Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết khuyến cáo "Không được lái xe" áp dụng cho một số xe Corolla đời 2003-2004, Corolla Matrix 2003-2004 và RAV4 2004-2005 có bộ bơm túi khí Takata.
Hơn 30 trường hợp tử vong trên toàn thế giới, trong đó có 26 trường hợp tử vong ở Mỹ và hàng trăm người bị thương trên các phương tiện của nhiều nhà sản xuất ô tô kể từ năm 2009 có liên quan đến bộ bơm túi khí Takata có thể phát nổ, giải phóng các mảnh kim loại bên trong ô tô và xe tải.
Trong thập kỷ qua, hơn 67 triệu cụm bơm hơi túi khí Takata đã bị hơn 20 nhà sản xuất ô tô triệu hồi tại Mỹ và hơn 100 triệu cụm bơm hơi trên toàn thế giới, trong đợt triệu hồi an toàn ô tô lớn nhất trong lịch sử.
Toyota cho biết đợt triệu hồi RAV4 liên quan đến túi khí người lái trong khi các đợt triệu hồi khác chỉ liên quan đến túi khí hành khách phía trước. Ở một số mẫu xe Corolla và Corolla Matrix, một số xe nhất định cũng nằm trong đợt triệu hồi thứ hai có thể khiến túi khí bung ra ngay cả khi không xảy ra va chạm.
Trước đây đã có cảnh báo "Không được lái xe" do các nhà sản xuất ô tô khác đưa ra đối với những phương tiện sử dụng bộ bơm hơi túi khí Takata cũ sau các vụ va chạm chết người. Toyota từ chối trả lời liệu cảnh báo "Không được lái xe" có phải do một thương tích nghiêm trọng hoặc một vụ tai nạn chết người liên quan đến một trong các phương tiện hay không.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ Mỹ đã không bình luận ngay lập tức.
Công ty mẹ của Chrysler Stellantis trước đó, vào tháng 7 năm ngoái đã cảnh báo 29.000 chủ sở hữu xe bán tải Dodge Ram đời 2003 ngay lập tức ngừng lái xe để chờ sửa chữa sau khi một người thiệt mạng khi bộ bơm túi khí Takata phát nổ.
Nguyên Đỗ