Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) với 15 thành viên và 19 thương hiệu xe đã công bố kết quả kinh doanh trong tháng 9/2021. Theo đó, Doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.537 xe, bao gồm 8.347 xe du lịch; 4.886 xe thương mại và 304 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 34%; xe thương mại tăng 108% và xe chuyên dụng giảm 2% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.316 xe, tăng 37% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.221 xe, tăng 76% so với tháng trước.
|
Sự tăng trưởng cục bộ này có được là nhờ những chỉ thị giãn cách đã được gỡ bỏ dần tại các địa phương trên cả nước vào nửa cuối tháng 9/2021, khiến sức mua dần trở lại sau tháng tháng 8 người dân chỉ ở nhà vì dịch COVID-19. Tuy nhiên tính đến Tháng 9 năm 2021, so với năm gần đây nhất chưa có Covid-19 là 2019, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA đã giảm đáng kinh ngạc -18%.
|
Nếu nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn kể từ đầu năm tới nay, tình hình cũng không đến nỗi quá tệ. Theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết Tháng 9/2021 tăng 5% so với 2020. Xe ô tô du lịch giảm 0,3%; xe thương mại tăng 19% và xe chuyên dụng tăng 56% so với năm 2020. Tính đến hết Tháng 9/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 6% trong khi xe nhập khẩu tăng 26% so với cùng kì năm ngoái.
|
Với những mức giảm không quá lớn và nhiều động thái giảm giá, kích cầu cũng như làm mới dòng sản phẩm của các hãng xe, thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn có khả năng “tăng tốc” để hồi phục nhanh chóng vào những tháng cuối năm. Việc tăng trưởng vượt trội so với năm 2020 là một mục tiêu rất khó thực hiện được được nhưng ít nhất, tổng lượng bán xe trong năm 2021 của thị trường ô tô Việt vẫn có khả năng đạt tương đương.
|
Trần Quân