Tài xế dùng rượu bia quá mức quy định sẽ bị phạt tù?

Tài xế dùng rượu bia quá mức quy định sẽ bị phạt tù?

Thứ 7, 13/04/2019 13:12
Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, đồng quan điểm "với các hành vi nguy hiểm cho xã hội như sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe thì cần có chế tài mạnh hơn".

Cụ thể, vào ngày 10/4, tại cuộc họp sơ kết thực hiện nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, đường sắt, nhiều ý kiến cho rằng nghị định đã bộc lộ nhiều hạn chế, một số mức phạt chưa đủ sức răn đe.

Bà Hoàng Hồng Hạnh, Vụ phó Pháp chế-Thanh tra (Tổng cục Đường bộ) nói, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ là 40 triệu đồng đối với cá nhân, thấp hơn so với đường sắt, đường thủy nội địa trong khi mức độ nguy hiểm cho xã hội của vi phạm đường bộ không kém hai lĩnh vực còn lại.

Ngoài ra, theo quy định hiện hành, bên cạnh phạt tiền thì tài xế sử dụng ma túy, uống rượu, đi ngược chiều trên cao tốc chỉ bị tước quyền sử dụng bằng lái từ 4-6 tháng hoặc 22-24 tháng. "Mức phạt này chưa đủ sức răn đe", bà Hạnh nói.

phat tu khi uong ruou 2

Đề xuất phạt tù nếu tài xế uống rượu bia quá mức. (Ảnh minh họa)

Ban soạn thảo nghị định 46 mới đề xuất sửa đổi Luật xử lý vi phạm hành chính và văn bản dưới Luật để tăng thời hạn hoặc tước bằng lái vĩnh viễn đối với tài xế sử dụng ma túy, rượu bia quá nồng độ khi lái xe; tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ lên 80 triệu đồng.

Ông Trần Hữu Minh, Phó văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cảnh sát giao thông, đồng quan điểm "với các hành vi nguy hiểm cho xã hội như sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe thì cần có chế tài mạnh hơn".

Theo ông Minh, với quy định hiện nay, các hành vi trên chỉ bị xử lý hình sự khi gây hậu quả nghiêm trọng. "Chúng ta ra quy định để ngăn chặn vi phạm chứ không phải tai nạn xảy ra mới xử phạt là quá muộn. Do đó, cần sửa Luật có tính răn đe hơn, ví dụ tài xế nồng độ cồn cao gấp 4-5 lần mức quy định thì có thể phạt tù ngay khi phát hiện", ông Minh nói.

Ông cũng đề nghị đa dạng hóa các hình thức xử phạt, ngoài phạt tiền, người vi phạm có thể phải lao động công ích, học lại Luật giao thông đường bộ hoặc sát hạch lại giấy phép lái xe. 

Trên thế giới, phần lớn các nước đều coi tài xế uống rượu bia là loại tội phạm, do đó áp dụng các hình phạt tiền và tù giam rất nặng.

Tại các nước châu Âu, nếu tài xế lái ô tô bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định cho phép, sẽ bị phạt tiền, cấm lái xe trong một khoảng thời gian (tùy vào quy định từng nước). Mức phạt có thể lên tới nhiều năm tù giam nếu tài xế uống rượu bia lái xe dẫn đến chết người.

Cụ thể, tại Vương quốc Anh, nếu bị phát hiện điều khiển phương tiện với nồng độ cồn quá mức cho phép, mức phạt có thể lên tới 6 tháng tù giam kèm hình phạt tài chính lên tới 5.000 bảng Anh (hơn 148 triệu VND) và cấm lái xe trong vòng 1 năm. 

phat tu khi uongn ruou lai xe 1

Tài xế uống rượu bia trên thế giới cũng bị phạt rất nặng.

Trong trường hợp tài xế uống rượu bia lái xe dẫn đến tai nạn nghiêm trọng gây chết người, mức phạt có thể lên tới 14 năm tù giam, phạt tiền không giới hạn, cấm lái xe từ 2 năm đến vĩnh viễn và phải trải qua một cuộc sát hạch khắt khe hơn bài kiểm tra lái tiêu chuẩn để có thể lấy lại bằng lái xe.

Còn tại Đức, nếu nồng độ cồn trong máu vượt quá 0,5 mg/1 ml máu, người cầm lái sẽ bị phạt 500 euro (hơn 13 triệu VND) và cấm lái xe trong 1-3 tháng tiếp theo.

Ngoài ra, mức độ nghiêm khắc của hình phạt sẽ tăng dần lên cùng với số lần vi phạm và trong trường hợp nghiêm trọng nhất, người lái xe sẽ bị cấm lái suốt đời.

Đất nước Ba Lan áp dụng giới hạn 20 mg/100 ml máu đối với tài xế lái xe ô tô. Nếu bị phát hiệu lái xe ở mức nồng độ cồn giữa 20 -50 mg/100 ml, người lái sẽ bị phạt và tịch thu bằng.

