Theo tài liệu triệu hồi của Cục quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) mô tả nắp động cơ có thể dịch chuyển vị trí sau khi thực hiện công việc bảo dưỡng. Chi tiết về cách thức hoặc lý do tại sao nắp nhựa có thể dịch chuyển không được cung cấp, tuy nhiên theo các chuyên gia điều này rất có thể liên quan đến cách lắp lại nắp.
Thông báo triệu hồi ghi rõ: “Nếu nắp động cơ không được lắp đúng cách sau khi bảo dưỡng xe, nắp động cơ có thể bị lỏng và tiếp xúc với các bề mặt cực nóng trong khoang động cơ. Nắp động cơ lắp không đúng cách có thể tiếp xúc với các bề mặt nóng trong khoang động cơ. Vật liệu nóng chảy có thể tiếp xúc với các bề mặt cực nóng (như bộ tăng áp turbo xả), có thể dẫn đến hỏa hoạn trong khoang động cơ. Nếu điều này xảy ra, chủ xe có thể nhận thấy mùi khét bốc ra từ khoang động cơ hoặc khi mở nắp capo, hoặc có thể nhận ra rằng nắp động cơ đã bị dịch chuyển ra khỏi vị trí thích hợp”.

Đã có một số vụ cháy được báo cáo do vấn đề này. VW tuyên bố vụ cháy “có khả năng liên quan” đầu tiên xảy ra vào tháng 10/2023, nhưng nguyên nhân thực sự không thể xác định được. Trong 13 tháng tiếp theo, ba vụ cháy động cơ đã được xác nhận là do nắp động cơ lắp không đúng cách. Một cuộc điều tra đã xác định rằng, dựa trên nhiều yếu tố, không thể loại trừ khả năng các nắp động cơ khác bị lỏng. Vì vậy, công ty vẫn phải tiến hành triệu hồi hàng loạt.

Đây là một tình tiết bất ngờ. Hiện tại, giải pháp của VW chỉ đơn giản là tháo nắp ra. Đó có thể là giải pháp lâu dài nếu chủ sở hữu Atlas và Atlas Cross Sport lựa chọn; một phát ngôn viên của VW nói rằng vào một thời điểm trong tương lai, một bản tin dịch vụ sẽ “mời khách hàng quay lại để lắp nắp động cơ dưới mui xe mới”.
VW không đề cập đến các vụ tai nạn hoặc thương tích liên quan đến vấn đề này.
VW đã triển khai nắp động cơ mới cho quá trình sản xuất Atlas và Atlas Cross Sport kể từ ngày 4/12/2024. Việc triệu hồi áp dụng cho các mẫu xe năm 2024 và 2025 được sản xuất trước ngày đó.
Anh Nguyễn