Thêm áp lực cạnh tranh cho các hãng xe Việt theo lộ trình FTA

Thêm áp lực cạnh tranh cho các hãng xe Việt theo lộ trình FTA

Thứ 7, 25/05/2024 15:52
Theo đại diện VAMA, việc ký kết các FTA sẽ là một cơ hội rất lớn cho thị trường ô tô để có thể da dạng hóa sản phẩm và mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, cũng đặt ra không ít thử thách, cạnh tranh mới.

Thông tin được bà Nguyễn Ánh Tuyết, Trưởng tiểu ban Hải quan thuộc VAMA chia sẻ tại Tọa đàm Công nghiệp ô tô Việt Nam thực hiện Hiệp định Thương mại tự do: Phát triển theo hướng nào?”. Theo bà Tuyết, Việt Nam đã tham gia và ký kết 16 FTA, trong đó có nhiều FTA đã cam kết về ô tô nguyên chiếc và có lộ trình giảm thuế nhập khẩu của xe ô tô nguyên chiếc về 0%, điển hình là ATIGA 0% từ năm 2018; UK/EVFTA 0% từ năm 2028; CPTPP 0% từ 2027/MX 0% 2028.

toa dam hai quan
Toàn cảnh Tọa đàm Công nghiệp ô tô Việt Nam thực hiện Hiệp định Thương mại tự do: Phát triển theo hướng nào.

"Đây là một cơ hội rất lớn cho thị trường ô tô để có thể đa dạng hóa sản phẩm và mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên trong thực tế, ngay sau khi cam kết bỏ thuế xuất nhập khẩu từ các nước ASEAN, nhiều sản phẩm sản xuất trong nước đã không cạnh tranh nổi với sản phẩm đến từ các quốc gia ASEAN như Thái Lan và Indonesia và đã được thay thế bởi sản phẩm nhập khẩu".

Nhờ việc thực hiện các cam kết của Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) với lộ trình giảm mạnh thuế nhập khẩu, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm khoảng 6,4%/năm, liên tục trong vòng 10 năm. Năm 2024, thuế nhập khẩu được áp dụng là 38,1%. Dự kiến đến năm 2030, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU xuống còn 0%. Điều này cũng làm các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam ngày càng gặp nhiều áp lực để duy trì sản xuất và duy trì được thị phần trong các phân khúc đang có hiện diện.

9c77b260a5c646d2a1834e0f880 1716587644572
Tham gia các FTA bên cạnh cơ hội cũng khiến doanh nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam ngày càng gặp nhiều áp lực về cạnh tranh.

Cũng chia sẻ tại sự kiện, TS. Lê Huy Khôi, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, chính sách Công thương (Bộ Công thương), hiện nay các chính sách về thuế quan, hành lang pháp lý trong lĩnh vực ô tô và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu chưa thực sự cân bằng giữa các thị trường và đang tạo ra các thách thức. Doanh số năm 2023 giảm mạnh khiến thị trường Việt Nam rơi xuống vị trí thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về lượng ô tô tiêu thụ. "Từ góc độ xuất khẩu. Thị trường EU là thị trường có tiêu chuẩn cao, khoảng cách địa lý khá xa Việt Nam, vì vậy cơ hội xuất khẩu sẽ khó thành hiện thực nếu doanh nghiệp không đủ năng lực tham gia mạng lưới cung ứng trong lĩnh vực ô tô, xe máy, và khả năng cạnh tranh cao.

Việt Nam cần phát triển ngành công nghiệp ô tô trên cơ sở đi tắt, đón đầu các xu hướng của thế giới. Cụ thể, cần chuyển dịch mạnh mẽ về sản xuất và tiêu dùng từ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe tiết kiệm nhiên liệu, xe điện hoá, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sinh học và nhiên liệu xanh. Điều này, góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải CO2 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26.

Còn ông Dương Bá Hải, Phó Trưởng phòng Phòng Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) nhận định, việc tham gia các FTA ngoài mang lại cơ hội cũng khiến các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam ngày càng gặp nhiều áp lực về cạnh tranh.

Vì vậy, việc xây dựng các chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô nói chung, xe ô tô điện hóa nói riêng trong thời gian tới cần được nghiên cứu thận trọng và kỹ lưỡng, cần bám sát vào các định hướng, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó có sự kết hợp hài hòa, đồng bộ của nhiều chính sách có liên quan (bao gồm chính sách tài chính, chính sách đầu tư, quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng...).

