Phân khúc xe côn tay thể thao: Kẻ thống lĩnh

Phân khúc xe côn tay thể thao: Kẻ thống lĩnh "át vía" tân binh?

Thứ 6, 10/08/2018 18:43
Sau hơn một năm thăm dò thị trường VN, những cái tên mới được kỳ vọng sẽ phá vỡ thế thống trị của Yamaha Exciter trong khúc xe côn tay thể thao như SYM VF3i, Benelli RFS150i vẫn chưa “xuất trận”. Cái bóng quá lớn của kẻ thống lĩnh dường như đang “át vía” tân binh?
benelli rfs150i

Benelli RFS150i từng "dạm ngỏ" thị trường xe côn tay Việt Nam.

Cùng với dòng xe tay ga được trang bị nhiều tính năng an toàn, tiện ích... xe côn tay thể thao đang được xem là xu hướng mới của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ lần đầu mua xe hay những người muốn nâng cấp từ các dòng xe máy phổ thông. Sự chuyển dịch này cùng với tiềm năng của một thị trường hơn 90 triệu dân, biến phân khúc xe côn tay thể thao underbone trở thành mảnh đất màu mỡ cho các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam khai phá.

xe con tay

Xe côn tay thể thao đang được xem là xu hướng mới của giới trẻ VN.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường đầy tính cạnh tranh, tiêu chí lựa chọn của khách hàng ngày càng cao… không phải hãng xe nào tại Việt Nam cũng đủ bản lĩnh, tự tin để gia nhập cuộc đua.
Kẻ thống lĩnh khẳng định vị thế
Nắm bắt xu hướng gia nhập thị trường vào năm 2005, đến nay sau 13 năm phát triển Yamaha Exciter đang thiết lập một triều đại mới trong phân khúc xe côn tay thể thao tại Việt Nam. Trải qua 3 thế hệ với một số thay đổi thiết kế, công nghệ động cơ Yamaha Exciter dần khẳng định được vị thế của một “ông vua đường phố” đồng thời hình thành nên xu hướng mới trong phong cách “chơi xe” côn tay thể thao của giới trẻ Việt. Xuất hiện khá sớm đồng thời ở thế “một mình một ngựa”, không quá khó hiểu khi Yamaha Exciter chiếm lĩnh phần lớn thị phần phân khúc xe côn tay thể thao underbone tại Việt Nam.
honda winner

Honda Winner (đỏ) vẫn đang nỗ lực bám đuổi Yamaha Exciter.

