Đã hơn bảy năm kể từ khi nhà cung cấp linh kiện ô tô Takata sụp đổ, nhưng túi khí của công ty này vẫn đang tàn phá ngành công nghiệp ô tô. BMW đã thông báo sẽ triệu hồi 1.145 xe để kiểm tra túi khí, sau khi đã ban hành lệnh triệu hồi gần 400.000 xe vào đầu tháng này.
Đợt triệu hồi trước tập trung vào nhiều mẫu xe 3-Series sedan và wagon được sản xuất từ năm 2005 đến năm 2012 và được trang bị vô-lăng M Sport. Trong khi đó đợt triệu hồi này ảnh hưởng tới nhiều mẫu xe hơn, bao gồm 4-Series, 5-Series, 6-Series, M4, X3 và X5.
BMW xác định những chiếc xe này có khả năng được trang bị máy bơm hơi PSDI-X, cũng là đối tượng bị triệu hồi vào năm 2023. Nhà sản xuất ô tô này cho biết máy bơm hơi phát nổ có thể khiến các mảnh kim loại bắn ra khỏi vô lăng và bắn trúng người lái xe hoặc hành khách.
Takata từng chiếm khoảng 20% thị trường túi khí và nhiều nhà sản xuất ô tô khác bao gồm Chrysler, Ford, Honda, Nissan và Toyota cũng bị cuốn vào thảm họa được cho là đã khiến hơn 100 triệu ô tô phải thu hồi trên toàn thế giới.
Tổng cộng, 33 người đã tử vong do lỗi túi khí Takata, trong đó có 24 người ở Mỹ. Trường hợp tử vong gần đây nhất xảy ra vào năm 2022 khi túi khí trên chiếc Honda Accord 2002 bị vỡ, bắn mảnh vỡ vào mặt người lái xe ở Kentucky. Chiếc xe đang được nhắc đến đã nhận được lệnh triệu hồi trong 11 năm tại thời điểm đó, Honda cho biết họ đã thực hiện hơn 300 lần cố gắng liên lạc với chủ sở hữu qua điện thoại, email và thư nhưng người này vẫn trì hoãn việc mang xe đi sửa chữa.
Anh Nguyễn