"Thông tin này là sai sự thật. Mẫu xe đầu tiên và thông số kỹ thuật của nó vẫn chưa được công bố chính thức", công ty đã giải quyết tin đồn này vào ngày 23/6, theo báo cáo của CLS.
Theo phát biểu của CTO BYD Sun Huajun vào đầu năm nay, phác thảo mốc thời gian của công ty cho việc thương mại hóa pin thể rắn. Theo Sun, việc triển khai ở quy mô trình diễn dự kiến diễn ra vào khoảng năm 2027, với mục tiêu áp dụng đại trà vào sau năm 2030 khi đạt được quy mô sản xuất.

Tin đồn bắt nguồn từ các báo cáo suy đoán cho rằng mẫu Seal của BYD sẽ ra mắt loại pin mới, có mật độ năng lượng phá kỷ lục là 400 Wh/kg và cho phép phạm vi hoạt động được đánh giá theo CLTC lên tới 1.500 km (932 dặm) chỉ với 12 phút sạc. Một số báo cáo thậm chí còn trích dẫn phạm vi hoạt động tổng thể là 1.875 km (1.165 dặm) dựa trên ước tính sạc một phần.
Về mặt nội bộ, BYD đã dành hơn một thập kỷ để phát triển công nghệ pin thể rắn. Công ty đã bắt đầu thử nghiệm các cell thể rắn 20Ah và 60Ah vào năm ngoái và được cho là đã đạt được những đột phá quan trọng về mật độ năng lượng và khả năng sạc nhanh. Mặc dù có kết quả thử nghiệm ban đầu đầy hứa hẹn, bao gồm khả năng ngang bằng về chi phí với pin lithium-ion lỏng hiện tại vào cuối thập kỷ này, BYD đã nhấn mạnh rằng việc sản xuất hàng loạt vẫn còn nhiều năm nữa.

Trong khi sự phủ nhận của BYD làm giảm kỳ vọng ngắn hạn, chương trình thử nghiệm đang diễn ra và lộ trình dài hạn của công ty cho thấy ý định mạnh mẽ dẫn đầu làn sóng đổi mới pin tiếp theo. Hiện tại, công chúng nên thận trọng xử lý bất kỳ tuyên bố cụ thể nào về việc triển khai pin thể rắn của BYD trừ khi được công ty xác nhận.
Nam Lê