Trung Quốc đang cân nhắc lệnh cấm tay nắm cửa có thể thu vào

Trung Quốc đang cân nhắc lệnh cấm tay nắm cửa có thể thu vào

Chủ nhật, 07/09/2025 16:55
Các cơ quan quản lý Trung Quốc được cho là đang lên kế hoạch cấm toàn diện tay nắm cửa xe có thể thu vào hoàn toàn (ẩn) trên toàn ngành công nghiệp ô tô, với lý do gây nguy hiểm về an toàn và thiếu sót về chức năng.

Động thái này, nếu được thực hiện, sẽ đánh dấu một bước chuyển trong thiết kế ô tô, đặc biệt là đối với các loại xe năng lượng mới (NEV) vốn đã áp dụng rộng rãi tính năng này.

Theo một chuyên gia R&D từ một nhà sản xuất ô tô đã trao đổi với Mingjing Pro vào ngày 04/9, các cuộc thảo luận đang được tiến hành liên quan đến quy định mới, trong đó cấm hoàn toàn tay nắm cửa có thể thu vào. Tay nắm cửa bán thu vào và tay nắm cửa truyền thống vẫn được phép, nhưng quan trọng là chúng phải có khả năng dự phòng cơ học để đảm bảo hoạt động đáng tin cậy.

Các nguồn tin cho biết dự thảo về tiêu chuẩn bắt buộc đối với tay nắm cửa dự kiến ​​sẽ được hoàn thiện trong tháng này. Đề xuất hiện tại đề xuất lệnh cấm trực tiếp đối với tay nắm cửa có thể thu vào hoàn toàn, với thời gian chuyển tiếp là một năm. Việc thực thi dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 7/2027, nghĩa là các xe mới bán tại Trung Quốc sau ngày này sẽ không còn sử dụng thiết kế này nữa. Các cuộc thảo luận cũng bao gồm cơ chế mở khóa tự động trong các điều kiện không chuẩn, chẳng hạn như các tình huống tai nạn.

gelly
Tay nắm có thể thu vào trên xe ô tô Geely.

Tin tức này đã gây chấn động ngành công nghiệp. "Chúng tôi đã thông báo cho nhiều dự án khác nhau để triển khai việc này", nguồn tin cho biết, thừa nhận rằng mặc dù vẫn đang trong giai đoạn thảo luận, nhưng tác động tiềm tàng là rất lớn. Động thái quản lý này càng làm nổi bật mối lo ngại ngày càng tăng về tay nắm cửa ẩn, vốn đang phải đối mặt với sự chỉ trích rộng rãi của công chúng vì chức năng không đáp ứng được kỳ vọng.

Sự trỗi dậy và sụp đổ của một xu hướng thiết kế

Tay nắm cửa có thể thu vào hoàn toàn đã trở thành một yếu tố thiết kế phổ biến trên các xe điện hiện đại, thường được phân loại thành "kiểu đòn bẩy" (cơ chế vật lý) và "kiểu bật ra điều khiển điện tử" (động cơ). Mặc dù được ca ngợi vì tính thẩm mỹ tương lai và những lợi ích khí động học được nhận thấy, tính tiện dụng và độ an toàn của chúng ngày càng bị nghi ngờ.

Các tính toán của các kỹ sư cho thấy việc giảm 0,01 Cd hệ số cản, thường được cho là nhờ tay nắm ẩn, sẽ giúp tiết kiệm tối thiểu khoảng 0,6 kWh trên 100 km. Đối với việc sạc tại nhà, chi phí tiết kiệm được là không đáng kể. Hơn nữa, các tài liệu của SAE chỉ ra rằng tay nắm cửa ẩn chỉ cải thiện hệ số cản của xe sedan thêm 0,005-0,01 Cd, thấp hơn đáng kể so với con số 0,03 Cd mà các nhà sản xuất thường công bố. Trọng lượng tăng thêm 7-8 kg từ động cơ và kết cấu cơ khí thậm chí có thể làm mất đi bất kỳ lợi ích khí động học nào.

e59bbee78987 61
Tay nắm cửa có thể thu vào bị đóng băng.

Ngoài những tuyên bố về hiệu quả đáng ngờ, tay nắm cửa ẩn còn có những nhược điểm đáng kể như:

Chi phí và độ tin cậy: Tay nắm cửa điện tử được cho là đắt gấp ba lần tay nắm cửa cơ khí, nhưng lại có tỷ lệ hỏng hóc cao gấp tám lần. Điều này góp phần làm tăng chi phí sửa chữa cho xe điện (NEV). Một thương hiệu năng lượng mới hàng đầu báo cáo rằng tay nắm cửa hỏng chiếm 12% tổng số trường hợp sửa chữa xe, thường đòi hỏi phải thay thế toàn bộ cụm chi tiết rất tốn kém.

Lỗi an toàn nghiêm trọng: Trong các vụ tai nạn liên quan đến mất điện hoặc hỏa hoạn, tay nắm cửa điện (cả bên ngoài và bên trong) có thể không hoạt động, cản trở nghiêm trọng nỗ lực cứu hộ và thoát hiểm của người trong xe. Trong vụ việc "cửa đóng băng" năm 2024 tại Trường Xuân, hành khách trên một chiếc NEV đã bị mắc kẹt do động cơ tay cầm bị đóng băng, khiến họ không kịp cứu hộ kịp thời.

