|
Túi khí trang bị bên ngoài thân xe không phải là một khái niệm hoàn toàn mới, tuy nhiên, mãi cho đến thời gian gần đây, khi mà các nghiên cứu về ý tưởng này bắt đầu được triển khai, chúng ta mới có cái nhìn cụ thể hơn về tiềm năng của nó trong việc gia tăng mức độ an toàn của xe hơi. Loại túi khí này lớn hơn 2-3 lần so với túi khí tiêu chuẩn bên trong. Khác biệt lớn nằm ở chỗ túi khí bên ngoài cần nhiều hệ thống bơm hơn.
Một số nhà sản xuất ô tô vẫn đang nghiên cứu phát triển túi khí lắp bên ngoài xe, nhưng mới đây ZF - nhà cung cấp hộp số và phụ tùng cho nhiều hãng xe - cho biết kết quả thử nghiệm cho thấy túi khí bên ngoài ô tô có thể giúp giảm tới 40% chấn thương cho người ngồi trong xe.
Các bộ phận cấu thành nên hệ thống đặc biệt này bao gồm máy tính, cảm biến, camera có trách nhiệm phát hiện khi nào túi khí nên bung. Sự chính xác là ưu tiên hàng đầu. Việc túi khí không bung vì vấn đề về phần mềm hoặc phần cứng sẽ khiến nhiều người đau đầu nhưng sẽ còn thảm họa hơn nếu bỗng dưng túi khí bên hông xe bung ra chỉ vì cảm biến phát hiện sai. Hãy thử tưởng tượng khi bạn đỗ xe sát ai đó hoặc một xe khác và chiếc túi khí khổng lồ bỗng dưng bung ra.
|
Trong quá khứ, đã từng ghi nhận nhiều trường hợp túi khí bung mà không rõ lý do. ZF nghĩ họ có thể khắc phục vấn đề này bằng những công nghệ hiện đại của thời nay, một trong số đó phải kể đến như lidar, radar, siêu âm và camera độ nét cao. Được biết, trọng lượng của hệ thống túi khí bên ngoài ô tô rơi vào khoảng gần 6 kg, thời gian bung hoàn toàn kể từ khi kích nổ là 15 mili giây.
Công ty này cũng cho biết họ đang cố gắng thích ứng với trào lưu xe tự lái và nghĩ ra cách để cho người ngồi bên trong được an toàn. Chẳng hạn, họ tưởng tượng về một tương lai mà người lái đi lang thang trong cabin hoặc ngả lưng trên ghế. Những thay đổi này yêu cầu một hệ thống an toàn thụ động hoàn toàn mới.
NAM DƯƠNG