12
Trợ lý ảo ViVi 2.0 tích hợp công nghệ AI tạo sinh trên xe VinFast được chuyên gia ngành xe, công nghệ đánh giá cao.
     
Nổi bật trong ngày

Wuling Hongquang Mini EV thế hệ tiếp theo lộ diện, dự định ra mắt trong vài tháng tới

Chủ nhật, 24/11/2024 10:12
Thế hệ thứ hai của mẫu minicar Wuling Hongquang Mini EV (Wuling Mini EV) đã lộ diện trên đường phố Trung Quốc và đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Xe sẽ có thêm phiên bản 5 cửa với chiều dài tối ưu hơn.