Báo cáo cho biết doanh số xe bán ra dự kiến sẽ tăng 35% so với năm ngoái, lên 14 triệu chiếc.
Theo dự đoán của IEA, việc chuyển từ động cơ đốt trong sang ô tô điện sẽ làm giảm nhu cầu dầu toàn cầu ít nhất 5 triệu thùng/ngày.
Cho đến nay, hơn một nửa số ô tô điện đang lưu hành trên toàn thế giới là ở Trung Quốc, quốc gia cũng đi đầu về sản xuất pin toàn cầu, chiếm 60% doanh số bán ô tô điện vào năm 2022.
Trong đó, các mẫu SUV và ô tô cỡ lớn chiếm gần 2/3 số mẫu xe chạy bằng pin ở Trung Quốc, Châu Âu và thậm chí nhiều hơn ở Mỹ.
Báo cáo cho biết: “Bên ngoài Trung Quốc, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) cần cung cấp các tùy chọn giá cả phải chăng, cạnh tranh để cho phép áp dụng đại trà xe điện”.
Trong khi đó, ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, xe điện hai hoặc ba bánh nhiều hơn xe ô tô. Theo nghiên cứu, hơn một nửa số xe ba bánh đăng ký tại Ấn Độ vào năm 2022 là xe điện.
Cùng với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng phức tạp, cuộc đua điện khí hóa của các hãng xe trên toàn cầu cũng ngày càng trở nên cạnh tranh hơn. Tesla - hãng xe đi đầu về sản xuất và kinh doanh xe thuần điện trên thế giới thời gian gần đây cũng liên tục triển khai các đợt giảm giá xe điện sâu rộng. Theo tỷ phú Elon Musk, CEO của Tesla thì thời gian tới, hãng sẽ tiếp tục giảm giá trên các dòng xe của mình, thậm chí kinh doanh phi lợi nhuận và hi vọng sẽ được bù đắp, kiếm nhiều lợi nhuận hơn nhờ công nghệ tự lái của mình trong tương lai.
Việc giảm giá xe của Tesla cũng đã ảnh hưởng nhiều tới thị trường xe điện thế giới thời gian vừa qua.
Thành Đô