Bật mí những mẹo vặt giúp tài xế tỉnh táo khi lái xe vào ban đêm

Bật mí những mẹo vặt giúp tài xế tỉnh táo khi lái xe vào ban đêm

Thứ 7, 16/11/2019 07:00
Ngủ gật sau vô lăng cực kì nghiêm trọng, bởi chỉ một tích tắc tài xế mất kiểm soát cũng có thể để lại những hậu quả ghê gớm. Hãy biết bảo vệ chính mình và những người khác bằng việc "thủ" sẵn những mẹo vặt sau đây:
tinh tao khi lai xe vao ban dem dspl

 

Ngủ đủ giấc trước khi khởi hành

Ngủ đủ giấc trước khi lên đường sẽ mang lại cho bạn nguồn năng lượng dồi dào. Vì vậy, nếu không ngủ đủ giấc bạn có thể tranh thủ thời gian chợp mắt từ 15-20 phút.

Giữ tỉnh táo bằng cách nói chuyện

Một trong những cách giữ tỉnh táo nhất khi có người đi cùng là nói chuyện. Tuy nhiên, hãy nhớ đừng tham gia quá sâu vào câu chuyện hay gây ra các tình huống tranh cãi, bởi lẽ nếu quá tập trung vào việc chuyện trò, tài xế sẽ quên mất nhiệm vụ lái xe.

Bổ sung vitamin

Vitamin sẽ góp phần cung cấp năng lượng cho cơ thể. Do đó, bạn nên bổ sung một viên Vitamin sau bữa ăn sẽ giúp bạn tỉnh táo để lái xe trong suốt hành trình. Tuy nhiên tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích, có cồn trước khi lái xe.

tinh tao khi lai xe vao ban dem dspl1

 

Nghe nhạc

Hiện nay, hầu hết các loại ô tô đều được trang bị hệ thống giải trí kết nối USB, Radio… Để duy trì được sự tỉnh táo, tránh những cơ buồn ngủ ập tới khi lái xe, tài xế nên sử dụng những tính năng này.

Những lúc cần sự tỉnh táo, bạn nên nghe những bản nhạc sôi động, mở âm lượng loa đủ lớn để luôn đánh thức bạn. Thỉnh thoảng nên chuyển đổi giữa các chương trình giải trí, các kênh radio… Điều này sẽ thu hút sự chú ý, giúp bạn hạn chế những cơn buồn ngủ.

Chuẩn bị những đồ ăn nhẹ

Lái xe vào ban đêm sẽ khiến cơ thể của bạn mất nhiều năng lượng và cảm thấy mệt mỏi, khi đó cơn buồn ngủ sẽ nhanh chóng ập tới gây nguy hiểm vô cùng. Do vậy, trước mỗi chuyến hành trình bạn nên chuẩn bị các loại thức ăn nhẹ trên xe để sử dụng khi cần thiết. Tuy nhiên, nên hạn chế những đồ ăn có chứa quá nhiều chất béo, muối, đường,... vì những loại đồ ăn này sẽ khiến lái xe cảm thấy đầy bụng và mệt mỏi.

tinh tao khi lai xe vao ban dem dspl2

 

Giúp tinh thần luôn tỉnh táo bằng cà phê, nhai kẹo cao su

Khi đang lái xe cơ thể có dấu hiệu buồn ngủ bạn nên uống một chút cà phê hoặc nước lọc. Điều này sẽ giúp bạn luôn duy trì được trạng thái tỉnh táo để tiếp tục lái xe. Ngoài ra, khi cảm thấy buồn ngủ nên nhai một ít kẹo cao su để duy trì sự hoạt động của cơ thể, qua đó giúp não bộ quên đi cảm giác thèm ngủ, buồn ngủ, giúp bạn luôn tỉnh táo để tập trung vào việc lái xe.

Dừng xe nghỉ ngơi khi cảm thấy buồn ngủ

Nếu cảm thấy buồn ngủ, đầu óc không thể cố gắng tiếp tục điều khiển xe, điều đầu tiên tài xế nên làm đó là đỗ xe vào nơi an toàn, chợp mắt một lát cho tỉnh táo. Nên mang theo bảng báo hiệu có phản quang để sử dụng trong trường hợp phải đỗ xe bên đường. Trước khi tiếp tục lên đường nên mở cửa bước ra bên ngoài, thực hiện một vài động tác giúp lưu thông máu và tâm trí trở nên tỉnh táo rồi mới lái xe tiếp.

Thanh Thư (T/h)

Vừa lấy bằng lái xe được 6 giờ, nam thanh niên đã tông tan nát Mazda Miata

Thứ 7, 02/11/2019 19:00
Một tài xế tuổi teen đã may mắn sống sót sau một vụ tai nạn vào hôm thứ 5 vừa qua. Chiếc xe đã tông vào cột điện và biến dạng một cách méo mó đáng ngạc nhiên. Điều đặc biệt, vụ tai nạn diễn ra chỉ 6 giờ sau khi anh chàng này nhận được bằng lái xe.

Ghế "thửa" riêng cho xe tự lái của Porsche có thể khiến khách hàng mê mẩn

Thứ 3, 29/10/2019 09:00
Porsche đã đăng ký thương hiệu một thiết kế ghế hấp dẫn có thể được sử dụng cho các phương tiện tự lái trong tương lai.

Làm thế nào để lái ô tô đường dài không buồn ngủ? (P2)

Thứ 3, 22/11/2016 22:20
Cuộc chiến với thói quen ngủ gật khi lái xe sẽ khiến bạn vô cùng đau đầu. Vậy tại sao bạn không trang bị cho mình kinh nghiệm để không bị làm phiền bởi những cơn buồn ngủ khi lái xe đường dài?
Cùng chuyên mục

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Thiết bị theo dõi GPS ẩn trên ô tô đang gia tăng và những lý do không ngờ

Thứ 2, 08/07/2024 13:29
Ngày càng có nhiều người tìm thấy các thiết bị theo dõi GPS ẩn trong xe hơi của mình, do các đại lý hoặc bên thứ ba không rõ danh tính lắp đặt. Những thiết bị theo dõi này có thể làm hao pin ô tô, gây trở ngại cho việc chẩn đoán và có khả năng được sử dụng để theo dõi người lái xe.

Từ 1/8, người dân đã có thể bấm đăng ký biển số ô tô, xe máy trên VNeID

Thứ 2, 08/07/2024 09:55
Từ ngày 1/8/2024, người dân đã có thể thực hiện bấm biển số xe ô tô, xe máy trên ứng dụng định danh điện tử VNeID mà không cần phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe.

Bắt đầu “treo” giấy tờ online của người vi phạm giao thông trên VNeID

Thứ 5, 04/07/2024 17:37
Bắt đầu từ tháng này, những trường hợp vi phạm luật giao thông, người có thẩm quyền có thể thực hiện tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử, thông qua ứng dụng VNeID.

Triệu hồi Aston Martin DBX tại Việt Nam vì lỗi cầu chì ắc quy

Thứ 4, 03/07/2024 09:16
Lỗi cầu chì bị hư hỏng có thể khiến những chiếc xe Aston Martin bị chết động cơ hoặc mất đèn pha, trợ lực lái… Vì vậy, nhà phân phối tại Việt Nam đang gấp rút tiến hành triệu hồi các xe trong diện ảnh hưởng.
     
Nổi bật trong ngày

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.

Toyota sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin EV cho xe Lexus

Thứ 7, 27/07/2024 07:00
Toyota đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin cho xe điện ở tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) và cung cấp pin cho một nhà máy sản xuất xe hơi hạng sang mang thương hiệu Lexus.