Tiết lộ về chiếc xe chở rác Mỹ sản xuất riêng cho Việt Nam

Tiết lộ về chiếc xe chở rác Mỹ sản xuất riêng cho Việt Nam

Thứ 6, 24/08/2018 13:09
Những chiếc xe vận chuyển rác thải chuyên dụng đầu tiên được sản xuất riêng theo yêu cầu đặc thù của thị trường Việt Nam vừa được nhập về TP.HCM.

8 chiếc xe vận chuyển rác thải chuyên dụng đầu tiên được sản xuất riêng theo yêu cầu đặc thù của thị trường Việt Nam, theo đơn đặt hàng của Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS), vừa được nhập về TP.HCM, và sẽ được tặng cho 2 địa phương TP.HCM và Long An. Doanh nhân Dương David Trung - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty VWS đã chia sẻ về câu chuyện này.

xe cho rac my dac che rieng cho viet nam co gi

Doanh nhân Dương David Trung - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty VWS.

Thưa ông, VWS là cty chuyên về xử lý chất thải đến từ Hoa Kỳ. Việc nhập khẩu trực tiếp các trang thiết bị về để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam là bình thường. Thế nhưng, những chiếc xe chở rác lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam lại được VWS nhập về để tặng cho TP.HCM và tỉnh Long An?

Đúng là có nhiều người đã thắc mắc và hỏi chúng tôi như vậy. Thật ra, khi nhập về làm quà tặng cho TP.HCM và tỉnh Long An, chúng tôi có lý do của nó.

Thực tế hiện nay, nhiều xe chở rác tại Tp.HCM và các đô thị khác tại Việt Nam còn khá thô sơ, khi di chuyển trên các tuyến phố thường bốc mùi hôi thối, rỉ nước thải bẩn gây ô nhiễm môi trường. Mặt khác, do đặc thù của xe rác luôn trong tình trạng quá khổ, quá tải, cồng kềnh, dễ gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên đường nên việc "đồng hành" cùng người đi đường là một vấn đề hết sức tế nhị.

Tại Hoa Kỳ, xe chuyên chở rác thải là một loại xe đặc chủng, được sản xuất với những yêu cầu rất khắt khe, bảo đảm tất cả các yêu tố về môi trường, an toàn vận chuyển và rất khép kín, qua nhiều khâu kiểm tra rất gắt gao mới được đưa ra hoạt động ngoài thị trường.

Với Việt Nam, tình hình giao thông đô thị còn nhiều khó khăn, bất cập, vì lẽ đó chúng tôi đã mời các chuyên gia từ Mỹ sang khảo sát tại TP.HCM, từ đó thiết kế loại xe chở rác chuyên dụng thân thiện với môi trường, an toàn, phù hợp với thực tế đô thị Việt Nam.

Với giá mỗi chiếc chuyên dụng có trọng tải 10 tấn này là 420.000 USD (trên 10 tỷ đồng Việt Nam), cao hơn rất nhiều so với giá nhiều loại xe chuyên chở rác khác đang có mặt tại Việt Nam, và cao hơn giá xe chở rác cùng loại tại Hoa Kỳ (tại Hoa Kỳ, giá chiếc loại này chỉ khoảng 380.000 USD) do đặt hàng riêng cho điều kiện Việt Nam, nên việc Công ty VWS nhập về và tặng lại cho TP.HCM và Long An tôi cho là hợp lý vì nếu để nhà nước đầu tư thì hiện tại khó khả thi.

Ông có thể giới thiệu sơ về những chiếc xe chở rác này được không? Và dự định sắp tới của ông và Công ty VWS tại Việt Nam là gì khi muốn giới thiệu một phương tiện vận chuyển rác hiện đại khép kín này?

Ngoài những tính năng cơ bản của bất kỳ dòng xe vận chuyển rác thải nào, dòng xe chúng tôi đặt hàng riêng cho Việt Nam với 8 chiếc đầu tiên này có bộ phận ép rác tại chỗ trên xe, 2 thùng chứa nước rỉ thải hai bên để tránh những giọt nước thải vương vãi ra đường phố, hệ thống camera quan sát 4 phía giúp tài xế dễ dàng quan sát xung quanh mọi động tĩnh, chướng ngại xung quanh trong quá trình vận chuyển.

Một trong những điểm nổi bật mà chúng tôi đặt hàng riêng theo đặc thù tại Việt Nam là, 2 bên hông xe có vách chắn với màu sắc phản quang cảnh báo, đề phòng người đi đường bị vướng rồi bị cuốn vào gầm xe như thỉnh thoảng chúng ta lại thấy tại Việt Nam trong thời gian qua, nhằm giảm thiểu tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

xe cho rac my dac che rieng cho viet nam co gi 2

 

Bên cạnh mẫu mã đẹp, loại xe chở rác trên còn có hệ thống phun sương tự động khử mùi hôi, tỏa ra hương thơm mỗi khi tại xế đạp thắng lúc dừng xe thu gom rác, hoặc tại các ngã tư đèn tín hiệu giao thông giao thông, giúp người dân xung quanh không còn cảm giác khó chịu. Xe sử dụng nhiên liệu sạch CNG, góp phần giảm phát thải khí độc ra môi trường.

