Tỷ lệ trượt đăng kiểm lần đầu tới 40%; Chuẩn bị phương án khai thác Metro số 1

Tỷ lệ trượt đăng kiểm lần đầu tới 40%; Chuẩn bị phương án khai thác Metro số 1

Thứ 2, 17/04/2023 10:12
Tỷ lệ xe ôtô trượt kiểm định lần đầu lên tới 40%; Chuẩn bị phương án khai thác tuyến metro số 1; Cơ sở bảo dưỡng ô tô muốn làm đăng kiểm nhưng kiến nghị đơn giản hoá... là các tin tức nổi bật đang được quan tâm gần đây.

Tỷ lệ xe ôtô trượt kiểm định lần đầu lên tới 40%

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện tại, tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt trong lần đầu rất cao (khoảng 35-40%). Thậm chí, có phương tiện kiểm định lại đến 6 lượt mới đạt yêu cầu.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng tỷ lệ trượt kiểm định này đã làm gia tăng tình trạng ùn tắc, phát sinh không đáng có về chi phí và thời gian cho cả phương tiện lẫn chủ phương tiện, tạo thêm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm cũng như các phương tiện khác khi đi đăng kiểm.

truot dang kiem 1
Đăng kiểm lần đầu, có phương tiện trượt tới 6 lần. (Ảnh minh họa)

Để giảm tỷ lệ xe trượt kiểm định cao, Cục Đăng kiểm đề nghị Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo tới các thành viên của hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe nâng cao ý thức trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa xe để duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông.

Đặc biệt, chủ phương tiện cần chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định. Cục Đăng kiểm cũng lưu ý chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cục Đăng kiểm cũng đề nghị Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam khuyến cáo đến các thành viên hiệp hội, chủ doanh nghiệp và người dân chủ động tra cứu cảnh báo phương tiện tại mục “Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện" trong mục “Tra cứu dữ liệu” trên Cổng Thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm để kiểm tra tình trạng phạt nguội và chủ động xử lý trước khi tới trung tâm đăng kiểm.

Chuẩn bị phương án khai thác tuyến metro số 1

Theo báo Đại Đoàn Kết, tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TPHCM) chuẩn bị được đưa vào khai thác thương mại. TPHCM đang triển khái các phương án để khai thác hiệu quả dự án quan trọng này.

Với chiều dài xấp xỉ 20km, tuyến metro số 1 đi qua các khu vực dân cư đông đúc nằm trên địa bàn TP Thủ Đức, quận Bình Thạnh, quận 1, được kỳ vọng sẽ phục vụ hàng nghìn lượt hành khách mỗi ngày, thay đổi bộ mặt của toàn bộ hệ thống giao thông công cộng (mới có chỉ xe buýt) trên địa bàn. 

Thời gian vừa qua, thông tin về việc thiếu hụt nguồn nhân lực, các thủ tục hành chính khiến công ty vận hành tuyến metro gặp khó khăn. Với nhu cầu thực tế hơn 700 người gồm cán bộ, kỹ sư công nhân để vận hành, bảo dưỡng, việc công ty vận hành gặp khó khăn tài chính khiến cho nhiều người lo lắng. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã có văn bản yêu cầu các Bộ, ngành tìm cách gỡ vướng thủ tục cho hoạt động của công ty vận hành tuyến metro số 1 tại TPHCM nhằm đảm bảo dự án có đủ nhân lực tốt nhất khi đưa vào khai thác. 

Cùng với đó, việc thu hút người dân sử dụng tuyến metro này cũng là vấn đề được nghiên cứu kỹ lưỡng và cẩn trọng. Theo nhiều chuyên gia, khi hành khách chấp nhận sử dụng phương tiện công cộng nhưng có nhu cầu di chuyển qua nhiều địa điểm khác nhau thì cần có thêm các phương tiện khác ngoài metro để lựa chọn.

metro so 1
TP.HCM đang chuẩn bị phương án khai thác tuyến metro số 1.

Về giá vé, tuyến metro số 1 vẫn phải sử dụng nguồn ngân sách để tài trợ giá vé. Theo đề xuất vừa qua của Ban quản lý đường sắt đô thị, mức vé của hành khách sử dụng tuyến metro trung bình từ 9.000 đồng tới 23.000 đồng/hành khách/lượt tùy từng ga lên xuống.

