Trước lần ôm hận vì 1 cm nghiệt ngã, Đan Mạch từng tạo nên "truyện cổ tích Euro" điên rồ như thế nào?

Chủ nhật, 30/06/2024 10:12
Nếu không bị việt vị chỉ bởi 1 cm mũi giày, tuyển Đan Mạch đã vươn lên dẫn trước Đức. Và khi ấy, biết đâu đội bóng này đã có thể một lần nữa khiến cả châu Âu chấn động.

1 CM VIỆT VỊ NGHIỆT NGÃ

"Tôi có hình ảnh ở đây. Có lẽ cầu thủ chúng tôi việt vị chỉ 1 cm. Một quyết định tốt không nên bị ảnh hưởng chỉ vài centimet", HLV tuyển Đan Mạch Kasper Hjulmand cay đắng thốt lên.

Phút 48 trận đấu ở vòng 1/8 Euro 2024, Joachim Andersen nhanh chân sút tung lưới chủ nhà Đức. Nhưng trong lúc cầu thủ này đang ăn mừng cuồng nhiệt, VAR vào cuộc và từ chối công nhận bàn thắng.

Băng hình kỹ thuật sau đó cho thấy, mũi giày của Joachim Andersen đã nhô cao hơn hậu vệ cuối cùng của Đức chỉ ít centimet. Cay đắng hơn, chỉ hơn 2 phút sau bàn thắng hụt, chính Joachim Andersen lại để bóng chạm tay trong vòng cấm. VAR lại kiểm tra và tuyển Đức được hưởng phạt đền, qua đó có bàn mở tỉ số trận đấu.

Trước lần ôm hận vì 1 cm nghiệt ngã, Đan Mạch từng tạo nên "truyện cổ tích Euro" điên rồ như thế nào?- Ảnh 1.

Joachim Andersen tưởng như thành người hùng nhưng rồi lại hóa "tội đồ" của tuyển Đan Mạch.

HLV Kasper Hjulmand rõ ràng có lý do để tiếc nuối, bởi nếu Đan Mạch dẫn trước, cơ hội giành vé vào tứ kết có thể mở ra với đội bóng của ông. Và khi ấy, người hâm mộ có lẽ sẽ có cơ hội một lần nữa kỳ vọng vào "truyện cổ tích Euro", điều đã xảy ra cách đây 32 năm sau khi Đan Mạch đánh bại đội tuyển Đức.

"TRUYỆN CỔ TÍCH" EURO 1992 BẮT ĐẦU RA SAO?

Đầu thập niên 90, bóng đá Đan Mạch bắt đầu đi xuống do thế hệ vàng tạo nên thương hiệu "Dynamite Danish" (Thùng thuốc súng Đan Mạch) dần qua thời đỉnh cao. HLV Richard Moller Nielsen lên nhậm chức và quyết định chuyển từ lối đá tấn công sang phòng ngự phản công thực dụng hơn.

Điều này khiến ông không được lòng dư luận, thậm chí dẫn đến việc bất đồng trong chính nội bộ đội bóng. "Cầu thủ quốc dân" Michael Laurup bị loại khỏi đội vì bất đồng quan điểm, còn Jan Molby và Jan Heintze cũng bị gạch tên do vô kỷ luật.

Thế nhưng sự thay đổi này không giúp tuyển Đan Mạch vượt qua được vòng loại Euro 1992. Đứng trước nguy cơ mất việc, HLV Richard Moller Nielsen dự định sẽ đi buôn. 10 ngày trước khi Euro 1992 khởi tranh, nhà ông chất đầy vải vóc, sẵn sàng cho chuyến đi buôn đầu tiên.

Ngờ đâu tin vui lại ập đến. Tuyển Đan Mạch được UEFA chỉ định thay thế Nam Tư cũ dự Euro. HLV Nielsen nhận tin xong mà nửa mừng nửa lo. Thời gian quá gấp gáp, ông còn chẳng biết các cầu thủ của mình đang đi du lịch, nghỉ mát hay vi vu ở phương trời nào.

Vậy là một đội tuyển "vơ bèo gạt tép" được tạo nên.