Trong mùa mưa lớn năm 2024 ở Quảng Đông, nhiều xe có tay nắm cửa điện đã bị chập mạch, khiến cửa không mở được và buộc hành khách phải đập vỡ cửa sổ để thoát ra ngoài.

Các cuộc thử nghiệm va chạm của Chỉ số an toàn ô tô bảo hiểm Trung Quốc (C-IASI) cho thấy những xe có tay nắm cửa điện tử chỉ đạt tỷ lệ thành công là 67% khi va chạm bên hông, trái ngược hoàn toàn với tỷ lệ thành công là 98% của tay nắm cửa cơ học.

Hệ thống điều tra chuyên sâu về tai nạn quốc gia (NAIS) báo cáo số vụ tai nạn do tay nắm cửa bị hỏng tăng 47% vào năm 2024, trong đó tay nắm cửa ẩn chiếm tới 82% trong số các vụ việc này.

Hiệp hội Người tiêu dùng ghi nhận mức tăng 132% theo năm về số khiếu nại liên quan đến việc trẻ em bị tay nắm cửa ẩn kẹp vào ngón tay vào năm 2024, bao gồm cả những trường hợp gãy xương nghiêm trọng.

Người dùng thường thấy chúng bất tiện, đặc biệt là trên những phương tiện không quen thuộc và chúng dễ bị trục trặc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nhiệt độ đóng băng.

Tính toán riêng của ngành và các giải pháp thay thế

Một số nhà sản xuất ô tô đã áp dụng cách tiếp cận thận trọng hơn. Ví dụ, Volkswagen luôn lựa chọn tay nắm cửa bán thụt vào, cân bằng giữa tính thẩm mỹ với tính thực dụng và an toàn.

FAW – Các mẫu xe Audi A5L và Q6L e-tron thế hệ mới được trang bị tay nắm cửa bán thụt vào tích hợp công tắc vi mô. Trong trường hợp va chạm, dây kéo màu đỏ sẽ tự động bung ra, hoạt động như một tay nắm cơ học cho lực lượng cứu hộ bên ngoài.

Wei Jianjun, Chủ tịch của Great Wall Motor , đã công khai chỉ trích tay nắm cửa ẩn, tuyên bố rằng "đóng góp của chúng vào việc giảm lực cản là không đáng kể" và chúng "nặng, khả năng bịt kín kém, gây ồn và phụ thuộc vào nguồn điện, gây nguy hiểm cho an toàn".

Lệnh cấm tiềm năng này được đưa ra sau khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) khởi xướng việc sửa đổi tiêu chuẩn quốc gia bắt buộc "Yêu cầu Kỹ thuật An toàn đối với Tay nắm cửa ô tô" vào tháng 5 năm 2025, đặc biệt giải quyết các rủi ro an toàn do thiết kế tay nắm cửa ẩn hiện tại gây ra. Động thái này được coi là khởi đầu cho một nỗ lực quản lý rộng rãi hơn nhằm tăng cường an toàn ô tô.

Ngoài tay nắm cửa, các xu hướng thiết kế gây tranh cãi khác, chẳng hạn như việc loại bỏ các nút bấm vật lý để thay thế bằng màn hình cảm ứng toàn màn hình, cửa sổ trời toàn cảnh và gương chiếu hậu điện tử, cũng bị chỉ trích. Người ta cũng lo ngại về việc lạm dụng "vòng cân" để bỏ qua chức năng phát hiện mất lái trong các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS), dẫn đến tai nạn.

Trên phạm vi quốc tế, các cơ quan quản lý cũng đang vào cuộc. Chương trình Đánh giá Xe Mới Châu Âu (Euro NCAP) thông báo rằng từ năm 2026, những xe tích hợp các chức năng quan trọng như đèn báo rẽ, đèn báo nguy hiểm, còi, cần gạt nước và các cuộc gọi khẩn cấp vào màn hình cảm ứng mà không có nút điều khiển vật lý sẽ không đạt được xếp hạng an toàn năm sao.

Anh Nguyễn

 

Dùng xe điện giờ sướng tới cỡ này: Quên việc cắm sạc đi vì xe Porsche có thể sạc không dây được như điện thoại

Thứ 6, 05/09/2025 10:18
Việc sạc xe điện tại nhà sắp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với công nghệ sạc cảm ứng không dây. Porsche Cayenne chạy điện hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm sạc tiện lợi và hiệu suất vượt trội.

Xe điện Việt kiêu hãnh trong đội hình diễu binh 2/9: Khoảnh khắc tự hào không thể quên

Thứ 3, 02/09/2025 03:00
Với nhiều người, khoảnh khắc xe điện Việt xuất hiện giữa rừng người và cờ hoa tại lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9 đã khơi dậy cảm xúc tự hào mãnh liệt, khi quá khứ hào hùng được tiếp nối bằng hình ảnh một Việt Nam hiện đại, đang chuyển đổi xanh mạnh mẽ và vươn mình trong kỉ nguyên mới.

Loạt xe mới ra mắt Việt Nam tháng 8: Quá nửa là xe điện, nhiều mẫu xe lần đầu ra mắt, có mẫu sắp khai tử ở nước ngoài

Thứ 6, 29/08/2025 08:11
Tháng 8 chứng kiến sự xuất hiện của 7 mẫu xe mới bao gồm VinFast Limo Green, Volkswagen Touareg, Lynk & Co 01 Hyper, Ford Mustang Mach-E, Ford Territory, Lạc Hồng 900 LX, Mercedes-Benz EQB.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.