Hy vọng về cuộc đua tam mã ở phân khúc này bắt đầu mở ra khi lần lượt Suzuki, Honda xuất hiện. Sau màn ra mắt của Suzuki Rider, tháng 4.2016 Honda được kỳ vọng sẽ trở thành đối trọng thực sự, cạnh tranh sòng phẳng với Yamaha Exciter khi trình làng mẫu Winner 150i.
Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn trái ngược, sau màn xuất hiện khá ồn ào Winner bắt đầu trở thành nổi thất vọng trên thị trường xe côn tay 150 phân khối. Một số hạn chế về kiểu dáng thiết kế cùng với việc chậm cải tiến khiến Honda Winner chưa thể làm số đông khách hàng hài lòng. Thậm chí từng có thời điểm các đại lý Honda phải bán Winner dưới mức giá niêm yết nhằm vớt vát doanh số. Trong khí đó, với kiểu dáng thiết kế đậm “chất chơi” Suzuki Rider được cho là chỉ phù hợp với một bộ phận khách hàng trẻ, cá tính.
suzuki rider
Thiết kế đậm “chất chơi” Suzuki Rider được cho là chỉ phù hợp với một bộ phận khách hàng trẻ.
Chính những điều này, khiến Suzuki Rider 150, Honda Winner 150i đến nay vẫn đang ở thế của những kẻ thế bám đuổi. Trong khi đó, vị thế của Yamaha Exciter liên tục gia tăng. Mẫu xe này đạt mốc doanh số bán 1 triệu xe vào cuối năm 2016. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, đại diện Yamaha Việt Nam cho biết, lượng tiêu thụ dòng xe Exciter cũng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Mới đây, hãng xe Nhật Bản tiếp tục tung ra thị trường bản nâng cấp Exciter 2019 với một số điều chỉnh về kích thước thiết kế, đồng thời bổ sung thêm công nghệ.
Tân binh “dạm ngỏ” rồi... mất hút
Năm 2017, màn “chào sân” của SYM VF3i, Benelli RFS150i… một lần nữa dấy lên hy vọng xoá tan sự nhàm chán đồng thời phá vỡ thế thống trị của triều đại xe Nhật Bản cũng như bản thân Yamaha Exciter trong khúc xe côn tay thể thao.
benelli
Benelli RFS150i từng thu hút sự chú ý tại Triển lãm mô tô - xe máy VN 2017.
Ra mắt tại Triển lãm mô tô xe máy Việt Nam diễn ra vào tháng 5.2017, Benelli RFS150i từng thu hút nhiều chú ý từ khách hàng. RFS150i được xem là mẫu xe hoàn toàn mới mà Benelli nhắm vào phân khúc underbone 150 phân khối nhằm cạnh tranh với Honda và Yamaha. Trước khi “dạm ngỏ” thị trường Việt Nam, mẫu xe này từng được Benelli giới thiệu tại Malaysia với giá bán từ 7.407 - 7.778 ringgit, tương đương 38 - 40,3 triệu đồng.
Sở hữu kiểu dáng thể thao, cơ bắp, khối động cơ SOHC dung tích 150cc, cho công suất 15,5 mã lực, mô men xoắn cực đại 13 Nm kết hợp hộp số 6 cấp cùng mức giá bán khá cạnh tranh tại các thị trường Đông Nam Á… RFS150i được kỳ vọng sẽ dẫn dắt Benelli “tham chiến” vào phân khúc xe côn tay underbone, san sẻ miếng bánh thị phần vốn đang bị các mẫu xe Nhật Bản chiếm giữ.
sym vf3i
SYM VF3i từng trưng bày tại VN nhưng đến nay vẫn chưa chính thức bán ra thị trường.
Trong khi đó, SYM cũng âm thầm đưa mẫu VF3i về Việt Nam để thăm dò thị trường. Ngoài thiết kế, sức mạnh đến từ khối động cơ SOHC, 183 phân khối kết hợp hộp số 6 cấp được xem là yếu tố giúp SYM VF3i thách thức các đối thủ trong phân khúc xe côn tay underbone.
Tuy nhiên, đã hơn 1 năm trôi qua sau lần “dạm ngỏ” đầu tiên, cả Benelli lẫn SYM đều tỏ ra khá cẩn trọng trong việc gia nhập phân khúc này. Tính đến nay cả hai mẫu xe này vẫn chưa được bán trên thị trường Việt Nam. Trong một sự kiện ra mắt mẫu xe mới của Benelli tại Việt Nam diễn ra đầu năm 2018, khi được hỏi về RFS150i, đại diện Benelli cho biết vẫn chưa có kế hoạch phân phối mẫu xe này. Điều này cho thấy, sự xuất hiện của Benelli RFS150i chỉ như cuộc dạo chơi. Trong khí đó, SYM đến nay vẫn chưa hẹn ngày phân phối VF3i.
Cái bóng quá lớn của Yamaha Exciter cùng bài học về sự thất bại của Honda Winner 150i, Suzuki Rider… dường như khiến những tân binh như SYM VF3i, Benelli RFS150 “chùn chân”. Phân khúc xe côn tay underbone tại Việt Nam theo đó ngày càng trở nên đơn điệu khi không có nhiều lựa chọn mới.
Theo Thanh niên

Suzuki GSX-150 Bandit ra mắt, thị trường xe côn tay "dậy sóng"

Thứ 3, 07/08/2018 14:06
Mẫu côn tay Suzuki GSX-150 Bandit sẽ là đối thủ đối đầu với Yamaha FZ-150 trong phân khúc xe côn tay dung tích 150cc tại thị trường Indonesia.

Honda CD 110 Dream DX 2018 - Mẫu xe côn tay giá rẻ chỉ 17 triệu đồng

Thứ 4, 11/07/2018 11:20
Mẫu xe côn tay giá rẻ Honda CD110 Dream DX thế hệ mới vừa ra mắt khách hàng tại Ấn Độ có giá bán khoảng 17 triệu đồng.

Chọn xe côn tay nào trong tầm giá 30 triệu đồng?

Thứ 2, 26/02/2018 13:15
Chỉ với ngân sách trong tầm giá 30 triệu đồng, những mẫu côn tay giá rẻ đề cập dưới đây là gợi ý sáng giá dành cho bạn khi đang có nhu cầu tìm mua để phục vụ cho việc đi lại hằng ngày.
Cùng tác giả

Sắp xuất hiện thùng rác biết nói “cảm ơn” trên phố Sài thành

Thứ 2, 23/04/2018 15:20
50 thùng rác vừa được trao tặng cho TP.HCM, trong đó có 30 thùng rác thông minh ứng dụng công nghệ cảm biến năng lượng mặt trời, có đèn báo khi rác đầy và phát ra câu “xin cảm ơn” khi nhận rác.

Bát nháo giá trông giữ xe đầu năm mới

Thứ 2, 26/02/2018 10:20
Mặc dù nhiều nơi chính quyền đã có tổ chức những bãi trông giữ xe có thu phí theo quy định và miễn phí tại các địa điểm lễ hội, chùa chiền nhưng những bãi xe tự phát với giá vô tội vạ vẫn mọc lên như nấm sau mưa. Câu chuyện không mới nhưng đầy nhức nhối mỗi dịp đầu năm…

Xe cho thuê tự lái giá “cắt cổ” vẫn “cháy hàng” cận Tết

Thứ 6, 09/02/2018 11:00
Mặc dù chỉ còn chưa đầy một tuần nữa mới đến Tết âm lịch nhưng ở thời điểm này, để có thể thuê được một chiếc xe ô tô tự lái du xuân thực sự là nhiệm vụ “bất khả thi”. Bởi lẽ, hầu hết các nơi cho thuê xe đều đã báo “cháy hàng”, cho dù khách có chấp nhận tăng gấp đôi, gấp ba tiền so với ngày thường vẫn chỉ nhận lại được những cái lắc đầu.