Trước lần ôm hận vì 1 cm nghiệt ngã, Đan Mạch từng tạo nên "truyện cổ tích Euro" điên rồ như thế nào?- Ảnh 2.

HLV Nielsen tưởng như sẽ bị sa thải thì lại giúp tuyển Đan Mạch vô địch Euro 1992.

Thời gian quá gấp gáp khiến HLV Nielsen đành phải… chọn bừa. John Jensen và 4 người khác được gọi vì họ đang ở Đan Mạch, tiện cho việc di chuyển. Toàn bộ những người đá trận giao hữu với đội SNG (Cộng đồng các Quốc gia Độc lập, từng là thành viên của Liên Bang Xô Viết) hôm 3/6/1992 đều được lên đường sang Thụy Điển vì HLV cho rằng họ là những người có cảm giác chơi bóng gần nhất.

Brian Laudrup cả mùa chấn thương, chỉ đá có 5 trận, mới hồi phục được 1 tuần nhưng vẫn được gọi. HLV Nielsen chỉ có Povlsen và Larsen trên hàng công, muốn gọi thêm tiền đạo nhưng bí quá nên đành nhờ LĐBĐ Đan Mạch tìm giúp. Phía liên đoàn muốn gọi huyền thoại Michael Laudrup nhưng không được (vì có bất đồng với HLV Nielsen). Cuối cùng, họ đành gọi… em trai của Michael Laudrup.

Hay như trường hợp Kim Vilfort được đặc cách có thể đi đi về về giữa Đan Mạch và Thụy Điển (chủ nhà Euro 1992) trong suốt cả giải để chăm con gái bị ung thư. HLV Nielsen chấp nhận yêu cầu trên, bởi nếu không tiền vệ này sẽ xin rút khỏi đội.

Và thế là hành trình tham dự Euro 1992 của Đan Mạch bắt đầu.

Trước lần ôm hận vì 1 cm nghiệt ngã, Đan Mạch từng tạo nên "truyện cổ tích Euro" điên rồ như thế nào?- Ảnh 3.

Brian Laudrup (số 11) không ghi bàn ở Euro 1992 nhưng đóng góp rõ nét trong lối chơi. Điều này giúp anh đứng đồng hạng 5 trong cuộc bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA năm 1992, cùng hạng với đồng đội Peter Schmeichel. Tuy nhiên ở trong nước anh vượt qua Schmeichel, nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Đan Mạch năm 1992.

TUNG ĐỘC CHIÊU ĐỂ VƯỢT QUA VÒNG BẢNG

Euro 92 có 8 đội tham dự, chia thành 2 bảng. Đan Mạch nằm ở bảng A cùng Anh, Pháp và chủ nhà Thụy Điển. Chỉ 2 đội dẫn đầu mới có vé vào bán kết. Cơ hội dành cho thầy trò HLV Nielsen là không nhiều.

Thế nhưng đây cũng là lúc những độc chiêu phát huy tác dụng. HLV Graham Taylor của tuyển Anh vẫn được biết đến như người thường hay đọc báo để nắm bắt thông tin đối thủ và lên kế hoạch đội hình. Thế là HLV Nielsen mở cửa sân tập với truyền thông trong mọi buổi tập, ngày nào cũng tổ chức họp báo, tuyên bố Đan Mạch sẽ chơi đôi công với tuyển Anh. Ngờ đâu đến lúc vào trận, Đan Mạch lại đá tử thủ và cầm hòa đối phương 0-0.

Việc Pháp và Thụy Điển cũng hòa nhau ở lượt đầu khiến cục diện bảng A trở nên gay cấn. Tuy nhiên ở lượt trận thứ hai, Đan Mạch rơi vào thế khó khi bị Thụy Điển với lợi thế sân nhà đánh bại với tỉ số 1-0.

Trước lần ôm hận vì 1 cm nghiệt ngã, Đan Mạch từng tạo nên "truyện cổ tích Euro" điên rồ như thế nào?- Ảnh 4.

HLV Nielsen có những liệu pháp tinh thần độc đáo tại Euro 1992.