Ngoài giá vé lượt thì hành khách có thể mua vé theo ngày, theo tháng để sử dụng.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị ước tính, trong năm đầu tiên vận hành tuyến metro, lượng hành khách sẽ đạt khoảng gần 70.000 lượt hành khách/ngày. TPHCM dự kiến sẽ thu khoảng hơn 200 tỷ đồng từ tiền bán vé cho hành khách nhưng sẽ phải trợ giá khoảng 400 tỷ đồng để hỗ trợ việc vận hành dự án này.

Cơ sở bảo dưỡng ô tô muốn làm đăng kiểm nhưng kiến nghị đơn giản hoá

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đã tạo điều kiện cho các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô được phép tham gia kiểm định xe. Tuy nhiên, cần phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân lực theo quy định tại Nghị định này.

bao duong 3s 4s
Việc các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng 3S, 4S tham gia vào việc kiểm định xe sẽ giúp giảm tải cho hệ thống đăng kiểm trong cả nước.

Trao đổi trên Báo Giao thông, ông Đào Chiến Thắng, Tổng giám đốc Savico Hà Nội chia sẻ về dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 139 tạo điều kiện cho cơ sở bảo hành bảo dưỡng của đại lý ô tô 3S, 4S có thể tham gia kiểm định xe: Với diện tích mặt bằng tối thiểu là 1.250m2 thì hiện nay có lẽ tất cả các đại lý chính hãng đều có thể đáp ứng được. Tuy nhiên, nếu yêu cầu xưởng kiểm định riêng (bao gồm dây chuyền kiểm định với các thiết bị) tách riêng ra với cơ sở bảo hành bảo dưỡng chính hãng có lẽ sẽ không phù hợp nếu để đại lý làm dịch vụ kiểm định.

Bên cạnh đó, trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 139, lãnh đạo đơn vị đăng kiểm được phân công ký giấy chứng nhận kiểm định phải là đăng kiểm viên xe cơ giới đã thực hiện nhiệm vụ của đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng. Theo ông Thắng, nếu áp dụng cứng như vậy với cơ sở bảo hành bảo dưỡng của đại lý 3S, 4S cũng sẽ chưa đảm bảo sự thuân lợi.

Còn nếu triển khai theo dự thảo hiện nay bắt buộc trong khoảng 3 năm đầu đại lý phải đi thuê hoặc tuyển đăng kiểm viên đã có 3 năm kinh nghiệm để ký giấy chứng nhận kiểm định nếu kinh doanh dịch vụ đăng kiểm”, ông Thắng bày tỏ quan điểm.

Đại diện VAMA cũng rất mong Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có những hướng dẫn cụ thể hơn để các đại lý, nhà phân phối chính hãng quan tâm có thể sớm triển khai cơ sở đăng kiểm để phục vụ cho khách hàng.

Thành Đô (tổng hợp)

Cảnh báo nguy hiểm khi đi vào cao tốc chưa hoàn thành; Xử lý nghiêm tình trạng trốn phí BOT Tiên Cựu

Thứ 6, 14/04/2023 17:00
Nguy hiểm khi người dân cố tình đi vào cao tốc chưa hoàn thành, Xử lý nghiêm tình trạng trốn phí qua trạm BOT Tiên Cựu - Hải Phòng; Phạt hàng trăm người điều khiển xe máy chạy ngược chiều đường Nguyễn Xiển... là các tin tức nổi bật đang được chú ý gần đây.

Minh bạch giá cước vận tải dịp nghỉ Lễ 30/4; Cầu vượt chữ C- Chùa Bộc lại lùi lịch hoàn thiện

Thứ 6, 14/04/2023 08:44
Minh bạch giá cước vận tải dịp nghỉ Lễ 30/4; Cầu vượt chữ C ở Chùa Bộc phải lùi lịch hoàn thiện đến tháng 6; Tàu điện Cát Linh – Hà Đông sắp cán mốc 4 triệu lượt khách... là các tin tức đang được đặc biệt quan tâm gần đây.

