Động thái này dường như đã "gắn kết" Vương quốc Anh với Liên minh châu Âu (EU) - vốn cho biết họ sẽ cấm bán ô tô mới phát thải CO2 (chạy bằng xăng hoặc dầu diesel) từ năm 2035. Mặc dù vậy, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết chính phủ Anh vẫn đang hướng tới việc đưa quốc gia này trở thành Net Zero (trung hòa carbon) vào năm 2050, lưu ý rằng sự thay đổi này là một “cách tiếp cận thực tế, cân đối và thực tế hơn” nhằm “giảm bớt gánh nặng cho người lao động”.
Trong bài phát biểu của mình, Sunak cho biết ông kỳ vọng rằng đến năm 2030, phần lớn ô tô bán ra sẽ chạy bằng điện do giảm chi phí, cải thiện phạm vi hoạt động và cơ sở hạ tầng sạc tốt hơn. “Mọi người đã lựa chọn xe điện đến mức cứ 60 giây chúng tôi lại đăng ký một chiếc mới. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng ít nhất hiện tại, chính bạn là người tiêu dùng phải đưa ra lựa chọn đó chứ không phải chính phủ buộc bạn phải làm điều đó”, Sunak nói.
“Bởi vì chi phí trả trước vẫn còn cao – đặc biệt đối với những gia đình đang gặp khó khăn với chi phí sinh hoạt. Các doanh nghiệp nhỏ đang lo lắng về tính thực tế. Và chúng ta còn phải làm nhiều hơn nữa để có được cơ sở hạ tầng sạc thực sự trên toàn quốc. Và chúng ta cần củng cố ngành công nghiệp ô tô của chính mình, để chúng ta không phụ thuộc vào hàng nhập khẩu được trợ cấp nhiều, sử dụng nhiều carbon từ các quốc gia như Trung Quốc,” ông tiếp tục.
“Vì vậy, để chúng tôi có thêm thời gian chuẩn bị, hôm nay tôi tuyên bố rằng chúng tôi sẽ nới lỏng quá trình chuyển đổi sang xe điện. Bạn vẫn có thể mua ô tô và xe tải chạy bằng xăng và dầu diesel cho đến năm 2035. Ngay cả sau đó, bạn vẫn có thể mua và bán chúng đã qua sử dụng. Chúng tôi đang điều chỉnh cách tiếp cận của mình với các quốc gia như Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Úc, Canada, Thụy Điển và các tiểu bang của Hoa Kỳ như California, New York và Massachusetts, đồng thời vẫn đi trước phần còn lại của Hoa Kỳ và các quốc gia khác như New Zealand”, Sunak nói thêm.
Các nhà sản xuất ô tô, vốn đã đưa ra các quyết định đầu tư quan trọng phù hợp với mục tiêu năm 2030, đã chỉ trích quyết định đẩy lùi mục tiêu đến năm 2035 của Sunak.
Kia, hãng có kế hoạch tung ra 9 mẫu xe điện ở Anh trong vài năm tới, cho biết thật thất vọng khi thấy có sự thay đổi trong chính sách mà ngành đang nỗ lực và đầu tư hướng tới.
Người phát ngôn của Kia cho biết thông báo này "làm thay đổi các cuộc đàm phán chuỗi cung ứng phức tạp và lập kế hoạch sản phẩm, đồng thời có thể góp phần gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và ngành".
Người đứng đầu Ford tại Vương quốc Anh, Lisa Brankin, cho biết: "Đây là sự chuyển đổi ngành lớn nhất trong hơn một thế kỷ và mục tiêu đến năm 2030 của Vương quốc Anh là chất xúc tác quan trọng để thúc đẩy Ford hướng tới một tương lai sạch hơn."
Brankin nói thêm: "Chúng tôi cần đào tạo chính sách tập trung vào việc củng cố thị trường xe điện trong thời gian ngắn và hỗ trợ người tiêu dùng trong khi có những trở ngại lớn: cơ sở hạ tầng vẫn chưa trưởng thành, thuế quan thấp và chi phí sinh hoạt cao."
Ford đã công bố cam kết trị giá 50 tỷ USD trên toàn cầu cho điện khí hóa, được hỗ trợ bởi 430 triệu bảng Anh đầu tư vào các cơ sở sản xuất và phát triển ở Vương quốc Anh, cùng với kế hoạch tài trợ thêm cho khung thời gian năm 2030.
Người phát ngôn của Volkswagen Vương quốc Anh cho biết: "Chúng tôi rất cần một khung pháp lý rõ ràng và đáng tin cậy để tạo ra sự chắc chắn trên thị trường và niềm tin của người tiêu dùng, bao gồm các mục tiêu ràng buộc về triển khai cơ sở hạ tầng và các biện pháp khuyến khích để đảm bảo hướng đi lại."
Tuy nhiên, Toyota cho biết họ hoan nghênh động thái này vì nó giúp ngành công nghiệp và người tiêu dùng thích ứng, đồng thời hãng "nhận ra rằng tất cả các công nghệ phát thải thấp và giá cả phải chăng đều có thể đóng vai trò trong quá trình chuyển đổi phương tiện thực dụng".
Anh Nguyễn (theo Automotive, Paultan, Motor1)