Tỷ lệ xe ôtô trượt kiểm định lần đầu lên tới 40%
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện tại, tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt trong lần đầu rất cao (khoảng 35-40%). Thậm chí, có phương tiện kiểm định lại đến 6 lượt mới đạt yêu cầu.
Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng tỷ lệ trượt kiểm định này đã làm gia tăng tình trạng ùn tắc, phát sinh không đáng có về chi phí và thời gian cho cả phương tiện lẫn chủ phương tiện, tạo thêm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm cũng như các phương tiện khác khi đi đăng kiểm.
Để giảm tỷ lệ xe trượt kiểm định cao, Cục Đăng kiểm đề nghị Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo tới các thành viên của hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe nâng cao ý thức trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa xe để duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông.
Đặc biệt, chủ phương tiện cần chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định. Cục Đăng kiểm cũng lưu ý chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Cục Đăng kiểm cũng đề nghị Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam khuyến cáo đến các thành viên hiệp hội, chủ doanh nghiệp và người dân chủ động tra cứu cảnh báo phương tiện tại mục “Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện" trong mục “Tra cứu dữ liệu” trên Cổng Thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm để kiểm tra tình trạng phạt nguội và chủ động xử lý trước khi tới trung tâm đăng kiểm.
Chuẩn bị phương án khai thác tuyến metro số 1
Theo báo Đại Đoàn Kết, tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TPHCM) chuẩn bị được đưa vào khai thác thương mại. TPHCM đang triển khái các phương án để khai thác hiệu quả dự án quan trọng này.
Với chiều dài xấp xỉ 20km, tuyến metro số 1 đi qua các khu vực dân cư đông đúc nằm trên địa bàn TP Thủ Đức, quận Bình Thạnh, quận 1, được kỳ vọng sẽ phục vụ hàng nghìn lượt hành khách mỗi ngày, thay đổi bộ mặt của toàn bộ hệ thống giao thông công cộng (mới có chỉ xe buýt) trên địa bàn.
Thời gian vừa qua, thông tin về việc thiếu hụt nguồn nhân lực, các thủ tục hành chính khiến công ty vận hành tuyến metro gặp khó khăn. Với nhu cầu thực tế hơn 700 người gồm cán bộ, kỹ sư công nhân để vận hành, bảo dưỡng, việc công ty vận hành gặp khó khăn tài chính khiến cho nhiều người lo lắng. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã có văn bản yêu cầu các Bộ, ngành tìm cách gỡ vướng thủ tục cho hoạt động của công ty vận hành tuyến metro số 1 tại TPHCM nhằm đảm bảo dự án có đủ nhân lực tốt nhất khi đưa vào khai thác.
Cùng với đó, việc thu hút người dân sử dụng tuyến metro này cũng là vấn đề được nghiên cứu kỹ lưỡng và cẩn trọng. Theo nhiều chuyên gia, khi hành khách chấp nhận sử dụng phương tiện công cộng nhưng có nhu cầu di chuyển qua nhiều địa điểm khác nhau thì cần có thêm các phương tiện khác ngoài metro để lựa chọn.
Về giá vé, tuyến metro số 1 vẫn phải sử dụng nguồn ngân sách để tài trợ giá vé. Theo đề xuất vừa qua của Ban quản lý đường sắt đô thị, mức vé của hành khách sử dụng tuyến metro trung bình từ 9.000 đồng tới 23.000 đồng/hành khách/lượt tùy từng ga lên xuống.
Ngoài giá vé lượt thì hành khách có thể mua vé theo ngày, theo tháng để sử dụng.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị ước tính, trong năm đầu tiên vận hành tuyến metro, lượng hành khách sẽ đạt khoảng gần 70.000 lượt hành khách/ngày. TPHCM dự kiến sẽ thu khoảng hơn 200 tỷ đồng từ tiền bán vé cho hành khách nhưng sẽ phải trợ giá khoảng 400 tỷ đồng để hỗ trợ việc vận hành dự án này.
Cơ sở bảo dưỡng ô tô muốn làm đăng kiểm nhưng kiến nghị đơn giản hoá
Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đã tạo điều kiện cho các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô được phép tham gia kiểm định xe. Tuy nhiên, cần phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân lực theo quy định tại Nghị định này.
Trao đổi trên Báo Giao thông, ông Đào Chiến Thắng, Tổng giám đốc Savico Hà Nội chia sẻ về dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 139 tạo điều kiện cho cơ sở bảo hành bảo dưỡng của đại lý ô tô 3S, 4S có thể tham gia kiểm định xe: Với diện tích mặt bằng tối thiểu là 1.250m2 thì hiện nay có lẽ tất cả các đại lý chính hãng đều có thể đáp ứng được. Tuy nhiên, nếu yêu cầu xưởng kiểm định riêng (bao gồm dây chuyền kiểm định với các thiết bị) tách riêng ra với cơ sở bảo hành bảo dưỡng chính hãng có lẽ sẽ không phù hợp nếu để đại lý làm dịch vụ kiểm định.
Bên cạnh đó, trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 139, lãnh đạo đơn vị đăng kiểm được phân công ký giấy chứng nhận kiểm định phải là đăng kiểm viên xe cơ giới đã thực hiện nhiệm vụ của đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng. Theo ông Thắng, nếu áp dụng cứng như vậy với cơ sở bảo hành bảo dưỡng của đại lý 3S, 4S cũng sẽ chưa đảm bảo sự thuân lợi.
Còn nếu triển khai theo dự thảo hiện nay bắt buộc trong khoảng 3 năm đầu đại lý phải đi thuê hoặc tuyển đăng kiểm viên đã có 3 năm kinh nghiệm để ký giấy chứng nhận kiểm định nếu kinh doanh dịch vụ đăng kiểm”, ông Thắng bày tỏ quan điểm.
Đại diện VAMA cũng rất mong Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có những hướng dẫn cụ thể hơn để các đại lý, nhà phân phối chính hãng quan tâm có thể sớm triển khai cơ sở đăng kiểm để phục vụ cho khách hàng.
Thành Đô (tổng hợp)