Mặc dù túi khí nhằm mục đích cứu mạng sống và hầu hết chúng đều hoạt động hiệu quả, nhưng chúng có thể gây chết người nếu không được chế tạo đúng cách. Một báo cáo trên tờ Wall Street Journal cho thấy, trong năm qua có ít nhất 5 vụ tai nạn gây chết người hoặc bị thương nặng do túi khí giả xảy ra. Tạp chí lưu ý, đó chỉ là những trường hợp được biết đến. Các loại túi khí giả có thể khó phát hiện nên con số thực tế có thể cao hơn.
Hội đồng chống hàng giả ô tô Mỹ cho biết, việc phát hiện ra những chiếc túi khí giả đang có xu hướng cao bất thường trong một khoảng thời gian ngắn, cho thấy một vấn đề phổ biến mà phần lớn chưa được phát hiện cho đến nay.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ ước tính rằng chỉ riêng túi khí phía trước “đã cứu được hơn 50.000 mạng sống trong khoảng thời gian 30 năm”. Tuy nhiên, để hoạt động, chúng phải tạo ra một vụ nổ có kiểm soát. Những phiên bản rẻ tiền, được sản xuất không đúng cách có thể không ngăn được vụ nổ đó.
Máy bơm túi khí là một viên nang kim loại nhỏ chứa các hóa chất kết hợp với nhau để tạo ra khí giãn nở nhanh chóng. Trong một vụ tai nạn, bộ bơm hơi có nhiệm vụ phun khí đó ra khỏi vòi, nhanh chóng bơm căng túi khí đã gấp lại để nó có thể đệm cho người ngồi trong xe khỏi va vào các bộ phận xe hơi bị sập.
Túi khí giả có thể không bung ra đủ nhanh để tạo ra sự khác biệt. Tệ hơn nữa, nó có thể nổ tung, khiến các mảnh kim loại nóng bay vào cabin như những mảnh đạn. Hiện tượng đó đứng sau vụ thu hồi vì lý do an toàn lớn nhất trong lịch sử - vụ bê bối túi khí Takata, được cho là đã giết chết hàng chục tài xế và hành khách trên một số châu lục trong thập kỷ qua.
Trong một vụ kiện gần đây, gia đình Destiny Byassee (Mỹ) cáo buộc rằng một bộ bơm hơi túi khí giả đã phát nổ, kiểu Takata, trong chiếc ô tô cũ mà cô mua. Kết quả là bà mẹ hai con 22 tuổi đã qua đời vào tháng 6 năm ngoái. Các cơ quan thực thi pháp luật đã tăng cường nỗ lực chống lại các bộ phận gian lận,
Các đặc vụ liên bang đã bắt giữ một thợ cơ khí ở Memphis, Tennessee vào tháng 3 và buộc tội anh ta đã bán hàng trăm thiết bị trên eBay. Đài tin tức địa phương FOX13 đưa tin các nhà điều tra đã tìm thấy hơn 2.000 thiết bị giả tại nhà anh ta.
Cảnh sát Florida cũng buộc tội một chủ cửa hàng phụ tùng ô tô ở Homestead, Florida vì tội bán túi khí giả có dán nhãn hiệu Chevrolet, Toyota, Nissan, Lexus và Mercedes-Benz, theo WPLG, chi nhánh của ABC.
Có thể khó theo dõi cách các bộ phận đi vào ô tô. Chúng thường được sử dụng để sửa chữa sau sự cố, nhưng các cửa hàng sửa chữa có thể biết hoặc không biết rằng họ có linh kiện giả trong nguồn cung cấp.
Các mô-đun túi khí đích thực có thể có giá lên tới 1.000 USD trong khi hàng giả có giá chỉ 100 USD. Tuy nhiên, các bộ phận ô tô thường phải trải qua một chuỗi nhà cung cấp phức tạp trước khi đến các cửa hàng sửa chữa, gây khó khăn cho việc xác định gian lận xâm nhập vào nguồn cung cấp phụ tùng từ đâu.
Ví dụ, trong một vụ việc, các nhà điều tra của Mỹ gần đây phát hiện ra rằng ba nhà sản xuất ô tô có thể đã mua phụ tùng từ một công ty mua phụ tùng từ một bên thứ 3 mua phụ tùng từ một công ty khác sử dụng lao động cưỡng bức ở Trung Quốc .
Ngay cả các đại lý cũng bị lừa bởi hàng giả. Các nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu “cảnh báo các đại lý phải cảnh giác hơn, với nhiều sản phẩm nhái mang logo và nhãn hiệu gần giống với nhãn hiệu chính hãng”.
Gần ba chục bang tại Mỹ đã áp dụng lệnh cấm đối với các bộ phận giả trong ô tô. Tuy nhiên, các bộ phận thay thế có chi phí thấp hơn giúp hàng triệu người Mỹ có đủ khả năng chi trả cho việc sửa chữa ô tô ngày càng đắt đỏ .
Vì vậy, một số người có một giải pháp đơn giản hơn trong đầu. Các nhà sản xuất ô tô cũng đã kêu gọi eBay ngừng bán tất cả các túi khí và các bộ phận liên quan”. Cả Amazon và Alibaba đều “có chính sách cấm bán các bộ phận túi khí”.
Nguyên Đỗ