Buộc phải thắng Pháp mới có vé đi tiếp nhưng toàn đội Đan Mạch dường như không mấy tin rằng mình làm được điều này. Bất ngờ một thành viên trong ban huấn luyện rủ ông Nielsen đi đánh golf. Một ý tưởng lóe lên trong đầu vị HLV này và thế là ông quay ra rủ luôn các học trò đi cùng.

Không còn là một ông thầy khó tính trên sân tập, HLV Nielsen trở gần gũi, thân thiện, động viên các cầu thủ rằng "hãy thư giãn đi, chúng ta đã hòa Anh thì Pháp có gì mà phải e ngại". Và không ngờ biện pháp tâm lý này có hiệu quả thật. Ngày hôm sau, Đan Mạch hạ Pháp 2-1, giành vé vào bán kết với ngôi nhì bảng vì Anh đã để thua Thụy Điển.

Trước lần ôm hận vì 1 cm nghiệt ngã, Đan Mạch từng tạo nên "truyện cổ tích Euro" điên rồ như thế nào?- Ảnh 5.

HẠ HAI ĐỘI ĐƯƠNG KIM VÔ ĐỊCH EURO VÀ WORLD CUP NHỜ CÁCH LẠ

Đối thủ của Đan Mạch ở bán kết là Hà Lan, đội đương kim vô địch Euro. Với bộ ba tấn công Gullit, Rijkaard và Van Basten, dư luận tin rằng Hà Lan sẽ chẳng mấy khó khăn để vào chung kết.

Ở phía bên kia, HLV Nielsen quyết định đưa đội ra ngoại ô Stockholm chơi cho thư giãn đầu óc. Một cầu thủ thấy quán đồ ăn nhanh thì nổi cơn thèm, liền xin phép HLV được ăn một chút. Không ngờ ông Nielsen lại nghĩ khác. Ông cho rằng sau chuỗi ngày tuân thủ chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt, có lẽ nên cho các cầu thủ xả láng một chút. Vậy là chiến lược gia này cho phép cả đội được vào ăn. Và ai cũng ăn lấy ăn để.

Không rõ liệu pháp tinh thần này tác động đến mức nào, chỉ biết đến trận bán kết sau đó, cả đội Đan Mạch chạy như không biết mệt, khiến Hà Lan phải bám đuổi bở hơi tai và đến phút 86 Frank Rijkaard mới có được bàn gỡ hòa 2-2. Bước vào loạt đá luân lưu, thủ môn Peter Schmeichel tỏa sáng, chặn đứng cú sút của Van Basten, giúp Đan Mạch thắng 5-4.

Trước lần ôm hận vì 1 cm nghiệt ngã, Đan Mạch từng tạo nên "truyện cổ tích Euro" điên rồ như thế nào?- Ảnh 6.

Đan Mạch lên ngôi ở Euro 1992 với kịch bản điên rồ.

Đến trận chung kết gặp đương kim vô địch World Cup là tuyển Đức, CĐV Đan Mạch kéo sang Thụy Điển rất đông. Các khách sạn "cháy phòng", dẫn đến việc vợ và bạn gái tuyển thủ không có chỗ ở.

Giữa lúc này, HLV Nielsen có quyết định khó tin khi đồng ý cho các cầu thủ đón vợ và bạn gái vào ở cùng. Ông dặn các học trò nhớ giữ gì sức lực cho trận chung kết, dù chẳng có gì đảm bảo họ có nghe lời hay không. Nhưng rồi một lần nữa, liệu pháp tinh thần của HLV Nielsen lại phát huy tác dụng.

Tuyển Đan Mạch hạ Đức 2-0 trong một trận đấu mà họ liên tục bị dồn ép. Thậm chí Vilfort còn ghi bàn ấn định tỉ số ngay sau khi vào sân thay người và có pha chạm bóng đầu tiên.