Vướng mắc triển khai thu phí không dừng vào sân bay; Bắt loạt xe container cưa nóc, quá tải hàng trăm lần

Thứ 5, 13/04/2023 08:57
Vướng mắc triển khai thu phí không dừng vào sân bay; Kiểm tra xử lý nghiêm 'xe dù, bến cóc' dịp nghỉ lễ 30-4; Hà Nội bắt xe container cưa nóc, chở quá tải hàng trăm lần... là các thông tin đặc biệt được quan tâm gần đây.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

Thứ 7, 04/05/2024 16:18
Theo Bộ Công an, phương tiện, tang vật của người vi phạm giao thông không đến nhận khi hết thời hạn tạm giữ sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Hyundai Stargazer X 2024 về tới đại lý, bắt đầu được giao tới tay khách hàng

Thứ 7, 04/05/2024 13:39
Mẫu MPV giá rẻ Hyundai Stargazer X 2024 được cho là đã về đến các đại lý và sẵn sàng giao tới tay khách hàng. Phiên bản mới này tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Nghịch lý Suzuki Jimny mua lướt, giá còn đắt hơn xe mới

Thứ 7, 04/05/2024 13:22
Do tình trạng khan hàng, phải chờ đợi tới 6 tháng để có xe mới, nhiều người mua đang cân nhắc việc tìm kiếm những chiếc Suzuki Jimny chạy “lướt”, dù giá không thực sự hấp dẫn với một chiếc xe đã qua tay sử dụng.

Lexus GX 2024 bị bắt gặp trên đường phố Việt, ngày ra mắt không còn xa

Thứ 7, 04/05/2024 11:34
Mới đây, hình ảnh một chiếc Lexus GX 2024 bị bắt gặp khi đang được vận chuyển trên đường phố thuộc địa bàn thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, gần nhà máy Toyota. Điều này cho thấy, ngày ra mắt chiếc SUV hạng sang này tại Việt Nam không còn xa.

Mazda đồng loạt tăng giá bán 5-10 triệu đồng, bán tải BT-50 bị 'khai tử'?

Thứ 7, 04/05/2024 11:07
Trong tháng 5/2024, THACO đột ngột tăng giá các mẫu xe Mazda từ 5-10 triệu đồng. Riêng mẫu bán tải BT-50 cũng biến mất bí ẩn trong dải sản phẩm, có khả năng đã bị "khai tử".
     
Nổi bật trong ngày

Hyundai Stargazer X 2024 về tới đại lý, bắt đầu được giao tới tay khách hàng

Thứ 7, 04/05/2024 13:39
Mẫu MPV giá rẻ Hyundai Stargazer X 2024 được cho là đã về đến các đại lý và sẵn sàng giao tới tay khách hàng. Phiên bản mới này tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

Thứ 7, 04/05/2024 16:18
Theo Bộ Công an, phương tiện, tang vật của người vi phạm giao thông không đến nhận khi hết thời hạn tạm giữ sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Mazda đồng loạt tăng giá bán 5-10 triệu đồng, bán tải BT-50 bị 'khai tử'?

Thứ 7, 04/05/2024 11:07
Trong tháng 5/2024, THACO đột ngột tăng giá các mẫu xe Mazda từ 5-10 triệu đồng. Riêng mẫu bán tải BT-50 cũng biến mất bí ẩn trong dải sản phẩm, có khả năng đã bị "khai tử".

Lexus GX 2024 bị bắt gặp trên đường phố Việt, ngày ra mắt không còn xa

Thứ 7, 04/05/2024 11:34
Mới đây, hình ảnh một chiếc Lexus GX 2024 bị bắt gặp khi đang được vận chuyển trên đường phố thuộc địa bàn thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, gần nhà máy Toyota. Điều này cho thấy, ngày ra mắt chiếc SUV hạng sang này tại Việt Nam không còn xa.

Nghịch lý Suzuki Jimny mua lướt, giá còn đắt hơn xe mới

Thứ 7, 04/05/2024 13:22
Do tình trạng khan hàng, phải chờ đợi tới 6 tháng để có xe mới, nhiều người mua đang cân nhắc việc tìm kiếm những chiếc Suzuki Jimny chạy “lướt”, dù giá không thực sự hấp dẫn với một chiếc xe đã qua tay sử dụng.