Mới đây, hình ảnh chiếc xe máy hiệu SYM Attila bốc cháy trơ khung khiến không ít người tiêu dùng đang sử dụng dòng xe này cảm thấy hoang mang. Cụ thể, vào khoảng 7 giờ 30 phút ngày 5/3/2018, chiếc xe máy mang BKS 30F2-598X hiệu SYM di chuyển trên đường Giải Phóng theo hướng bến xe Giáp Bát - bến xe Nước Ngầm bỗng nhiên bốc cháy ngùn ngụt.
Chiếc xe bốc máy chỉ còn trơ khung. |
Theo chia sẻ của một số nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, chiếc xe Attila màu trắng hiệu SYM được một người đàn ông trung niên điều khiển khi di chuyển tới đoạn đường trên thì đột nhiên bốc cháy.
Sau khi phát hiện, người đàn ông liền lấy đồ trong cốp xe và chạy khỏi hiện trường trước khi ngọn lửa bao trùm toàn bộ xe. Sau ít phút, chiếc xe cháy chỉ còn trơ khung. Được biết, ngọn lửa xuất phát từ khu vực hộp máy, sau đó cháy lan ra toàn bộ xe.
Hiện nguyên nhân của vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Chiếc xe máy Attila bốc cháy trên cầu Long Biên. |
Trước đó vào tháng 7/2017, một chiếc xe tay ga Attila đang lưu thông trên cầu Long Biên, Hà Nội cũng bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt trước sự chứng kiến của nhiều người.
Cụ thể, sự việc xảy ra vào khoảng 17h ngày 4/7 trên cầu Long Biên, Hà Nội. Thời điểm trên chiếc tay ga Attila đang lưu thông trên cầu Long Biên, hướng từ trung tâm Hà Nội sang quận Long Biên. Khi tới khu vực gần giữa cầu, chiếc xe bất ngờ bốc cháy trước sự chứng kiến của nhiều người. Chỉ sau ít phút, chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn.
SYM Attila bốc cháy dữ dội. |
Vào ngày 24/8/2013, một chiếc tay ga Attila của một chủ nhân sống tại Đồng Tháp khi đang di chuyển trên Đại lộ Võ Văn Kiệt (hướng từ quận 1 sang quận 2, TP HCM), khi tới khu vực cầu Ông Lãnh (cách đầu hầm Thủ Thiêm vài trăm mét) bất ngờ từ phía dưới lốc máy xe bùng cháy.
Ngọn lửa nhanh chóng bao trùm lấy chiếc xe, khói đen bốc cao ngùn ngụt, và chỉ sau ít phút chiếc xe cháy rụi trơ khung. Hiện nguyên nhân của vụ việc đang được điều tra làm rõ.
Hay trường hợp khác vào ngày 20/11/2012, khi chiếc tay ga hiệu Attila mang BKS 51X6-5779 do chị Lê Thị Thu (47 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM) đang lưu thông trên đường Nguyễn Du (P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM) thì bỗng nhiên bốc cháy khiến chủ nhân không khỏi hoang mang.
Hệ thống điện bị cháy rụi. |
Theo chia sẻ của chủ nhân cho biết, khi xe đang chạy thì có dấu hiệu tắt máy, sau khi kiểm tra cốp xe thì thấy khói bốc lên nghi ngút.
Chị cho biết, sau khi đem xe đến một tiệm bảo hành của hãng SYM gần đó để kiểm tra. Tại đây, việc kiểm tra xe cho thấy toàn bộ hệ thống điện đã bị cháy rụi, phần cốp xe bị cháy sém. Hiện nguyên nhân của vụ việc đang được điều tra làm rõ.
Thêm một trường hợp khác xảy ra vào ngày 10/3/2012, khi chủ nhân là chị Trần Thị Tú Anh (27, tuổi, ngụ đường Lam Sơn, quận Tân Bình) đang điều khiển xe tay ga hiệu Attila mang BKS: 52X4 – 6157 từ nhà đến nơi làm việc. Khi lưu thông đến gần giao lộ Nguyễn Văn Trỗi – Nguyễn Trọng Tuyển (phường 10, quận Phú Nhuận) thì bất ngờ bốc cháy với làn khói ngùn ngùn ngay phía bánh sau của xe rồi nhanh chóng lan rộng lên phần yên xe.
Sau khi phát hiện ra vụ việc, một số cán bộ công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ xe tiền của Ngân hàng Công thương Việt Nam gần đó đã nhanh chóng lấy 2 bình CO2 chạy đến dập tắt đám cháy xe. Được biết, chiếc tay ga SYM Attila được chị mua vào năm 2007.
Để phòng tránh những những sự cố trên, mỗi người sử dụng xe máy nên chuẩn bị cho mình một ít kiến thức và kinh nghiệm phòng chống cháy nổ cho xe máy. Ngoài ra bạn cần bảo dưỡng xe thường xuyên, định kỳ tại các cơ sở sửa chữa uy tín.
Những nguyên nhân có thể gây cháy nổ xe máy:
Cần có 2 yếu tố để xảy ra một vụ cháy xe là rò xăng và tia lửa (có thể là tia lửa do điện, tĩnh điện, tàn lửa hay ma sát tạo ra...) để châm ngòi cho vụ cháy.
Ngoài ra yếu tố hiển nhiên nữa là ô-xy trong không khí (bộ phận bị cháy phải là bộ phận hở, tiếp xúc với không khí).
Các nguyên nhân gây rò rỉ xăng:
- Ống dẫn xăng chất lượng kém, kẹp khóa kém, gây rò rỉ xăng.
- Bình xăng chất lượng kém, hở thủng, gioăng, van phao chế hòa khí hở gây rò xăng.
- Chuột cắn ống dẫn xăng.
- Van kim của chế hòa khí rò, gây tràn xăng vào buồng đốt, bình thường van này được phao xăng nâng lên và đóng kín khi xe không chạy.
- Trong xăng có chất lạ gây ăn mòn, làm thủng bình xăng, ống dẫn, gioăng đệm, hoặc tăng cao bất thường khả năng bốc hơi, làm hơi xăng thoát ra một cách không bình thường.
Các nguyên nhân gây ra tia lửa làm cháy xe:
- Cách điện của dây cao áp, Bô-bin kém, dây cao áp rạn nứt, Bu-gi lỏng chụp gây phóng điện (Ít người biết rằng điện áp của hệ thống cao áp xe máy cao hàng ngàn Volt, có thể dễ dàng phóng điện nếu cách điện không tốt).
- Các đầu cắm, nối điện bị lỏng, tiếp xúc kém sẽ đánh lửa khi dòng điện chạy qua, đặc biệt là những dây dẫn có dòng điện lớn như dây Motor đề, đèn pha, đầu cực ắc - quy...
- Dây điện bị chuột cắn hoặc rạn nứt cách điện.
- Lỗi sản xuất của cảm biến đo mức xăng (Dùng điện 12V và đặt trong bình xăng xe).
- Các ống thở của bình ắc - quy bị bít kín, gây nổ rồi dẫn đến cháy.
- Tàn lửa từ ống xả, hoặc vật dễ cháy mắc vào các bộ phận có nhiệt độ cao của động cơ gây cháy.
- Các vật liệu phi kim bị cọ sát (đặc biệt khi trời hanh khô) tạo ra tĩnh điện và có thể phóng tia lửa điện, ta thường thấy ở các xe téc chở xăng có một đoạn xích sắt chạm xuống mặt đường chính là để khử tĩnh điện vì lý do này.