Toyota đã tránh xa việc tung ra các mẫu xe điện hiệu suất cao vì họ đang có nhiều sản phẩm thu lợi tốt hơn. Bộ phận xe thể thao và xe thể thao Gazoo Racing của công ty tin rằng động cơ đốt trong vẫn có một tương lai tươi sáng. Thực tế, các khoản đầu tư vẫn đang được đổ vào phát triển công nghệ ICE để trang bị cho các mẫu xe tương lai ngoài GR86, GR Yaris, GR Corolla và GR Supra.
Phát biểu với tạp chí Car Expert của Úc , chủ tịch Toyota Gazoo Racing Tomoya Takahashi cho biết hiện hãng chưa có bất kỳ kế hoạch nào cho một mẫu xe điện hiệu suất cao. Ông tiếp tục cho biết GR dự định "sử dụng động cơ đốt trong nhiều nhất có thể".
Hiện, vẫn chưa rõ tương lai của mẫu xe hiệu suất cao FT-Se chạy điện, đã được giới thiệu dưới dạng concept hồi tháng 10/2023 tại Triển lãm Di động Nhật Bản ở Tokyo. Toyota FT-Se sở hữu tỷ lệ thiết kế khá giống Maserati MC20 nhưng góc cạnh hơn và chạy điện, khiến fan hâm mộ mừng thầm vì có thể dẫn tới sự hồi sinh của dòng MR2.
Đó là một chiếc xe thể thao mang nhãn hiệu GR với hai chỗ ngồi, động cơ kép và hệ dẫn động bốn bánh với thiết lập thiên về phía sau. Chiếc EV hấp dẫn với tỷ lệ động cơ đặt giữa được quảng cáo là có khả năng tăng tốc từ 0 đến 62 dặm/giờ trong ba giây và tốc độ tối đa 155 dặm/giờ.
Trong một cuộc phỏng vấn với trang web InsideEVs, Hideaki Iida - Giám đốc dự án của GR Design Group, cho biết FT-Se có thể được đưa vào sản xuất sau năm 2026. Việc bán các mẫu GR chạy bằng gas và điện sẽ là một tình huống đôi bên cùng có lợi đối với Toyota.
Theo Takahashi, mặc dù động cơ xăng vẫn còn tồn tại và xe điện thuần túy chưa sớm xuất hiện, nhưng công ty có thể sẽ có sự kết hợp của cả hai: "Bằng cách sử dụng công nghệ hybrid, chúng tôi có thể giảm lượng khí thải carbon". Ông cũng không loại trừ nhiên liệu tổng hợp mà Toyota vẫn đang theo đuổi động cơ đốt trong chạy bằng hydro.
Trong khi đó, thương hiệu hạng sang Lexus của Toyota đã đưa động cơ tăng áp 1,6 lít ba xi-lanh nhỏ bé nhưng mạnh mẽ từ mẫu hot hatchback vào mẫu concept LBZ chạy điện mà hãng dự định sẽ sớm đưa vào sản xuất. Chiếc crossover nhỏ dự kiến sẽ có cùng công suất 300 mã lực và mô-men xoắn 295 lb-ft.
Anh Nguyễn