Thị trường ô tô cận Tết: Kẻ khóc người cười

Thứ 6, 26/01/2018 06:30
Tâm lý mong muốn sắm ôtô chơi Tết khiến người tiêu dùng lâm vào thế bị động. Điều này cộng hưởng với nguồn hàng khan hiếm đối với những mẫu xe hút khách là cơ sở để các đại lý, showroom có nhiều chiêu bài để tối đa hóa lợi nhuận.

Từ 12/2, mua xe công thanh lý không còn được “khuyến mại” biển xanh

Thứ 4, 24/01/2018 09:00
Thông tư 64/2017 của bộ Công an sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 12/2. Theo đó, tất cả các đơn vị thực hiện thanh lý xe công sẽ phải thu hồi biển số nộp về cho cơ quan quản lý trước khi trao xe cho người mua.
Cùng chuyên mục

3 yếu tố khách hàng cần xem xét khi mua xe côn tay

Thứ 7, 23/03/2024 08:00
Xe côn tay ngày càng phổ biến bởi sự tiện lợi, linh hoạt và phong cách. Tuy nhiên, việc lựa chọn một chiếc xe phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là 3 yếu tố quan trọng cần xem xét khi mua xe côn tay.

Những lý do khiến SUV cỡ nhỏ Hyundai Veune được lòng giới trẻ

Thứ 5, 21/03/2024 17:14
Hyundai Venue là mẫu SUV cỡ nhỏ có sức hấp dẫn dành cho giới trẻ nhờ thế mạnh ở trang bị động cơ và thiết kế thời trang.

Giáp Tết, thị trường xe ga dần trở nên sôi động, chọn xe thế nào cho 'chất'?

Thứ 3, 30/01/2024 15:04
Như thường lệ, đến thời điểm giáp Tết, thị trường xe máy, đặc biệt là xe tay ga dần trở nên "nóng". Trong tầm giá phổ thông từ khoảng 30 triệu đồng, không ít lựa chọn như Yamaha Janus, Honda Vision cho người tiêu dùng. Nhưng cũng bởi nhiều lựa chọn, lại càng nhiều phân vân.

Những thế mạnh hấp dẫn của Hyundai Custin với khách hàng Việt Nam

Thứ 2, 29/01/2024 15:27
Hyundai Custin là mẫu MPV tầm trung đầu tiên của Hyundai trên quy mô toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Mang trên mình nhiều kì vọng để khai phá phân khúc còn đang bỏ ngỏ, Custin đã đem đến những giá trị đáng kể trong phân khúc dành cho khách hàng.

Mới chỉ ở dạng concept, VinFast VF Wild đã được truyền thông quốc tế đánh giá cao

Chủ nhật, 14/01/2024 18:33
Concept bán tải VinFast VF Wild chính thức được giới thiệu tại Triển lãm CES 2024 đã nhanh chóng nhận được sự đánh giá cao từ truyền thông quốc tế. Không những vậy, VF Wild còn được Tạp chí phong cách sống Úc EFTM trao giải "Giải thưởng xuất sắc nhất CES 2024".
     
Nổi bật trong ngày

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.

Mitsubishi Xforce đã rẻ, lại giảm giá tới 35 triệu đồng trong tháng 5

Chủ nhật, 05/05/2024 18:26
Mặc dù phiên bản cao cấp Ultimate vẫn chưa được công bố, Mitsubishi tiếp tục ưu đãi giảm giá tới 35 triệu đồng cho các phiên bản đang được bán ra tại Việt Nam khiến giá xe thêm phần cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc.

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Tháng 4/2024: TMV bán được 4.483 xe Toyota, Innova Cross đạt kỷ lục doanh số

Chủ nhật, 05/05/2024 18:55
Trong tháng 4/2024, Toyota Việt Nam bán ra 4.483 xe các loại, đạt mức tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp sau chuỗi suy giảm kéo dài từ cuối năm ngoái. Trong đó, Toyota Innova Cross đạt doanh số ấn tượng 802 xe.

Thị trường ô tô Việt ghi nhận loạt tăng giảm trái chiều

Chủ nhật, 05/05/2024 19:19
Trong khi số lượng xe nhập khẩu sụt giảm một cách nhanh chóng, nhiều thương hiệu xe trong nước cũng điều chỉnh giá bán với những tăng, giảm trái chiều, điều này cho thấy sự tăng trưởng của thị trường ô tô Việt chưa thực sự ổn định.