Toyota Motor Credit Corp bị phạt vì hành vi ngăn cản người mua ô tô hủy bỏ các tiện ích bổ sung cho khoản vay của họ. Công ty này đã thực hiện các chương trình cho vay và bán bảo hiểm "mờ ám". Theo đó, khách hàng sẽ phải trả một khoản vay nhiều hơn hàng tháng bởi chiếc xe mới của họ được đi kèm với các gói bảo hiểm "không thể hủy bỏ".
Giám đốc Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ (CFPB) là Rohit Chopra cho biết: “Bộ phận cho vay của Toyota đã giữ lại các khoản hoàn trả một cách bất hợp pháp, khiến người đi vay phải vượt qua các chướng ngại để hủy các dịch vụ không mong muốn và làm hoen ố báo cáo tín dụng của họ” .
Toyota Motor Credit Corp (TMCC), đã vi phạm Đạo luật bảo vệ tài chính người tiêu dùng của Mỹ bằng cách ngăn khách hàng hủy các khoản vay bổ sung có chi phí trung bình từ 700 đến 2.500 USD cho mỗi khoản vay. Công ty cũng không đảm bảo hoàn lại tiền cho các dịch vụ bị hủy.
TMCC là “một trong những công ty cho vay mua ô tô gián tiếp lớn nhất trong nước”, CFPB lưu ý trong một tuyên bố về khoản tiền phạt. Vì vậy, sự ảnh hưởng của các chương trình cho vay và bán bảo hiểm "mờ ám" của công ty đã ảnh hưởng tới rất nhiều người tiêu dùng ở Xứ sở cờ hoa.
TMCC được lệnh phải trả 48 triệu USD tiền bồi thường cho người tiêu dùng và 12 triệu USD tiền phạt dân sự cho quỹ cứu trợ nạn nhân của CFPB. Lệnh này cũng cấm việc khuyến khích nhân viên bán các sản phẩm bổ sung.
Ông Chopra cho biết: “Trước gánh nặng thanh toán khoản vay mua ô tô ngày càng tăng đối với người Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát những doanh nghiệp cho vay mua ô tô lớn đang lừa dối khách hàng của họ”.
Công ty “thừa nhận không có hành vi sai trái" nhưng đã đồng ý với quyết định của cơ quan chức năng, đồng thời cam kết sẽ "liên tục cung cấp dịch vụ tốt hơn bao giờ hết cho khách hàng”.
Từ năm 2016 đến năm 2021, đã có hơn 118.000 cuộc gọi của người tiêu dùng yêu cầu hủy các dịch vụ bổ sung đã được chuyển đến đường dây nóng của TMCC. Tuy nhiên, sau những nỗ lực hủy bỏ dịch vụ, người tiêu dùng lại nhận được thông báo rằng chỉ những yêu cầu bằng văn bản mới được thực hiện.
Các tiện ích, dịch vụ bổ sung được liệt kê bao gồm Bảo hiểm Bảo vệ Tài sản (hay GAP), để bù đắp phần chênh lệch giữa số tiền còn nợ và số tiền bảo hiểm sẽ trả trong trường hợp xảy ra tai nạn xe cộ hoặc trộm cắp; Bảo hiểm Nhân thọ và Sức khỏe Tai nạn (CLAH) để trang trải số dư khoản vay còn lại nếu chủ sở hữu chết hoặc bị tàn tật; và các thỏa thuận dịch vụ xe để hoàn trả cho các bộ phận và dịch vụ không được bảo hành...
Theo một thông cáo báo chí, TMCC đã không hoàn trả phí bảo hiểm GAP và CLAH trả trước cho những khách hàng đã trả hết khoản vay hoặc kết thúc hợp đồng thuê trước khi hợp đồng kết thúc. Họ cũng tính toán sai số tiền hoàn lại cho những người tiêu dùng đã hủy hợp đồng dịch vụ cho xe.
Theo lệnh phạt, công ty cũng bị phát hiện đã vi phạm Đạo luật báo cáo tín dụng công bằng, vốn bảo vệ thông tin được cung cấp trên báo cáo của người tiêu dùng, do không sửa kịp thời thông tin không chính xác mà họ đã cung cấp cho các cơ quan báo cáo tín dụng về việc trả lại xe thuê quá hạn.
Vincent Bray, giám đốc cấp cao về truyền thông doanh nghiệp của Toyota Financial Services cho biết: “Trong hầu hết các trường hợp, TMCC đã giải quyết các lĩnh vực quan ngại mà cơ quan chức năng nêu ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao các hoạt động của mình để mang lại trải nghiệm tốt nhất có thể cho khách hàng.”
Nguyên Đỗ (Theo CNBC)