VAMA vừa công bố doanh số doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 12/2018 đạt 34.234 xe, bao gồm 23.984 xe du lịch; 9.745 xe thương mại và 505 xe chuyên dụng. Trong đó doanh số xe du lịch tăng 9.3%; xe thương mại tăng 14.5% và xe chuyên dụng giảm 15.8% so với tháng trước.
Ở mảng xe du lịch một lần nữa ghi nhận Toyota Vios bán chạy nhất thị trường trong tháng 12 khi đạt kỷ lục 3.657 xe đưa tới tay khách hàng nâng doanh số cộng dồn cả năm lên con số "khủng" 27.188 xe. Bám sát phía sau không mẫu xe nào khác ngoài cái tên Hyundai Grand i10 với 22.068 chiếc bán ra. Có những tháng Grand i10 đã vượt qua cả "ông hoàng" Vios để trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường nhưng doanh số cộng dồn cả năm 2018 đã minh chứng Vios là một tượng đài khó xô đổ ở Việt Nam trong tương lai gần.
Ngoài quán quân Vios thì Toyota cũng góp thêm một cái tên nữa trong bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2018 đó là mẫu MPV Innova. Dòng xe 7 chỗ đang dần trở nên "cô đơn" ở phân khúc của mình khi các đối thủ tỏ ra yếu ớt trong cuộc đua doanh số. Tính đến hết tháng 12/2018 đã có 14.581 xe Innova bán ra giúp cho mẫu xe này xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng và là "vua" phân khúc xe gia đình đa dụng.
Toyota Vios - Mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam 2018. |
Không kém cạnh ông lớn Toyota, Hyundai đang chứng tỏ sự vươn lên mạnh mẽ để trở thành thế lực tại Việt Nam. Nếu tính tổng doanh số bán ra thì kết thúc năm 2018 đã có 65.856 xe Toyota được đưa tới khách Việt thì Hyundai cũng theo sát ở mức 63.526 chiếc. Một minh chứng sống động là đứng sau Innova và Mazda 3 là cái tên Accent chỉ mới xuất hiện tháng 4 vừa qua nhưng đã bán ra 12.537 xe.
Ở nửa cuối bảng xếp hạng là các vị trí lần lượt dành cho Mazda CX-5, bộ đôi xe Kia là Cerato và Morning chia nhau thứ bậc tiếp theo. Hai cái tên cuối cùng là City và đàn anh Honda CR-V lọt tốt đầy bất ngờ khi vướng rào cản chính sách nên lượng xe về trễ, nhỏ giọt.
Thị trường xe Việt Nam năm 2018 chứng kiến nhiều biến động, nhiều sự thay đổi vị trí. Chứng kiến những tân binh mới nổi cũng như ghi nhận sự trồi sụt của những cái tên tưởng chừng như là biểu tượng của doanh số. Giấc mộng ô tô giá rẻ của người Việt tan tành mặc dù thuế nhập xe từ ASEAN về mức 0%; Trào lưu lắp ráp xe nở rộ liên tiếp diễn ra ở một số hãng. Bức tranh thị trường xe hơi Việt Nam 2019 đã được họa những nét đầu tiên và được kỳ vọng tươi sáng, nhiều sắc màu hơn năm vừa qua.
HOÀNG SƠN