Tăng lệ phí trước bạ đối với dòng xe bán tải để công bằng với xe con?
Bộ Tài chính đưa ra đề xuất sửa đổi khoản 5 Điều 7 tại Nghị định 140/2016 như sau: "Đối với dòng xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống".
Ảnh minh họa. |
Và đối với lần nộp phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi, các dòng xe kể trên sẽ có mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Nếu như vậy, theo đề xuất, lệ phí trước bạ xe bán tải có thể tăng đến 60% so với năm ngoái.
Với mức phí trước bạ đối với các dòng xe dưới 9 chỗ trở xuống đang thu trên toàn quốc là từ 10% - 15%, giá bán xe bán tải sẽ tăng lên khá nhiều, nếu theo đề xuất của bộ Tài chính, ít nhất là từ 6 - 9% giá trị xe và chỉ được lưu hành trong vòng 25 năm (theo Nghị định 95/2009/NĐ-CP).
Nhiều ý kiến cho rằng, cần có cơ sở đề xuất mức thu LPTB này và đề nghị giữ nguyên mức thu LPTB lần đầu đối với các loại xe này như hiện hành (mức 2%).
Theo khẳng định của Bộ Tài chính, xe bán tải có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống khi tham gia giao thông được hưởng lợi từ các hạ tầng giao thông như các loại xe ôtô con khác.
Tuy nhiên, mức thu LPTB lần đầu đối với các loại xe bán tải chỉ ở mức 2%, trong khi đó mức thu LPTB lần đầu đối với xe ô tô con là trong khung từ 10-15%.
Chính do mức thu LPTB xe tải VAN, xe bán tải thấp nên thời gian qua dòng xe này trở thành sự lựa chọn ưu tiên của cá nhân hay tổ chức.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng xe bán tải nhập khẩu tăng mạnh (năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần so với năm 2012).
Trong đó, số lượng xe bán tải chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chiếm khoảng 99,8% số lượng xe bán tải nhập khẩu.
Theo Bộ Công thương, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và LPTB đối với xe bán tải có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chưa đảm bảo công bằng với các loại xe con có cùng dung tích xi-lanh hoặc số chỗ ngồi, trong khi các loại xe bán tải lại được áp dụng các chế độ quản lý và lưu thông như các loại xe con thông thường.
Từ đó, Bộ Công thương đã kiến nghị giải pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu tăng LPTB đối với các dòng xe bán tải.
Từ năm 2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo giao Bộ Tài chính nghiên cứu đánh giá lại mức thu LPTB đối với xe ô tô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này. Theo quan điểm chung của Bộ Tài chính, cần phải điều chỉnh mức phí trước bạ đối với dòng xe bán tải.
Xe bán tải tăng giá, khách Việt có còn mặn mà?
Khi đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua, chắc chắn giá của dòng xe bán tải tăng lên khá nhiều.
Một chuyên gia trong ngành ô tô - xe máy lấy ví dụ, một chiếc Mazda BT-50 phiên bản 3.2L hiện có giá bán là 830 triệu đồng, mức thu phí trước bạ hiện tại ở khu vực Hà Nội là 2%, tương đương 16,6 triệu đồng.
Mazda BT-50 2018. |
Nếu theo đề xuất của Bộ Tài chính, chiếc xe bán tải này sẽ bị áp mức phí trước bạ mới là từ 41,5 - 74,7 triệu đồng. Khi đó, lợi thế về giá bán của xe bán tải sẽ không còn, chưa kể việc dòng xe này chỉ được phép lưu hành tối đa là 25 năm (theo Nghị định 95/2009/NĐ-CP).
Ảnh minh họa. |
Dòng xe này trở nên "hot" không chỉ vì người dùng ưa chuộng nhiều công năng mà dòng xe này được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ thấp hơn xe con.
Tuy nhiên, nếu như dự thảo áp thuế của Bộ Tài chính được thông qua, thì xe bán tải liệu có giữ được vị trí như hiện tại hay không? Nếu thuế và phí áp dụng cho dòng xe bán tải tăng, chắc chắn nhu cầu mua dòng xe này có thể sẽ giảm xuống tạo sự mất ổn định thị trường xe hiện tại.
MINH ANH