Bác bỏ đề xuất nhập khẩu gần 40 toa tàu DMU 40

Bác bỏ đề xuất nhập khẩu gần 40 toa tàu DMU 40 "tuổi" từ Nhật Bản

Thứ 5, 23/12/2021 16:20
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành bác bỏ đề xuất nhập khẩu và khai thác 37 toa tàu DMU đã qua sử dụng khoảng 40 năm của Nhật Bản và yêu cầu bộ Giao thông Vận tải, các cơ quan liên quan thực hiện các quy định theo đúng Luật.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có đề xuất về việc nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành diesel DMU đã qua sử dụng khoảng 40 năm của Nhật Bản. Các toa xe (toa tàu) này được đối tác của Tổng công ty là Tổng công ty Đường sắt Đông Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao miễn phí cho Tổng công ty nếu có nhu cầu và Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan đến nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy định của Việt Nam.

Ông Vũ Anh Minh (Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) chia sẻ với báo giới, các toa tàu trong diện đề xuất nhập khẩu lần này tuy cũ nhưng vẫn hiện đại hơn nhiều so với những toa tàu hiện hữu ở Việt Nam. Các toa tàu này có thể tự hành, dù chỉ 1 toa vẫn có thể tự chạy trên đường sắt. Như vậy, Tổng công ty Đường sắt có thể khai thác linh hoạt, áp dụng ở các cung đường sắt ngắn, lưu lượng khách ít.

Theo ông Minh, nếu đóng mới các toa tàu sẽ rất tốn kém. Trong khi đó, nếu nhập cũ, chúng ta hoàn toàn không mất chi phí mua sắm. Các nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Thái Lan… cũng đã từng nhận các toa tàu cũ của Nhật Bản.

nhap tau cu

Sau khi tham khảo ý kiến các Bộ, ngành, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã bác bỏ đề xuất nhập 37 toa tàu tự hành DMU đã qua sử dụng 40 năm từ Nhật Bản.

Đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã nhanh chóng tạo "sóng" dư luận. Nhiều bộ ngành đã lên tiếng phản đối việc nhập khẩu vì cho rằng không đảm bảo các điều kiện an toàn trong vận hành cũng như trái với quy định từ trước.

Xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, ý kiến các Bộ: Tài chính, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành mới đây đã có ý kiến chính thức: không đồng ý nhập khẩu và khai thác các toa xe này.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt quy định rõ: Đối với đầu máy, toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị: Không quá 40 năm. Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng.

Theo các quy định trên, 37 toa xe này vừa không được phép nhập khẩu do có năm sản xuất quá 10 năm, vừa không được phép vận hành khai thác tại Việt Nam do đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm.

Ngoài ra, đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chưa được đánh giá một cách cụ thể, chi tiết các nội dung về tình trạng kỹ thuật an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì. Chưa nêu giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam.

Nguyên Đỗ (tổng hợp)

Từ vụ ô tô va chạm với tàu hoả ở Hải Dương: Kinh nghiệm điều khiển xe qua đường sắt an toàn

Thứ 5, 14/03/2019 09:00
Khi băng qua đường sắt, chiếc xe ô tô con đã bị tàu hỏa đâm trúng, kéo xa hàng chục m khiến 5 người phải nhập viện cấp cứu, vụ tai nạn ở Hải Dương mới đây khiến nhiều người tỏ ra lo lắng khi đi qua đường sắt.

Đường sắt đô thị liệu có thể là cứu cánh của giao thông?

Thứ 4, 27/12/2017 09:00
Theo TS. Nguyễn Ngọc Quang (ĐH Giao thông vận tải), để giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn tại Việt Nam (bao gồm Hà Nội), nếu chỉ ưu tiên phát triển đường sắt trên cao thì chưa đủ. Thậm chí, nếu không giải quyết được các bài toán có liên quan, nó còn có thể biến thành một món nợ xấu “khủng” và khó trả.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Jeep triệu hồi xe hybrid bị hỏng do lỗi cập nhật phần mềm

Thứ 6, 24/10/2025 15:43
Một bản cập nhật phần mềm bị lỗi đã gây ra sự cố liên lạc, ảnh hưởng đến khoảng 25.000 chiếc Jeep Wrangler 4x, khiến hãng buộc phải triệu hồi để khắc phục.

General Motors sẽ triệu hồi hơn 23.500 xe Chevrolet do sự cố rò rỉ nhiên liệu

Thứ 3, 26/08/2025 18:49
Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) thì General Motors (GM) đang phải triệu hồi hơn 23.500 xe Chevrolet Corvette tại nước này do sự cố rò rỉ nhiên liệu.

Bị sét đánh liên tiếp 3 lần, BYD Song Plus EV vẫn còn nguyên vẹn, chủ xe thoát nạn thần kỳ

Thứ 6, 08/08/2025 17:35
Một chiếc xe điện BYD Song Plus đã bị sét đánh ba lần liên tiếp khi đang di chuyển qua khu vực dịch vụ Thiết Sơn ở Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc) mà không hề hấn gì, chủ xe và hệ thống cốt lõi vẫn còn nguyên vẹn.

Hà Nội cấm xe máy xăng trong vành đai 1 từ 1/7/2026, những khu vực nào bị ảnh hưởng?

Thứ 2, 14/07/2025 07:00
Theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, giải quyết triệt để và ngăn chặn ô nhiễm môi trường, Hà Nội được yêu cầu triển khai lộ trình cấm xe máy chạy nhiên liệu hóa thạch (xăng dầu), bắt đầu từ 1/7/2026 với khu vực vành đai 1. Đây là một trong những thông tin đang được quan tâm.

Hết thời "giữ giá", Hyundai Santa Fe thế hệ mới khiến chủ nhân "khóc ròng"

Thứ 5, 10/07/2025 12:46
Từng là một trong những mẫu SUV 7 chỗ phổ biến nhất tại Việt Nam, Hyundai Santa Fe đang trải qua giai đoạn khó khăn hiếm thấy trong lịch sử của mình. Không chỉ mất dần sức hút với khách hàng mới, Santa Fe còn khiến nhiều chủ xe “khóc ròng” vì giá trị xe tụt dốc không phanh chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.