Hiện tại, mỗi ngày tại Khu liên hợp xử lý chất thải của Công ty VWS tiếp nhận khoảng 650 lượt xe chở rác ra vào, mỗi xe 2 lượt/ngày, tính ra số đầu xe chở rác cho riêng khu xử lý của VWS là hơn 300 chiếc.

Thế nên, 8 chiếc "siêu xe rác" mà chúng tôi nhập về và tặng cho 2 địa phương trên là quá nhỏ so với yêu cầu thực tế; việc chúng tôi mong muốn là hướng đến và định vị yêu cầu cao hơn, hiện đại hơn trong quy trình vận chuyển rác thải. Bởi lẽ, công nghệ xử lý hiện đại là một lẽ, vấn đề thu gom rồi vận chuyển, "sơ chế" trong quá trình vận chuyển, bảo đảm vấn đề môi trường trong quá trình vận chuyển,… tất cả phải là một chu trình khép kín bắt buộc mà bất kỳ một đơn vị đầu tư xử lý rác thải chuyên nghiệp nào trên thế giới đều phải tính đến.

Được biết, mới đây Công ty VWS đã trình UBND Tp.HCM một dự án thu gom, xử lý chất thải theo công nghệ mới, phù hợp với điều kiện thực tế của Tp.HCM, ngoài công nghệ ủ nén khí mà VWS đang triển khai 10 năm qua. Ông có thể nói thêm một chút về dự án này?

Dự án này được tôi cùng các chuyên gia Hoa Kỳ làm việc tại CWS (California Waste Solutions, Công ty tại Mỹ của ông Dương David Trung - PV) và VWS ấp ủ, nghiên cứu, tìm hiểu suốt 3 năm qua, từ kinh nghiệm thu gom xử lý rác tại TP.HCM.

Chúng tôi đã trình dự án khả khi và nếu chính quyền TP.HCM phê duyệt thì sau 12 tháng có thể triển khai, áp dụng vào thực tế. Tôi rất tâm đắc về dự án này, vì VWS luôn mong muốn thực hiện quá trình xử lý rác theo hướng tiên tiến, bảo vệ môi trường, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh Việt Nam.

Với công nghệ này, rác sẽ được tái chế tối đa, biến khoảng 85% rác thải thành điện năng, khí lỏng CNG, phân hữu cơ, đất sạch,... nhằm tái sử dụng, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Khí lỏng CNG này sẽ được cung cấp cho đội xe rác có thể lên đến hàng trăm chiếc trong tương lai. Dự án mới có thể giúp bảo vệ môi trường tốt hơn, tiết kiệm hơn, khi phần lớn rác thải đã được tái chế, tận dụng một cách triệt để.

Về "vốn cứng" cho dự án, chúng tôi sẽ chuyển phần lớn các trang thiết bị của phân xưởng tái chế mà VWS đã đầu tư hàng chục triệu USD trước đây, do phân xưởng tái chế này gần như không có nguyên liệu đầu vào để hoạt động vì việc phân loại rác tại nguồn (mà chính quyền Thành phố đã ký kết với VWS) có thể nói là đã phá sản. "Sản phẩm" chúng tôi nhận được cho đến thời điểm này gần như chỉ là "rác" (waste) mà không phải bao gồm cả "ve chai" (recyclable, tái chế).

Ông vừa nói đến chuyện "đội siêu xe rác có thể lên đến hàng trăm chiếc trong tương lai", ông hẳn có một kế hoạch ấp ủ gì?

Mọi khả năng đều có thể xảy ra. Hiện tại, 8 chiếc siêu xe chở rác chúng tôi đặt hàng và nhập về dành tặng riêng cho chính quyền 2 địa phương (Tp.HCM 5 chiếc, Long An 3 chiếc) là nhằm hướng đến yêu cầu cao hơn trong thu gom, vận chuyển rác theo tiêu chuẩn hiện đại của Hoa Kỳ và thế giới.

Trong tương lai, khi nhu cầu sử dụng loại xe đặc chủng này trở thành hiện hữu chúng tôi sẽ đặt hàng nhiều hơn và nhập về hàng loạt, giá cả khi đó chắc chắn sẽ "mềm" hơn. Hơn nữa, việc đầu tư hàng loạt trong tương lai sẽ giúp cho việc sử dụng bảo trì, bảo quản được thống nhất, đồng bộ. Đó là chưa kể, VWS có thể sẽ đầu tư cả một phân xưởng bảo trì dòng siêu xe này dưới sự ủy quyền của nhà sản xuất tại Mỹ.