Đan Mạch lên ngôi vô địch Euro 92, dù cho ban đầu họ còn không vượt qua được vòng loại. Cả đất nước Đan Mạch đổ ra đường ăn mừng đội nhà vô địch châu Âu, điều mà có lẽ đến tận bây giờ họ vẫn không tin là sẽ trở thành hiện thực.

linh đan

Cùng chuyên mục

Vi phạm nồng độ cồn "vì 1 lon bia", tài xế nhận thêm lỗi phạt vì quên mật khẩu VNeID

Thứ 3, 02/07/2024 09:22
Không xuất trình được giấy tờ xe lại quên mật khẩu VNeID, tài xế bị thêm lỗi vi phạm không có bằng lái và đăng ký xe.

Lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng từ 1/7/2024, tác động ra sao đến điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục của người dân?

Thứ 3, 02/07/2024 09:10
Theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ, từ tháng này, lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng/tháng lên thành 2,34 triệu đồng/tháng. Điều này dẫn đến việc một số điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục cũng có sự thay đổi.

Vụ con gái lấy cắp 1,5 tỷ cha mẹ giấu trong thùng lúa: Gia đình rút đơn trình báo

Thứ 3, 02/07/2024 09:00
Khi bị lực lượng chức năng hỏi, con gái ông L. quanh co, không chịu hợp tác. Về sau, cô gái trẻ mới chịu thừa nhận đã lấy cắp 1,5 tỷ của cha mẹ.

Xe quá nhiều tính năng, Nissan phải gọi điện cho từng khách hàng để hướng dẫn sử dụng

Thứ 3, 02/07/2024 08:55
Xe mới đang có quá nhiều công nghệ khiến kỹ thuật viên Nissan phải gọi điện tới từng khách hàng mới mua xe để hướng dẫn họ sử dụng đúng cách.

'Lục đục nội bộ', nhiều kênh YouTube lớn về xe tạm dừng hoạt động

Thứ 3, 02/07/2024 08:23
Hàng loạt các kênh YouTube lớn về xe trên thế giới đã nói lời chia tay trong thời gian gần đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nhận "cú tát" sớm đầy bất ngờ, Tây Ban Nha toát mồ hôi lạnh trước "ngựa ô" của giải

Thứ 2, 01/07/2024 04:07
Thêm lần nữa, Georgia khiến khán giả theo dõi phải trầm trồ. Lần này "nạn nhân" của họ là một trong những đội bóng mạnh nhất ở Euro 2024.

Điều đặc biệt ít người biết ở 2 ngân hàng ‘xanh tự nhiên’ tại Việt Nam

Thứ 2, 01/07/2024 07:22
Họ là 2 ngân hàng cổ phần có kết quả kinh doanh nổi bật nhất năm 2023, đồng thời gây ấn tượng mạnh với việc theo đuổi chiến lược ESG một cách bài bản. ACB và MB đều là những nhà băng tiên phong về phát triển bền vững nhưng theo những cách rất riêng.

Xót xa hình ảnh Celine Dion đau đớn, co giật dưới sàn nhà bởi căn bệnh chỉ 1/1 triệu người mắc phải: “Tôi hy vọng sẽ tìm ra phép màu…”

Thứ 2, 01/07/2024 09:58
"Nếu tôi không thể chạy, tôi sẽ đi bộ. Nếu không đi được thì tôi sẽ bò. Và tôi sẽ không dừng lại", nữ danh ca Celine Dion nói sẽ quyết tâm chiến đấu với căn bệnh hiếm để sớm quay trở lại sân khấu.

Honda HR-V 2024 lần đầu được đăng ký tại Việt Nam: Diện mạo mới, dễ có động cơ hybrid đấu Yaris Cross

Thứ 2, 01/07/2024 11:06
Bản nâng cấp mới của Honda HR-V lộ diện trong công báo sở hữu công nghiệp không thay đổi quá nhiều ở thiết kế. Tuy nhiên, việc xuất hiện cấu hình hybrid có thể giúp mẫu xe này tăng sức cạnh tranh trong phân khúc.

"Kỳ tích" lần đầu xuất hiện ở Việt Nam - Hàng nghìn người thi công thần tốc một dự án trong 8 tháng

Thứ 2, 01/07/2024 13:11
Hôm qua 30/6, đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa – Nam Định đã chính thức đóng điện trong niềm hân hoan của đội ngũ kỹ sư, công nhân.
xe.nguoiduatin.vn