Nếu tài xế bị xác định có nồng độ cồn ở trên mức 50 mg/100 ml, người cầm lái sẽ bị coi là tội phạm quốc gia, tịch thu bằng và có thể bị tù giam. Cảnh sát cũng có thể tịch thu phương tiện của tài xế vi phạm.

Tại Nhật Bản, Luật Giao thông đường bộ năm 2007 quy định người cung cấp x echo người vừa uống rượu, người ngồi cùng xe và người cung cấp rượu cho tài xế lái xe đều bị xử phạt cùng nếu bị phát hiện. Các mức phạt sẽ được xét theo khung vi phạm quy định theo luật này.

Luật Say rượu lái xe sửa đổi của Thái Lan quy định, những tài xế nào đang lưu thông phương tiện trên đường, từ chối việc để Cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn sẽ bị coi là say xỉn trong lúc lái xe và bị truy tố ra trước cơ quan pháp luật. Người vi phạm sẽ phải đối mặt với các hình phạt nặng và phải chịu án tù.

ANH BẰNG

Go-Viet: Tài xế gây tai nạn, hãng rũ bỏ trách nhiệm?

Thứ 5, 11/04/2019 11:14
Đặt xe Go-Viet đưa con đi học, thế nhưng chị Nguyễn Thị Thúy Hà lại bức xúc khi tài xế hãng này gây tai nạn, còn hãng xe thì vô trách nhiệm.

Hà Nội: Ném vỡ kính xe tải, người đàn ông lớn tiếng thách thức

Thứ 2, 01/04/2019 07:00
Đoạn clip ghi lại cảnh người đàn ông đi xe Kia Morning đã cầm gạch ném vỡ kính trước và kính cửa xe tải sau đó thách thức bằng những lời lẽ như “gọi công an đi”, “bao nhiêu tiền cũng trả”.

Lái ô tô uống rượu bia bị phạt bao nhiêu tiền?

Thứ 4, 19/04/2017 15:35
Ngoài bị phạt tiền, những người lái xe sau khi uống rượu, bia còn bị tước giấy phép lái xe từ 4-6 tháng.
Cùng chuyên mục

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Luật cho phép "độ" đèn ô tô, nhiều người dân vẫn bị từ chối đăng kiểm vì sao?

Thứ 2, 01/04/2024 09:26
Nếu độ đèn chiếu sáng cho ô tô mà công suất khác biệt lớn, phải đục đẽo, thay đổi kết cấu của xe sẽ khiến người dân gặp rắc rối khi đăng kiểm. Việc hiểu sai về việc cho phép độ đèn ô tô đang có nhiều người mắc phải hiện nay. Vậy, phải hiểu thế nào cho đúng về quy định này?

Cách tính lệ phí trước bạ dành cho những người lần đầu mua ô tô

Thứ 5, 21/03/2024 09:12
Không xa lạ với cụm từ “lệ phí trước bạ ô tô, xe máy”, tuy nhiên nhiều người vẫn không nắm rõ đó là loại phí gì, các tính ra sao, đặc biệt là với những người chuẩn bị lần đầu mua xe. Hiện, quy định kê khai lệ phí trước bạ cũng đã có những thay đổi so với trước kia.

Kiến nghị giảm phí đăng kiểm và BOT, Bộ GTVT phản hồi ra sao?

Thứ 5, 14/03/2024 09:07
Bộ GTVT cho biết, mức thu giá dịch vụ kiểm định và mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đã không thay đổi trong hơn 10 năm qua. Bộ mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý cụ thể của cử tri để rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc 'mở đường' cho ngành công nghiệp ô tô bay

Thứ 5, 02/05/2024 15:50
Còn quá sớm để nói liệu ô tô bay của các doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhanh chóng đưa vào khai thác hay không, nhưng ô tô bay đang dần trở thành mục tiêu tiếp theo của các doanh nghiệp sản xuất ô tô của nước này.

Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Thói quen tưới nước để làm mát xe sau khi đi nắng về hoặc để lâu ngoài trời dưới nhiệt độ cao của nhiều người có thể vô tình làm hư hỏng các bộ phận của xe, làm sơn xe bị lão hóa nhanh hơn.

Mercedes-Benz giữ vững giá bán sau khi lợi nhuận quý 1 giảm

Thứ 5, 02/05/2024 09:18
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ tránh tham gia cuộc đua giảm giá, đồng thời cho biết họ sẽ bảo vệ mức giá cao cho những chiếc xe sang trọng của mình khi việc chuyển đổi mẫu mã và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng khiến lợi nhuận hàng quý giảm.

Chưa về đến Việt Nam, Chery Omoda 5 đã bị tố dính nhiều lỗi nghiêm trọng

Thứ 5, 02/05/2024 14:08
Chery đang phải triệu hồi 600 xe Omoda 5 tại Malaysia vì lỗi mất phanh, gẫy trục đột ngột, gây nguy hiểm cho ngưởi sử dụng. Đây là mẫu xe dự kiến được Liên doanh Chery - Geleximco nhập khẩu về Việt Nam thời gian tới.

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens

Thứ 5, 02/05/2024 15:47
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.