Hơn thế, đầu tư hẳn một nhà máy sản xuất siêu xe rác tại Việt Nam được ủy quyền hoặc chuyển giao công nghệ từ Mỹ, với một đối tác tại Việt Nam hoàn toàn là một khả năng, giúp giảm giá thành phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Chúng tôi nghĩ, mình đóng được vai trò "kết nối" này. Lúc đó, nếu chính người Việt Nam sản xuất được dòng xe chở rác chuyên dụng đáp ứng tất cả các yêu cầu khắt khe về môi trường, thậm chí xuất khẩu sang các nước lân cận, tôi nghĩ là qua tốt và tự hào cho người Việt.

Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam 

Lộ giá bán của Hyundai SantaFe 2019 bản 5 chỗ mới

Thứ 5, 23/08/2018 08:59
Mẫu SUV Hyundai SantaFe 2019 sẽ có thêm bản 5 chỗ, có giá bán từ 26.480 USD (610 triệu đồng) cho bản tiêu chuẩn.

Nhiều người bĩu môi khi thấy tôi mua ô tô “chuồng gà” giá 100 triệu, chưa bằng chiếc SH

Thứ 4, 22/08/2018 06:36
Chở vợ con bằng chiếc xe gắn máy dưới cái nắng như đổ lửa giữa trưa Hà Nội hay mỗi lần về quê thì bị nhồi nhét trong chiếc xe khách chật chội và "hổ lốn" đủ thứ mùi khó chịu, tôi đã quyết định vay mượn mua chiếc xe ô tô giá chỉ 100 triệu đồng.

"Siêu xe mui trần" Lamborghini bằng... gỗ gây xôn xao

Thứ 3, 21/08/2018 14:52
Cư dân mạng đang xôn xao với chiếc "siêu xe mui trần", 2 chỗ ngồi và thiết kế mở chéo cửa giống hệt những chiếc Lamborghini thực thụ được làm bằng gỗ.
Cùng chuyên mục

3 yếu tố khách hàng cần xem xét khi mua xe côn tay

Thứ 7, 23/03/2024 08:00
Xe côn tay ngày càng phổ biến bởi sự tiện lợi, linh hoạt và phong cách. Tuy nhiên, việc lựa chọn một chiếc xe phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là 3 yếu tố quan trọng cần xem xét khi mua xe côn tay.

Những lý do khiến SUV cỡ nhỏ Hyundai Veune được lòng giới trẻ

Thứ 5, 21/03/2024 17:14
Hyundai Venue là mẫu SUV cỡ nhỏ có sức hấp dẫn dành cho giới trẻ nhờ thế mạnh ở trang bị động cơ và thiết kế thời trang.

Giáp Tết, thị trường xe ga dần trở nên sôi động, chọn xe thế nào cho 'chất'?

Thứ 3, 30/01/2024 15:04
Như thường lệ, đến thời điểm giáp Tết, thị trường xe máy, đặc biệt là xe tay ga dần trở nên "nóng". Trong tầm giá phổ thông từ khoảng 30 triệu đồng, không ít lựa chọn như Yamaha Janus, Honda Vision cho người tiêu dùng. Nhưng cũng bởi nhiều lựa chọn, lại càng nhiều phân vân.

Những thế mạnh hấp dẫn của Hyundai Custin với khách hàng Việt Nam

Thứ 2, 29/01/2024 15:27
Hyundai Custin là mẫu MPV tầm trung đầu tiên của Hyundai trên quy mô toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Mang trên mình nhiều kì vọng để khai phá phân khúc còn đang bỏ ngỏ, Custin đã đem đến những giá trị đáng kể trong phân khúc dành cho khách hàng.

Mới chỉ ở dạng concept, VinFast VF Wild đã được truyền thông quốc tế đánh giá cao

Chủ nhật, 14/01/2024 18:33
Concept bán tải VinFast VF Wild chính thức được giới thiệu tại Triển lãm CES 2024 đã nhanh chóng nhận được sự đánh giá cao từ truyền thông quốc tế. Không những vậy, VF Wild còn được Tạp chí phong cách sống Úc EFTM trao giải "Giải thưởng xuất sắc nhất CES 2024".
     
Nổi bật trong ngày

Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 09:43
Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.

Toyota Việt Nam: Chưa nhận được phản ánh nào từ khách hàng về việc bán xe 'bia kèm lạc'

Thứ 4, 24/04/2024 09:09
Từng nhiều lần khẳng định sẽ xử lý nghiêm các đại lý bán xe “bia kèm lạc”, tuy nhiên khi được đặt câu hỏi liên quan đến việc trong những năm qua đã xử lý được trường hợp đại lý nào vi phạm hay chưa, Toyota Việt Nam lại lảng tránh câu trả lời.

Nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ cho ô tô ngay trong tháng 5

Thứ 4, 24/04/2024 09:27
Tại Chỉ thị 12 ngày 21/4 mới được ban hành về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô.

SUV hạng sang Audi Q7 mới sắp về Việt Nam có gì ấn tượng?

Thứ 4, 24/04/2024 16:28
Theo thông tin mới nhất, Audi Q7 sẽ có mặt tại thị trường Việt từ tháng 7/2024. Với thiết kế sắc sảo và được cập nhật nhiều công nghệ tân tiến, Audi Q7 được nhiều khách hàng mong chờ.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.