Ông Atsuki Tofukuji, Chủ tịch BYD Nhật Bản, đã xác nhận trong một cuộc phỏng vấn với Finanncial Times rằng công ty sẽ ra mắt một chiếc xe điện siêu nhỏ mới được thiết kế riêng cho thị trường nước ngoài và không bán ở Trung Quốc.
Như những thông tin trước đó được tiết lộ, BYD có kế hoạch ra mắt một loại xe điện siêu nhỏ giá cả phải chăng tại Nhật Bản vào nửa cuối năm sau, với mức giá mục tiêu khoảng 2,5 triệu yên (khoảng 17.400 USD), rẻ hơn mẫu xe Dolphin của hãng hiện có giá bán khoảng 2,9 triệu yên (khoảng 20.100 USD). Chiếc xe kei mới sẽ có pin 20 kWh với phạm vi WLTC là 180 km, hỗ trợ sạc nhanh 100 kW và hệ thống HVAC bơm nhiệt. Nhằm mục đích cạnh tranh với những chiếc xe điện siêu nhỏ bán chạy nhất tại Nhật Bản – Nissan Sakura và Mitsubishi eK X EV – nó có thể trở thành chiếc xe điện nước ngoài đầu tiên được thiết kế riêng cho phân khúc xe kei của Nhật Bản. Khi xe siêu nhỏ tăng lên 46,3% doanh số bán xe điện của Nhật Bản vào năm 2022, tăng từ mức chỉ 2,6% vào năm 2021, BYD đang định vị mình để khai thác thị trường đang mở rộng nhanh chóng này, khi đã bán được 4.530 xe tại Nhật Bản vào tháng 3/2025.
Động thái này diễn ra sau thành công ngày càng tăng của BYD tại các thị trường nước ngoài. Vào ngày 1/6, bYD đã báo cáo doanh số bán hàng trong tháng 5 là 382.500 xe năng lượng mới (NEV), tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán xe chở khách và xe bán tải ở nước ngoài đạt 88.640 xe, tăng 133,6% so với tháng 5/2024. Tổng lượng NEV xuất khẩu trong tháng đạt 89.047 xe và tổng lượng lắp đặt pin là 28,48 GWh.

BYD đã bán được 1,76 triệu xe NEV trên toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 5, tăng 38,7% so với năm ngoái. Doanh số bán xe chở khách đạt 1,74 triệu, trong khi doanh số bán xe thương mại tăng gấp 5 lần lên 27.726 xe.
BYD cũng đang mở rộng dấu ấn ở nước ngoài với hoạt động sản xuất nội địa hóa tại Thái Lan và Uzbekistan và một nhà máy mới đang được xây dựng tại Campuchia. Công ty đã ra mắt đội xe chở ô tô để hỗ trợ xuất khẩu. Các công ty môi giới kỳ vọng xuất khẩu của BYD sẽ tiếp tục tăng vào năm 2025, nhờ vào danh mục sản phẩm ngày càng mở rộng, hậu cần mạnh hơn và mạng lưới đại lý mở rộng.
Vào tháng 4, BYD đã vượt qua Tesla trên thị trường xe điện châu Âu lần đầu tiên. Theo JATO Dynamics, BYD đã bán được 7.231 xe điện tại châu Âu trong tháng đó, tăng 169% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số của Tesla giảm xuống còn 7.165 xe—giảm 49%.
Các nhà phân tích kỳ vọng sự mở rộng toàn cầu của BYD, được hỗ trợ bởi việc triển khai xe thông minh và tiếp tục đầu tư vào sản xuất, sẽ thúc đẩy tăng trưởng và lợi nhuận bền vững. Khi tăng cường xuất khẩu và tung ra các mẫu xe dành riêng cho từng khu vực như xe điện siêu nhỏ sắp ra mắt của Nhật Bản, BYD đang nhanh chóng củng cố vị thế là một cường quốc xe điện toàn cầu.
Thành Đô