Anh Nguyễn (tổng hợp)

Bình luận tiêu biểu (0)

Sắp xếp theo lượt thích | Sắp xếp theo ngày
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.

Thực hư việc xe siêu sang có thể giảm 12 tỷ đồng nhờ EVFTA

Thứ 4, 19/02/2020 17:00
Theo một số chuyên gia ô tô, việc các dòng xe siêu sang đến từ các nước châu Âu được giảm giá mạnh hay không khi EVFTA có hiệu lực phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là việc các nước đó có tiếp tục tham gia Liên minh Hải quan châu Âu, các dòng thuế khác có giảm hay không, tỷ giá biến đổi sao.

Sẽ không còn chuyện xe sang nhập khẩu đội giá gấp 2-3 lần khi EVFTA có hiệu lực?

Thứ 7, 15/02/2020 17:00
Khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, hàng loạt thuế nhập khẩu trong đó có thuế nhập khẩu ô tô cũng như linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Châu Âu sẽ bị xóa bỏ. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng trong nước sẽ được hưởng mức giá tốt hơn nhiều trên mỗi chiếc ô tô.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
    Xem thêm
Cùng chuyên mục

Thực hư việc cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 vào Hà Nội và TP.HCM từ năm 2026?

Thứ 2, 12/05/2025 11:59
Thông tin liên quan đến việc Hà Nội và TP.HCM sẽ cấm ô tô sản xuất trước 2017 vào trung tâm từ năm 2026 hiện đang lan truyền trên mạng xã hội và được người dân đặc biệt quan tâm. Thực tế, đây là một nội dung liên quan tới các đề xuất trong dự thảo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

CEO Xiaomi đối diện với nhiều áp lực tâm lý sau vụ tai nạn của SU7

Chủ nhật, 11/05/2025 20:37
Ngày 10/5, Lei Jun – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Xiaomi đã có một bài đăng thẳng thắn trên Weibo, chia sẻ về giai đoạn đầy thách thức nhất kể từ khi công ty thành lập, liên quan đến nhiều lùm xùm liên quan chiếc xe chủ lực của hãng, đặc biệt là vụ tai nạn gây chết người hồi tháng 3.

Giải mã lý do xe Đức đắt: Một phần quan trọng đến từ chi phí nhân công

Chủ nhật, 11/05/2025 10:36
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, trở ngại lớn đối với các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Đức đang phải đối mặt liên quan đến chi phí nhân công, dẫn đến chi phí sản xuất ô tô tại nước này có thể cao hơn tới 7.800 USD so với tại Trung Quốc.

KIA điều chỉnh danh mục sản phẩm tại Việt Nam, Soluto cắt bớt phiên bản cao cấp nhất

Thứ 6, 09/05/2025 16:37
KIA Việt Nam đã âm thầm cắt giảm một phiên bản đối với mẫu sedan hạng B Soluto. Phiên bản cao cấp nhất AT Luxury đã bị cắt bớt, chỉ còn 3 phiên bản MT, MT Deluxe và AT Deluxe được cung cấ tới khách hàng.

Yamaha Việt Nam công bố hoàn tiền cho khách mua xe bị đóng lại số máy động cơ

Thứ 6, 09/05/2025 10:43
Yamaha Việt Nam vừa chính thức công bố 2 phương án khắc phục cho những khách hàng có xe bị đóng lại số máy. Theo đó, nếu khách hàng muốn tiếp tục sử dụng xe của hãng, Yamaha sẽ đổi cho khách hàng một chiếc xe mới hoàn toàn.
    Xem thêm
Nổi bật trong ngày

Giải mã lý do xe Đức đắt: Một phần quan trọng đến từ chi phí nhân công

Chủ nhật, 11/05/2025 10:36
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, trở ngại lớn đối với các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Đức đang phải đối mặt liên quan đến chi phí nhân công, dẫn đến chi phí sản xuất ô tô tại nước này có thể cao hơn tới 7.800 USD so với tại Trung Quốc.

CEO Xiaomi đối diện với nhiều áp lực tâm lý sau vụ tai nạn của SU7

Chủ nhật, 11/05/2025 20:37
Ngày 10/5, Lei Jun – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Xiaomi đã có một bài đăng thẳng thắn trên Weibo, chia sẻ về giai đoạn đầy thách thức nhất kể từ khi công ty thành lập, liên quan đến nhiều lùm xùm liên quan chiếc xe chủ lực của hãng, đặc biệt là vụ tai nạn gây chết người hồi tháng 3.