Giá trị thị trường của Tesla đã tăng vọt sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đắc cử, người là đồng minh thân cận của CEO Elon Mus. Nhưng công ty xe điện này đã công bố mức giảm trong doanh số giao hàng vào năm ngoái, gây áp lực buộc công ty phải tung ra các mẫu xe giá rẻ hơn cũng như các phương tiện tự hành và phần mềm mà Musk cho biết sẽ hỗ trợ tương lai tài chính của công ty.
Cổ phiếu công ty đã tăng 4% khi Tesla cho biết, họ đang cắt giảm chi phí và làm việc trên các phương tiện mới. “Tesla sẽ hoạt động ngoài trời, không có ai ở đó, vào tháng 6, tại Austin”, Musk cho biết trong một cuộc gọi với các nhà phân tích và nhà đầu tư, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ tiến hành thận trọng để đảm bảo an toàn cho hành khách và công chúng nói chung. Ông không cung cấp thông tin chi tiết về cách thức hoạt động của dịch vụ trả phí. Phần mềm hỗ trợ người lái xe của Tesla, được gọi là tự lái hoàn toàn (FSD) cũng sẽ được thử nghiệm không giám sát tại các tiểu bang khác, bao gồm cả California ngay trong năm nay.

Musk cũng không cung cấp thông tin chi tiết mới về kế hoạch sản xuất xe giá rẻ của mình, bao gồm cả giá cả, kích thước và thông số kỹ thuật. Tesla đang cố gắng sản xuất ô tô với giá thấp hơn và cho biết chi phí vật liệu và nhân công trung bình để chế tạo ô tô đã đạt mức thấp nhất từ trước đến nay trong quý IV, do chi phí nguyên liệu thô thấp hơn. Các tính toán cho thấy, chi phí sản xuất Tesla đã giảm xuống còn khoảng 33.000 USD từ mức gần 39.000 USD của hai năm trước.
Tesla có tiền sử giao hàng trễ và việc công ty tái cam kết giao xe mới trong nửa đầu năm khá tích cực - Thomas Martin, Giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Tesla, cổ đông Globalt Investments, người cũng được khích lệ bởi chi phí giảm cho biết.
“Họ đã có thể thực hiện về mặt chi phí và giảm chi phí xuống. Khả năng thực hiện điều đó trong quý IV chắc chắn đã làm giảm bớt cú sốc”, ông nói thêm. Năm ngoái, Tesla đã từ bỏ kế hoạch xây dựng một nền tảng xe rẻ hơn cho thị trường đại chúng, thường được gọi là Model 2.
Thay vào đó, Musk cho biết công ty sẽ sử dụng nền tảng xe điện và dây chuyền sản xuất hiện tại để sản xuất nhiều mẫu xe giá cả phải chăng hơn trong năm nay. Tesla cho biết, việc sản xuất robotaxi quy mô thương mại đã được lên kế hoạch tại nhà máy ở Texas vào năm 2026.
“Mọi người đang đọc kết quả rẳng FSD và robotaxi có khả năng nằm trong kế hoạch trong vài năm tới”, Will Rhind – CEO của công ty phát hành ETF toàn cầu GraniteShares cho biết. Tuy nhiên, Musk cho biết máy tính trong một số xe Tesla cũ sẽ phải được nâng cấp để có thể tự lái hoàn toàn.
Tesla đã được sử dụng nguồn tài chính giá rẻ để thúc đẩy nhu cầu về xe điện, một chiến lược mà các nhà phân tích dự đoán sẽ làm xói mòn biên lợi nhuận của ngành ô tô trong các quý tới khi công ty phải chịu tác động của lãi suất cao.
Theo tính toán của Reuters, biên lợi nhuận quý IV của Tesla từ doanh số bán xe, không bao gồm tín dụng theo quy định, đã giảm xuống còn 13,59% từ mức 17,05% trong ba tháng trước đó. Phố Wall đã kỳ vọng con số này là 16,2% theo 23 nhà phân tích được Visible Alpha thăm dò. Doanh thu là 25,71 tỷ USD trong quý từ tháng 10 đến tháng 12, so với ước tính là 27,27 tỷ USD theo ước tính do LSEG biên soạn. Thu nhập đã điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 73 xu, thấp hơn mức 76 xu mà các nhà phân tích ước tính.
Lượng xe giao hàng năm cuẩ hãng tiên phong về xe điện đã giảm lần đầu tiên vào năm ngoái do chi phí vay cao hơn và sự cạnh tranh gay gắt. Các đối thủ như BYD của Trung Quốc, cũng như các nhà sản xuất châu Âu BMW và Volkswagen đã tung ra các mẫu xe mới rẻ hơn để chiếm thị phần.
Tesla cho biết họ kỳ vọng hoạt động k inh doanh sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay, sau khi giảm nhẹ vào năm 2024. Vào cuối năm ngoái, Musk đã nói rằng ông kỳ vọng doanh số bán xe sẽ tăng 20% đến 30% vào năm 2025, một dự báo mà công ty không nhắc lại trong thông báo kết quả kinh doanh. Trump đã tuyên bố sẽ áp dụng một loạt thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Mexico, Canada, châu Âu và các đối tác thương mại khác của Mỹ trong năm nay. Động thái này có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng và làm tăng chi phí cho các nhà sản xuất ô tô như Tesla. Giám đốc tài chính của Tesla, Vaibhav Taneja cho biết, nếu áp dụng thuế quan, sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và lợi nhuận của Tesla vì công ty vẫn phụ thuộc vào các nhà cung cấp ở nước ngoài.
Garett Nelson, một nhà phân tích tại CFRA Research cho biết, triển vọng về xe tự lái đang khuyến khích các nhà đầu tư. Ông cho biết dự báo về mức tăng 50% trong việc triển khai tại đơn vị lưu trữ năng lượng, nơi xây dựng các hệ thống giúp lưới điện trở nên kiên cường hơn, cũng là một tín hiệu tích cực.
Anh Nguyễn
Bình luận tiêu biểu (0)